รมว.ดีอีเอส ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าศูนย์ดิจิทัลชุมชน และเน็ตประชารัฐ จ.ระยอง

พุธ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๒๘
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมผู้บริหารดีอีเอส นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดีอีเอส นายภูเวียง ประคำมินทร์ รองปลัดกระทรวงดีอีเอส นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการบอร์ดดีอี ลงพื้นที่ตรวจราชการโครงการของกระทรวงดิจิทัลฯ และติดตามความก้าวหน้าการใช้ประโยชน์โครงการเน็ตประชารัฐ ในเขตพื้นที่จังหวัดระยอง โดยมี นายมรกต เธียรมนตรี รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของ บมจ.ทีโอที ต้อนรับในการติดตามความก้าวหน้าการใช้ประโยชน์โครงการเน็ตประชารัฐ บ้านเกษตรศิริ หมู่ 5 อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านเกษตร โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาช่วยพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าในการสร้างรายได้ให้กับชุมชน
รมว.ดีอีเอส ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าศูนย์ดิจิทัลชุมชน และเน็ตประชารัฐ จ.ระยอง

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดระยอง ในครั้งนี้ เพื่อรับฟังผลการดำเนินงาน โครงการของกระทรวงดิจิทัลฯ และหน่วยงานในสังกัดฯ โดยได้ไปตรวจราชการ ที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชน อบต.กะเฉด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ตรวจเยี่ยมโครงการดิจิทัลชุมชน และลงพื้นที่เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนบ้านเนินสว่าง ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นวิสาหกิจชุมขน ที่มีการทำตลาดสินค้าแปรรูปจากยางพารา และติดตามความก้าวหน้าการใช้ประโยชน์โครงการเน็ตประชารัฐ ที่บ้านเกษตรศิริ หมู่ 5 อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยได้รับฟังปัญหาและอุปสรรคความต้องการในการใช้งาน ร่วมถึงหารือเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน ผ่านการขายสินค้าในรูปแบบออนไลน์ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน และสร้างช่องทางการเข้าถึงเทคโนโลยีแหล่งเรียนรู้ และพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว

นายมรกต เธียรมนตรี รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีโอที มุ่งมั่นดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมพัฒนาการใช้ประโยชน์โครงข่ายเน็ตประชารัฐให้กับประชาชนตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยมีโครงการพัฒนาแอปพลิเคชั่นเครือข่ายเน็ตประชารัฐ และ Live 360 รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับธุรกิจขนาดเล็กเพื่อรองรับเศรษฐกิจของชุมชน เสริมสร้างความรู้ให้เกษตรกรและช่วยเหลือผู้ผลิตสินค้าชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เข้าถึงช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ให้สามารถสร้างรายได้ และสร้างความเข็มแข็งเติบโตให้กับชุมชน และนำประเทศไปสู่ความยั่งยืนได้ในอนาคตต่อไป

โดยในพื้นที่ ภาคตะวันออก มีจุดติดตั้งเน็ตประชารัฐ จำนวน 1,554 หมู่บ้าน ในจังหวัดระยอง จำนวน 114 หมู่บ้าน โดยมีปริมาณการใช้งานสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ บ้านตะขบ หมู่ 5 ตำบลเขาน้อย อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง จำนวนผู้ใช้งาน 8,701 ครั้ง / บ้านคลองป่าไม้ หมู่ 6 ตำบลกระแสบน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง จำนวนผู้ใช้งาน 7,155ครั้ง / บ้านเขาจุก หมู่ 8 ตำบลทุ่งควายกิน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง จำนวนผู้ใช้งาน 5,725 ครั้ง / บ้านสำนักกะเบา หมู่ 5 ตำบล น้ำเป็น อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง จำนวน ผู้ใช้งาน 5,417ครั้ง / บ้านเกษตรศิริ หมู่ 5 ตำบลสำนักทอง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง จำนวนผู้ใช้งาน 5,239 ครั้ง โดยชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐในหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจในการใช้ในการตรวจสอบราคา ยางพารา ซึ่งเป็นสินค้าเศรษฐกิจของหมู่บ้าน นอกจากนั้นยังใช้ด้านการศึกษาออนไลน์ บันทึกและส่งข้อมูลสาธารณสุข โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ใช้เน็ตประชารัฐในการหาข้อมูลป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดในหมู่บ้านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

รมว.ดีอีเอส ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าศูนย์ดิจิทัลชุมชน และเน็ตประชารัฐ จ.ระยอง รมว.ดีอีเอส ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าศูนย์ดิจิทัลชุมชน และเน็ตประชารัฐ จ.ระยอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?