“ชลิต อินดัสทรี รักษ์น้ำ ปลูกป่า” สานต่อโครงการพระราชดำริฯ นำทีมจิตสาธารณะปลูกป่าชายเลนบางขุนเทียน

ศุกร์ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๐๗
ป่าชายเลนบางขุนเทียน ทะเลกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่เดียวที่มีพื้นที่ป่าชายเลนอยู่ติดกับทะเลอ่าวไทย มีแนวชายฝั่งทะเลรวมความยาวกว่า 4.7 กิโลเมตร แต่ปัจจุบันบางขุนเทียนประสบปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะ ทำให้ที่ดินเดิมของชายทะเลกรุงเทพหายไปกว่า 3,000 ไร่ ซึ่งส่งผลต่อระบบนิเวศน์ แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ไม่น้อยกว่า 70 ชนิดและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ด้วย
ชลิต อินดัสทรี รักษ์น้ำ ปลูกป่า สานต่อโครงการพระราชดำริฯ นำทีมจิตสาธารณะปลูกป่าชายเลนบางขุนเทียน

จากปัญหาดังกล่าว กรุงเทพมหานคร ได้น้อมนำแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลน ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางในการฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลนและป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ด้วยการริเริ่มโครงการ “ปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา" ตั้งแต่ 2559 ที่ผ่านมากรุงเทพฯได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในการสนับสนุนโครงการฯ จนถึงปัจจุบันสามารถปลูกต้นโกงกางไปแล้ว 210 ไร่ ใช้ต้นกล้าโกงกาง จำนวน 168,000 ต้น และจะส่งเสริมให้มีการปลูกอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายปลูกให้ได้ 3,000 ไร่

เพื่อร่วมสืบสานพระราชดำริ โครงการ “ชลิต อินดัสทรี รักษ์น้ำ ปลูกป่า” โดย บริษัท ชลิต อินดัสทรี จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนประกอบรถยนต์และอะไหล่ยาง ภายใต้แบรนด์ “POP” ได้ตระหนักดีถึงความสำคัญในการพัฒนาชุมชนและตอบแทนสังคม โดยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกิจกรรมงานสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศที่เกิดจากปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะแนวชายฝั่งทะเลกรุงเทพ ในเขตบางขุนเทียน

โดยเมื่อเร็วๆนี้ นายมานะชัย กฤตอำไพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ นายชวิศ ยงเห็นเจริญ กรรมการผู้จัดการ พร้อมด้วย นางสาววิมลลักษณ์ ยงเห็นเจริญ กรรมการและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและกิจกรรมเพื่อสังคม นางสาวชัญญา ยงเห็นเจริญ กรรมการ บริษัท ชลิต อินดัสทรี จำกัด นำทีมพนักงาน ร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน โครงการ “ชลิต อินดัสทรี รักษ์น้ำ ปลูกป่า” เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นจิตอาสา ร่วมแรง ร่วมใจปลูกป่าชายเลนบางขุนเทียนและคืนพื้นที่สีเขียวให้กับทะเลกรุงเทพฯ ตามรอยศาสตร์พระราชา นับเป็นการช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศและสร้างสมดุลให้กับธรรมชาติ โดยได้ความร่วมมือจากจากคณะครู และน้องๆนักเรียนโรงเรียนคลองพิทยากรณ์ โรงเรียนในชุมชน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตบางขุนเทียนร่วมกิจกรรมปลูกป่าฯ ในครั้งนี้ด้วย ณ ป่าชายเลนบางขุนเทียน กรุงเทพฯ

นางสาววิมลลักษณ์ ยงเห็นเจริญ กรรมการและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท ชลิต อินดัสทรี จำกัด กล่าวว่า “โครงการ “ชลิต อินดัสทรี รักษ์น้ำ ปลูกป่า” เป็นอีกหนึ่งโครงการฯ เพื่อสังคมของบริษัทที่สานต่อเจตนารมณ์และนโยบายเพื่อสังคมของบริษัท พวกเราตั้งใจเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเริ่มจากสังคมเล็ก ๆ ของพวกเราร่วมเป็นกิจกรรมจิตสาธารณะ ร่วมแรง ร่วมใจปลูกป่าชายเลนบางขุนเทียนและคืนพื้นที่สีเขียวให้กับทะเลกรุงเทพฯ ตามรอยศาสตร์พระราชา อันเป็นการช่วยสร้างสมดุลให้กับธรรมชาติได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนแห่งนี้ให้กลับมาเป็นทะเลกรุงเทพฯ ที่มีความสมบูรณ์และสวยงามต่อไป…

ด้าน นายมานะชัย กฤตอำไพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พื้นที่ป่าชายเลนบางขุนเทียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต โดยจัดให้มีศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนฯ เพื่อให้นักเรียน-นักศึกษา นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยวและศึกษาเรียนรู้ในด้านการอนุรักษ์-พัฒนาป่าชายเลน ตลอดจนขั้นตอนการดำเนินงานฟื้นฟูระบบนิเวศและการบำรุงรักษาทะเลกรุงเทพให้กลับคืนสู่สภาพเดิมที่มีความสมดุลของระบบนิเวศด้วย ซึ่งเรามีกิจกรรมสนุกๆกับ “ปั่น ไปปลูกป่าชายเลนบางขุนเทียน” อีกด้วย และขอบคุณโครงการ “ชลิต อินดัสทรี รักษ์น้ำ ปลูกป่า” ที่นำทีมจิตอาสามาร่วมปลูกป่าชายเลนในครั้งนี้”

สำหรับผู้สนใจ ต้องการร่วมสืบสานพระราชดำริฯ อันดีงามและการมีส่วนร่วมอนุรักษ์และพัฒนาป่าชายเลนทะเลกรุงเทพ สามารถเดินทางมาร่วมกิจกรรมดีๆสนุกๆได้แล้วที่ป่าชายเลนบางขุนเทียนแห่งนี้

ชลิต อินดัสทรี รักษ์น้ำ ปลูกป่า สานต่อโครงการพระราชดำริฯ นำทีมจิตสาธารณะปลูกป่าชายเลนบางขุนเทียน ชลิต อินดัสทรี รักษ์น้ำ ปลูกป่า สานต่อโครงการพระราชดำริฯ นำทีมจิตสาธารณะปลูกป่าชายเลนบางขุนเทียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital