Children in Streetให้ทุนสนับสนุน โครงการส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมศักยภาพทักษะอาชีพให้กับกลุ่มเด็กบนท้องถนนในเขตกรุงเทพมหานคร

อังคาร ๐๑ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๐:๔๓
รศ.ดร.ชูเกียรติ ลีสุวรรณ์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาระบบการช่วยเหลือและส่งเสริมการเรียนรู้ สำหรับกลุ่มเด็กบนท้องถนน (Children in Street) ในเขตกรุงเทพมหานครเปิดเผยว่าโครงการ Children in Streetในเขตกรุงเทพมหานคร” ได้ถูกจัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประมวลข้อมูลพื้นฐาน สถานการณ์และสภาพปัญหาของกลุ่มเด็กบนท้องถนนในเขตกรุงเทพมหานคร รวมถึงพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมศักยภาพกลุ่มเด็กบนท้องถนนรายบุคคล พัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับครูข้างถนนและคนทำงานกับเด็กบนท้องถนน พัฒนาระบบการช่วยเหลือและส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะสมแก่กลุ่มเด็กบนท้องถนน ตลอดจนเสริมสร้างความเข้าใจและการสื่อสารสาธารณะโดยผลิตสื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และผลการปฏิบัติงานของครูและองค์กรทำงานกับกลุ่มเด็กบนท้องถนน โดยใช้กระบวนการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของเครือข่ายความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายในเรื่องนี้ ซึ่งองค์ความรู้ทั้งหมดข้างต้น จะสามารถใช้เป็นแนวการปฏิบัติงานในการให้การช่วยเหลือและส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับกลุ่มเด็กบนท้องถนน (Children in Street) ในเขตกรุงเทพมหานคร ให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และที่สำคัญคือเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม
Children in Streetให้ทุนสนับสนุน โครงการส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมศักยภาพทักษะอาชีพให้กับกลุ่มเด็กบนท้องถนนในเขตกรุงเทพมหานคร

จากการดำเนินงาน ที่ผ่านมาทางโครงการฯได้จัดประชุมปฏิบัติการโดยมีนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ครูกศน. ,เจ้าหน้าที่จากศูนย์สร้างโอกาสเด็ก กรุงเทพมหานคร ,ครูข้างถนนจากองค์กรเอกชนที่ทำงานเกี่ยวกับเด็กบนท้องถนนเพื่อหาแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กบนท้องถนนเป็นรายบุคคล ครอบคลุมการเรียนรู้ 3 รูปแบบ ได้แก่ การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง และทักษะชีวิต และการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ เพราะฉะนั้นเพื่อให้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กบนท้องถนนเป็นรายบุคคลและรูปแบบการช่วยเหลือกลุ่มเด็กบนท้องถนนรายบุคคลได้ถูกพัฒนาออกเป็นรูปธรรมและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในการนำมาพัฒนารูปแบบการช่วยเหลือกลุ่มเด็กบนท้องถนนรายบุคคล จึงจำเป็นต้องมีการทดลองนำแนวทางและรูปแบบที่ได้ข้างต้นไปใช้จริงกับหน่วยงานหรือองค์กรที่ทำงานด้านเด็กบนท้องถนนและเด็กกลุ่มเสี่ยง โดยในโครงการนี้จะเป็นการนำแนวทางและรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้จากการประชุมปฏิบัติการดังกล่าวมาใช้ในการพัฒนาระบบการช่วยเหลือและส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและทักษะชีวิต โดยเน้นหนักไปที่การส่งเสริมและพัฒนาด้านอาชีพให้กับกลุ่มเด็กบนท้องถนนและเด็กกลุ่มเสี่ยง (Children in Street) ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยทางโครงการจะมีทุนสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับองค์กรหรือหน่วยงานที่มีความประสงค์เข้าร่วมการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาอาชีพดังกล่าว โดยทุนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)

โดยมีเป้าหมายเพื่อกลุ่มเด็กบนท้องถนนได้รับการสร้างเสริมศักยภาพ เช่น ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และได้รับการช่วยเหลือที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการ หน่วยงานและภาคีที่เกี่ยวข้องนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และรูปแบบการให้ความช่วยเหลือไปประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างเสริมศักยภาพกลุ่มเด็กบนท้องถนนรายบุคคล โดยสามารถนำไปขยายผลและใช้ได้ในสถานการณ์จริง หน่วยงานหรือองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับเด็กบนท้องถนนหรือเด็กกลุ่มเสี่ยงได้รับทุนสนับสนุนโครงการส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมศักยภาพทักษะอาชีพ จำนวน 4 โครงการ งบประมาณต่อโครงการ จำนวนไม่เกิน 50,000 บาท

ผู้เสนอโครงการจะต้องเป็นองค์กรหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ทำงานเกี่ยวกับเด็กบนท้องถนนหรือเด็กกลุ่มเสี่ยงที่จะออกมาใช้ชีวิตบนท้องถนน เสนอโครงการและแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมศักยภาพทักษะอาชีพ ให้กับกลุ่มเด็กบนท้องถนนในเขตกรุงเทพมหานครโดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กบนท้องถนนเป็นรายบุคคล และรูปแบบการช่วยเหลือกลุ่มเด็กบนท้องถนนรายบุคคลอยู่ในโครงการ นำเสนอต่อคณะทำงานโครงการ Children in Street ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยในมีระยะเวลาในการดำเนินโครงการภายใน 31 ตุลาคม 2563 ซึ่งขณะนี้ได้มีองค์กรหน่วยงานเข้าร่วมโครงการแล้ว 4 องค์กรได้แก่ สถาบันมูลนิธิสายเด็ก 1387 ศูนย์สร้างโอกาสเด็ก กรุงเทพมหานคร มูลนิธิบ้านนกขมิ้น และมูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคล (ศูนย์เมอร์ซี่)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้