“นครพนม” เปิดห้องปฏิบัติการฯ พร้อมตรวจวินิจฉัยไวรัสโคโรนา 1 ก.ย.นี้

พุธ ๐๒ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๖:๒๘
จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม และโครงการโรคติดเชื้ออุบัติใหม่จังหวัดนครพนม จัดพิธีเปิดห้องปฏิบัติการอณูชีวโมเลกุลทางการแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ โดยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีฯ มี ดร.เบ็ธ สแก๊ค หัวหน้าห้องปฏิบัติการหน่วยคุ้มครองสุขภาพโลก ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (US. CDC) นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์ยุทธชัย ตริสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม คณะผู้บริหารโรงพยาบาลนครพนม และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานห้องปฏิบัติการอณูชีวิโมเลกุลทางการแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยโวรัสโคโรนา 2019 ณ ห้องปฏิบัติการพยาธิวิทยา ชั้น ๓ ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉินและผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนครพนม
นครพนม เปิดห้องปฏิบัติการฯ พร้อมตรวจวินิจฉัยไวรัสโคโรนา 1 ก.ย.นี้

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า เป็นสิ่งที่น่ายินดีสำหรับจังหวัดนครพนม ที่สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ ได้เอง ซึ่งจะส่งผลต่อความรวดเร็วในการวินิจฉัย การรักษา การเฝ้าระวังควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที และเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนโยบายการเปิดประเทศในอนาคต โดยจะมีผู้เดินทางทั้งคนไทยและคนต่างชาติ เข้า-ออกประเทศไทยผ่านทางจังหวัดนครพนมเป็นจำนวนมา ซึ่งห้องปฏิบัติการอณูชีวโมเลกุลทางการแพทย์ฯ จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการยับยั้งการระบาดของโรคโควิด ๑๙ และโรคระบาดอื่นที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

“ขอขอบคุณศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข และโครงการโรคติดเชื้ออุบัติใหม่จังหวัดนครพนม สำหรับความร่วมมือและความช่วยเหลือในการประสานงานด้านงบประมาณ และโรงพยาบาลนครพนม ที่เอื้อเฟื้อในการจัดเตรียมสถานที่และบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน อีกทั้งขอบคุณสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ที่เป็นเหมือนพี่เลี้ยงที่คอยช่วยดำเนินการในด้านบริหารจัดการและการจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ต่างๆ ที่จำเป็น จนทำให้เราได้มีวันนี้”

นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกับโครงการโรคติดเชื้ออุบัติใหม่จังหวัดนครพนม ดำเนินงานทางด้านการเฝ้าระวังและการศึกษาโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ ในพื้นที่จังหวัดนครพนม มาเป็นระยะเวลากว่า 17 ปี โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ทั้งในด้านการวิจัยและการเฝ้าระวังโรค จากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (US. CDC) ผ่านทางศูนย์ความร่วมมือไทยสหรัฐฯ ด้านสาธารณสุข

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ในปัจจุบัน ทาง US. CDC ได้เล็งเห็นความสำคัญในการตรวจหาเชื้อโรคดังกล่าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้าง จึงได้อนุมัติงบประมาณให้กับหน่วยงานที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยโครงการโรคติดเชื้ออุบัติใหม่จังหวัดนครพนม นับเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณดังกล่าว สำหรับพัฒนาศักยภาพทางห้องปฏิบัติการในการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโควิด 19 ด้วยวิธีการตรวจวินิฉัยการทางอณูชีวโมเลกุล (Real Time PCR) นอกจากนี้ ยังได้รับความเอื้อเฟื้อจากโรงพยาบาลนครพนม ในการจัดสรรพื้นที่และงบประมาณเพื่อปรับปรุงห้องปฏิบัติการ สนับสนุนบุคลากร รวมทั้งอำนวยความสะดวก ในการเตรียมความพร้อมห้องปฏิบัติการอณูชีวโมเลกุลทางการแพทย์ จนสามารถผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานทางห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และพร้อมสำหรับการตรวจวินิจฉัยโคโรน่าไวรัส 2019 ในจังหวัดนครพนม อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นไป

นายแพทย์ยุทธชัย ตริสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม กล่าวว่า โรงพยาบาลนครพนม ขอขอบคุณหน่วยงานในส่วนของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา จังหวัดนครพนม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ที่ช่วยกันผลักดันจนทำให้เรามีความพร้อมและศักยภาพที่เพียงพอต่อการตรวจวินิจฉัยหาเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ได้

โรงพยาบาลนครพนม เป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานในด้านการแพทย์หลักในจังหวัดนครพนม ที่ให้บริการรักษาผู้ป่วยในจังหวัดนครพนม จังหวัดใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้าน จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถเปิดให้บริการการตรวจวินิจฉัยไวรัสโคโรน่า 2019 ในจังหวัดนครพนม ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เพื่อใช้ผลการตรวจวินิจฉัยในการรักษาผู้ป่วยควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้อย่างทันท่วงที และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโรงพยาบาลนครพนม จะเป็นกำลังสำคัญในการต่อสู้ทั้งกับโรคโควิด 19 และโรคระบาดอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดีต่อไป

นครพนม เปิดห้องปฏิบัติการฯ พร้อมตรวจวินิจฉัยไวรัสโคโรนา 1 ก.ย.นี้ นครพนม เปิดห้องปฏิบัติการฯ พร้อมตรวจวินิจฉัยไวรัสโคโรนา 1 ก.ย.นี้ นครพนม เปิดห้องปฏิบัติการฯ พร้อมตรวจวินิจฉัยไวรัสโคโรนา 1 ก.ย.นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ