โรงกษาปณ์แคนาดาเปิดตัวเหรียญหมุนเวียน 2 ดอลลาร์ ฉลองครบรอบ 75 ปีแห่งชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตรที่ปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สอง

พฤหัส ๐๓ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๘:๐๑
โรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint) มีความภาคภูมิใจในการเปิดตัวเหรียญหมุนเวียน 2 ดอลลาร์ เพื่อฉลองครบรอบ 75 ปีแห่งการปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สอง และชาวแคนาดาผู้ปราบศัตรูที่ขัดขวางอิสรภาพ หลังจากที่ได้รับใช้ชาติมานานถึง 6 ปีบนสนามรบและหน้าบ้าน เหรียญรุ่นนี้โดดเด่นด้วยตัวอักษร “V” ที่แทนทำว่า “Victory” (ชัยชนะ) เพื่อสะท้อนถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ โดยเหรียญที่ระลึกรุ่นใหม่นี้เปิดตัวแล้ววันนี้บนช่อง YouTube ของทางโรงกษาปณ์

“ตลอดเวลาเกือบ 6 ปี ชาวแคนาดาที่รับใช้ชาติในเครื่องแบบหรืออุทิศตนจากที่บ้านเกิด ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชัยชนะที่ได้รับมาอย่างยากลำบาก” ลอว์เรนซ์ แม็คอูเลย์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกและรองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันราชอาณาจักร กล่าว “เหรียญหมุนเวียนของโรงกษาปณ์แคนาดาที่ผลิตขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 75 ปีแห่งการปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สองนี้ ขอเชิดชูความกล้าหาญ การรับใช้ชาติ และความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา เราต้องขอขอบคุณบุคคลเหล่านี้อย่างยิ่ง และผมหวังว่าเราทุกคนจะดำรงชีวิตโดยยึดตามสิ่งที่สืบทอดกันมา เมื่อเหรียญรุ่นนี้ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น”

“ธรรมเนียมปฏิบัติของโรงกษาปณ์แคนาดาในการออกเหรียญกษาปณ์เชิดชูเกียรติของทหารผู้กล้านั้นมีประวัติยาวนานย้อนไปได้ถึงปี 1943 เมื่อหัวหน้าฝ่ายผลิตเหรียญอย่างคุณโทมัส ชิงเกิล ได้สร้างสรรค์เหรียญ Victory Nickel ชิ้นแรก ที่เชิญชวนให้ชาวแคนาดาทุกคนร่วมมือร่วมใจเอาชนะสงครามโลกครั้งที่สองไปด้วยกัน” มารี เลอเมย์ ประธานและซีอีโอโรงกษาปณ์แคนาดา กล่าว “วันนี้ สาสน์อันเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจนี้ได้พบบ้านใหม่บนเหรียญหมุนเวียน 2 ดอลลาร์รุ่นพิเศษของเรา ซึ่งเปี่ยมล้นไปด้วยความภาคภูมิใจในการฉลองครบรอบ 75 ปี เพื่อเชิดชูชาวแคนาดาทุกคนที่ได้เข้ามามีบทบาทในการยุติความขัดแย้งครั้งประวัติศาสตร์นี้”

เหรียญหมุนเวียน 2 ดอลลาร์เพื่อฉลองครบรอบ 75 ปีแห่งการปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สองนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากเหรียญ Victory Nickel สมัยปี 1943-1945 ที่คุณโทมัส ชิงเกิล เป็นผู้ออกแบบ โดยตัว “V” ที่แทนทำว่า “Victory” บนเหรียญรุ่นใหม่นี้เคยเป็นสัญลักษณ์ที่สมัยนั้นใช้เรียกเสียงสนับสนุนจากทั่วทุกสารทิศเพื่อสู้ศัตรูในสงคราม ตัวอักษรนี้ซ้อนทับด้วยคบเพลิงที่มีไฟลุกโชน ตกแต่งด้วยลายใบเมเปิลบนตัวเลข 1945 และ 2020

คำว่า VICTORY และ VICTOIRE ปรากฏบนวงรอบนอก เช่นเดียวกับข้อความที่สลักเป็นรหัสมอร์ส โดยประโยค “We win when we work willingly” และ “La bonne volonte est gage de victoire” ได้ปรากฏเป็นครั้งแรกบนเหรียญ Victory Nickel สมัยสงคราม ขณะที่ด้านหนึ่งของเหรียญจำลองพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ ผลงานการออกแบบของศิลปินชาวแคนาดาอย่างซูซานนา บลันท์ เมื่อปี 2003

เหรียญรุ่นนี้ผลิตขึ้นในจำนวน 3 ล้านชิ้น ในจำนวนนี้จะผลิตเหรียญแบบลงสี 2 ล้านชิ้น ปัจจุบัน เหรียญ 2 ดอลลาร์แบบใหม่นี้หมุนเวียนเข้าระบบแล้ว โดยชาวแคนาดาจะพบเหรียญนี้ได้ เมื่อธนาคารและห้างร้านต่าง ๆ เติมเหรียญ 2 ดอลลาร์เพื่อใช้เป็นเงินทอน

ด้านทหารผ่านศึกสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งอาศัยอยู่ที่ศูนย์ Perley and Rideau Veterans' Health Centre ในเมืองออตตาวา ก็ได้ร่วมแชร์ความคิดเนื่องในวาระครบรอบ 75 ปีการสิ้นสุดสงครามด้วย

เบตตี เบลล์ (กองทัพอากาศแคนาดา กองทหารหญิง พลอากาศหญิงชั้น 1) กล่าวว่า “ตอนที่ประกาศชัยชนะดิฉันอยู่ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ และตอนนั้นทั้งเมืองต่างเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ ผู้คนต่างร้องเล่นเต้นรำตามท้องถนนเส้นพิคคาดิลลีและจัตุรัสทราฟัลการ์ พลทหารนั่งอยู่บนเสาไฟเหนือฝูงชนที่ส่งเสียงเชียร์ ชัยชนะนี้กว่าจะได้มาก็เสียไปเยอะ แต่บัดนี้ยุโรปเป็นอิสระและแสงไฟก็ได้กลับมาอีกครั้ง ไม่มีความมืดมน ไม่มีระเบิดอีกแล้ว”

จอห์น เอ คอมเมอร์ฟอร์ด (กองทัพแคนาดา ทหารปืนใหญ่) กล่าวว่า “ผมรู้สึกโล่งใจอย่างยิ่งและดีใจที่ยังมีชีวิตรอด”

คาร์ล เรเซอร์ (กองทัพอากาศแคนาดา เรืออากาศโท) กล่าวว่า “ผมดีใจที่ได้กลับบ้าน”

นอกจากนี้ ทางโรงกษาปณ์แคนาดายังขอเปิดตัวเหรียญสะสมรุ่นอื่น ๆ เพื่อฉลองเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์นี้ ด้วยชุดเหรียญไม่หมุนเวียนรุ่นพิเศษบรรจุม้วน 25 ชิ้น โดยผลิตแบบลงสี 15,000 ม้วน และไม่ลงสี 5,000 ม้วน วางจำหน่ายในราคาม้วนละ 79.95 ดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังมีชุดเหรียญสะสมที่ประกอบด้วยเหรียญหมุนเวียนฉลองเหตุการณ์สำคัญทั้ง 2 แบบ บรรจุแพ็กเกจพร้อมเหรียญหมุนเวียนรุ่นคลาสสิกประจำปี 2020 แบบไม่หมุนเวียน (5 เซนต์ ถึง 1 ดอลลาร์) ในราคา 22.95 ดอลลาร์ ผลิตจำนวนจำกัด 100,000 ชุด

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดสามารถสั่งซื้อได้โดยตรงจากโรงกษาปณ์ที่หมายเลข 1-800-267-1871 ในแคนาดา หมายเลขโทรศัพท์ 1-800-268-6468 ในสหรัฐอเมริกา หรือสั่งซื้อออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.mint.ca/victory นอกจากนี้เหรียญกษาปณ์ยังมีวางจำหน่ายที่ร้านของโรงกษาปณ์แคนาดาในเมืองวินนิเพ็ก เช่นเดียวกับเครือข่ายผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่งระดับโลก ซึ่งรวมถึงร้านค้าของไปรษณีย์แคนาดาที่ร่วมโครงการ

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint)

โรงกษาปณ์แคนาดาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชม www.mint.ca ติดตามข่าวสารของโรงกษาปณ์แคนาดาได้ทาง Twitter, Facebook และ Instagram

ดาวน์โหลดภาพเหรียญหมุนเวียนและเหรียญสะสมรุ่นอื่น ๆ ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/iljcqi3lf693mwg/AAAdq1JtDDtzpTmWykxO7Kxsa?dl=0

ติดต่อ: Alex Reeves, Senior Manager, Public Affairs, โทร: 613-884-6370, อีเมล: [email protected]

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1247253/Royal_Canadian_Mint_Royal_Canadian_Mint__2_circulation_coin_cele.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ