ก.แรงงาน มอบเงินอุดหนุน สปก. อัพสกิลพนักงาน

พฤหัส ๑๐ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๙:๓๘
กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มอบเงินอุดหนุน
ก.แรงงาน มอบเงินอุดหนุน สปก. อัพสกิลพนักงาน

แก่สถานประกอบกิจการและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อพัฒนาทักษะลูกจ้างนายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า

เมื่อเร็วๆ นี้ รองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) และศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อมอบเงินอุดหนุนแก่สถานประกอบกิจการและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 6 ขอนแก่น

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า รองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้มอบเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนให้แก่สถานประกอบกิจการและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ รวม 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท คาร์เปท เมกเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เข้าหลักเกณฑ์ในกรณีที่ดำเนินการฝึกอบรมให้แก่ลูกจ้างของตนเองเกินกว่าร้อยละ 70 ของลูกจ้างทั้งหมด จึงมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ในอัตรา 200 บาท ต่อคน ซึ่งบริษัทดังกล่าว มีลูกจ้างเฉลี่ยในปี 2562 ทั้งหมด 577 คน ดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือลูกจ้างทั้งหมด 467 คน เกินกว่าร้อยละ 70 จำนวน 63 คน จึงได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนเป็นเงินทั้งสิ้น 12,600 บาท ส่วนศูนย์ทดสอบอีก 2 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการทดสอบจำนวน 2 สาขา ได้แก่ ช่างไฟฟ้าภายในอาคารและพนักงานการใช้คอมพิวเตอร์ และโรงเรียนส่งเสริมวิชาชีพและวัฒนธรรมไทยสปา ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการทดสอบในสาขา พนักงานนวดไทย ซึ่งศูนย์ทดสอบทั้ง 2 แห่ง ได้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติตามสาขาอาชีพที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 100 คน จึงมีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนแห่งละ 10,000 บาท ทั้งนี้ สถานประกอบกิจการที่สามารถขอรับเงินอุดหนุนนี้ได้นั้น จะต้องมีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คน ขึ้นไปและต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมฯ อาทิ จัดฝึกอบรมลูกจ้างเกินกว่าร้อยละ 70 ของลูกจ้างทั้งหมด โดยส่วนที่เกินกว่าร้อยละ 70 นั้น จะได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน จำนวน 200 บาทต่อลูกจ้าง 1 คน ตัวอย่างเช่น สถานประกอบกิจการมีลูกจ้างทั้งหมด 1,000 คน ฝึกอบรมพนักงานในปี 61 จำนวน 850 คน ซึ่งเป็นการจัดฝึกอบรมให้แก่ลูกจ้างเกินกว่าร้อยละ 70 จำนวน 150 คน (ร้อยละ 70 ของลูกจ้างเท่ากับ 700 คน) มีสิทธิขอรับเงินอุดหนุนจำนวน 30,000 บาท หรือสถานประกอบกิจการที่จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของตนเอง แล้วนำไปใช้ทดสอบลูกจ้างของตนเองมีสิทธิรับเงินช่วยเหลืออุดหนุนได้ สาขาระดับละ 10,000 บาท นอกจากนี้ สถานประกอบกิจการที่จัดฝึกอบรมทักษะฝีมือในหลักสูตรที่เป็นนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีชั้นสูง จะได้รับเงินอุดหนุนเท่าที่จ่ายจริงไม่เกินปีละ 100,000 บาท อีกด้วย

“การให้เงินช่วยเหลืออุดหนุนดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อสถานประกอบกิจการและลูกจ้าง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้ลูกจ้างได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ มีทักษะความรู้พัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมและนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตสินค้าหรือบริการ สำหรับผู้ประกอบกิจการที่เข้าหลักเกณฑ์ สามารถติดต่อขอรับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนในแต่ละกรณี สามารถติดต่อสถาบัน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2643 6039 หรือ 0 2643 4977 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4”อธิบดี กพร.กล่าว

ก.แรงงาน มอบเงินอุดหนุน สปก. อัพสกิลพนักงาน ก.แรงงาน มอบเงินอุดหนุน สปก. อัพสกิลพนักงาน ก.แรงงาน มอบเงินอุดหนุน สปก. อัพสกิลพนักงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4