ความร่วมมือ Global Fund ช่วยชีวิตคนได้ 38 ล้านคนแล้ว แต่โควิด-19 อาจทำลายความคืบหน้าที่ผ่านมา

จันทร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๖
รายงานฉบับใหม่ของ Global Fund เพื่อรับมือโรคเอดส์ (AIDS) วัณโรค และมาลาเรีย ได้เรียกร้องให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อปกป้องความคืบหน้าหลายสิบปีในการต่อสู้กับ HIV, TB และมาลาเรีย ที่ชะงักลงเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

รายงานระบุว่า ความร่วมมือ Global Fund ได้ช่วยชีวิตคนไปแล้วถึง 38 ล้านคนนับตั้งแต่ปี 2545 และ 6 ล้านคนภายในปี 2562 เพียงปีเดียว ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 20% ซึ่งเป็นความก้าวหน้าที่น่าทึ่งอันเป็นผลจากการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการส่งมอบบริการ ความสำเร็จในการค้นหาและรักษาประชาชนมากขึ้นด้วยยารักษา ประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และยกระดับการทำงานร่วมกันระหว่างพันธมิตร Global Fund ทั่วโลก โดยรวมแล้ว การเสียชีวิตจาก AIDS, TB และมาลาเรียในแต่ละปีลดลงเกือบ 50% เมื่อเทียบกับจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดในหลายประเทศที่ Global Fund เข้าไปลงทุน

อย่างไรก็ตาม รายงานผลประจำปี 2563 แสดงให้เห็นว่า ความคืบหน้าดังกล่าวอาจหายไปเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 การเสียชีวิตและการติดเชื้อจาก HIV, TB และมาลาเรียอาจพุ่งสูงขึ้นได้ใน 12 เดือนข้างหน้า

“รายงานผลของปีนี้แสดงให้เห็นว่า โลกที่เป็นหนึ่งเมื่อนำโดยชุมชนที่มีความมุ่งมั่นอย่างแข็งแกร่งแล้ว ก็สามารถทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะโรคร้ายได้” Peter Sands กรรมการบริหารของ Global Fund กล่าว “เรามีความก้าวหน้าที่ไม่ธรรมดา แต่โควิด-19 ทำให้เกิดความกังวลว่าที่เราทำมาอาจสูญเปล่า เราต้องไม่ปล่อยให้เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้น เราต้องรวมกันเพื่อสู้”

ความสำเร็จสำคัญในปี 2562 ในหลายประเทศที่ Global Fund เข้าไปลงทุน ได้แก่

- ประชาชน 20.1 ล้านคนได้รับการรักษาด้วยยาต้านรีโทรไวรัสสำหรับ HIV

- มารดาผู้มีเชื้อ HIV 718,000 คน ได้รับยาเพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่ได้และป้องกันไม่ให้เชื้อ HIV ส่งต่อไปยังทารก

- ประชาชน 5.7 ล้านคนได้รับการตรวจหาและรักษา TB

- มีการแจกจ่ายมุ้ง 160 ล้านหลังเพื่อปกป้องประชาชนเกือบ 320 ล้านคนจากมาลาเรียเป็นเวลา 3 ปี

ความสำเร็จในรายงานผลประจำปี 2563 คือผลของความพยายามจากหลายฝ่ายผู้อยู่เบื้องหลังความร่วมมือ Global Fund เช่น ผู้ดำเนินการของรัฐบาล หน่วยงานพหุภาคี พันธมิตรทวิภาคี กลุ่มประชาสังคม ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรค และภาคเอกชน

Global Fund มีความก้าวหน้าที่แข็งแกร่งในหลายด้านในปี 2562 ในขณะที่เด็กหญิงมากมายยังคงติดเชื้อ HIV อย่างไม่สมส่วนเมื่อเทียบกับเพศชาย แต่อัตราการติดเชื้อในหมู่เด็กวัยรุ่นหญิงและสตรีวัยสาวก็ลดลง 51% นับแต่ปี 2553 ใน 13 ประเทศสำคัญในภูมิภาคแอฟริกาใต้สะฮาราที่ Global Fund เข้าไปลงทุน นอกจากนี้ Global Fund ยังสนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์ทดสอบด้วยตนเอง 3.7 ล้านชุด เพราะการเข้าถึงการทดสอบที่หลากหลายเป็นพื้นฐานสู่การยุติ HIV ในฐานะภัยคุกคามด้านสาธารณสุข

โครงการ Stop TB Partnership ซึ่งเป็นการริเริ่มเชิงกลยุทธ์ของ Global Fund และ WHO ซึ่งเน้นที่ 13 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ TB มากที่สุด ได้เร่งกระบวนการในการค้นหาผู้ป่วย TB “ที่ยังไม่พบ” ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย ไม่ได้รับการรักษา และไม่ได้รับรายงาน และอาจเสียชีวิตหรือยังคงแพร่เชื้อให้ผู้อื่นต่อไปโดยไม่ได้รับการรักษา ช่องว่างระหว่างการแจ้งพบการติดเชื้อ TB และการพบ TB ใน 13 ประเทศหลัก ได้ลดลงจาก 49% ในปี 2557 เหลือเพียง 33% ในปี 2561

เพื่อปกป้องประชาชนจากมาลาเรีย Global Fund ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุนของมุ้งเคลือบสารกันยุงลงให้เหลือไม่ถึง 2 ดอลลาร์ และลดต้นทุนของการรักษามาลาเรียลงเหลือ 0.58 ดอลลาร์ในปี 2562 ซึ่งช่วยให้ซื้อมุ้งเพิ่มได้กว่า 14 ล้านหลัง และรักษาประชาชนจากมาลาเรียได้มากกว่าเดิมอีกกว่า 24 ล้านคน

ความก้าวหน้าเหล่านั้นกำลังได้รับอันตรายจากโควิด-19 รายงานแสดงให้เห็นว่า ปริมาณการทดสอบหาเชื้อ HIV ลดลง 50% ในบางพื้นที่ และการแจ้งเตือนผู้ติดเชื้อ TB ใหม่ก็ลดลงถึง 75% ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ที่ไม่รู้ว่าตนเองเป็นโรคยังคงแพร่เชื้อให้ผู้อื่น หลายประเทศถูกบังคับให้ชะลอโครงการแจกจ่ายมุ้ง ทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อมาลาเรีย โดยเฉพาะกับเด็ก ๆ

Global Fund ตอบสนองอย่างรวดเร็วเพื่อสนับสนุนหลายประเทศเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 Global Fund ได้อนุมัติงบประมาณราว ๆ 700 ล้านดอลลาร์ให้กับ 103 ประเทศและ 11 โครงการในหลายประเทศ เพื่อรับมือโควิด-19 ผ่านการเพิ่มการทดสอบและติดตาม และปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่แนวหน้า ปรับเปลี่ยนโครงการ HIV, TB และมาลาเรียที่มีอยู่เดิมเพื่อรักษาความคืบหน้าไว้ และเสริมระบบสุขภาพไม่ให้ล่มลงและพร้อมที่จะให้การรักษาและวัคซีนโควิด-19 ทันทีที่มีใช้

“นี่เป็นจุดเปลี่ยน” คุณ Sands กล่าว “เราอาจยอมทิ้งความคืบหน้าทั้งหมดที่เราได้จากการต่อสู้กับ HIV, TB และมาลาเรีย และปล่อยให้ความคืบหน้าของเราต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนพลิกกลับอย่างรุนแรง หรือเราจะลุกขึ้นสู้เพื่อเร่งและขยายขนาด โดยลงทุนในทรัพยากรมากกว่าที่เคย เพื่อรับมือผลกระทบทางตรงของโควิด-19 พร้อมบรรเทาความเสียหายต่อเนื่องของ HIV, TB และมาลาเรีย”

Global Fund คือกลุ่มพันธมิตรที่มีขึ้นเพื่อเร่งยุติการแพร่ระบาดของ AIDS วัณโรค และมาลาเรีย ในฐานะองค์กรสากล Global Fund เกณฑ์คนและลงทุนกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อสนับสนุนโครงการที่ดำเนินงานโดยผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นในกว่า 100 ประเทศ ด้วยความร่วมมือกับรัฐบาล ประชาสังคม หน่วยงานทางเทคนิค ภาคเอกชน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรค ทำให้เราท้าทายอุปสรรคและรับเอานวัตกรรมมาใช้

ดูข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของ Global Fund ได้ที่ www.theglobalfund.org

ติดตาม Global Fund ทาง Twitter: http://twitter.com/globalfund

ติดตาม Global Fund ทาง Facebook: http://www.facebook.com/theglobalfund

ไฟล์ PDF - https://mma.prnewswire.com/media/1273079/The_Global_Fund.pdf

วิดีโอ - https://www.youtube.com/watch?v=2sEQdJ99huc

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1273072/The_Global_Fund_Aminat_Laketu.jpg

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1273073/The_Global_Fund_Kamate_Muhindo.jpg

รูปภาพ -https://mma.prnewswire.com/media/1273074/The_Global_Fund_Nombasa_Krune_Dumile.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?