วสท. ผนึกพลัง 21 องค์กร หนุนมาตรการทดแทนปูนเม็ดในอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย...มุ่งลดก๊าซเรือนกระจก

พฤหัส ๑๗ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๙:๔๕
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) โดย ดร.ธเนศ วีระศิริ นายก วสท. ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ “การบูรณาการความร่วมมือในการจัดการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อประเทศไทยบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สาขากระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์ : มาตรการทดแทนปูนเม็ด” โดยความร่วมมือ 21 องค์กร ภายใต้แนวคิด “รวมพลังเพื่อโลกของเรา” ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในประเทศได้ไม่น้อยกว่า 300,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ ภายในปี พ.ศ. 2565 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา
วสท. ผนึกพลัง 21 องค์กร หนุนมาตรการทดแทนปูนเม็ดในอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย.มุ่งลดก๊าซเรือนกระจก

ดร.ธเนศ วีระศิริ นายก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า ประเทศไทยได้ร่วมขับเคลื่อนกับประชาคมโลก เข้าเป็นภาคีความตกลงปารีส(Paris Agreement) แสดงเจตจำนงในเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ร้อยละ 20 - 25 ภายในปี พ.ศ. 2573 อุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทยนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดโดยในปี 2562 มีมูลค่ารวมสูงถึง 1.3 ล้านล้านบาท ซึ่งมีแนวโน้มความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้หลายองค์กรได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการสนับสนุนเปลี่ยนแปลงสังคมไทยไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) เพื่อส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้น

เป็นที่น่ายินดีที่ภาคอุตสาหกรรมร่วมขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจกในสาขา “กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์” ด้วย “มาตรการทดแทนปูนเม็ด” เนื่องจากในกระบวนการเผาวัตถุดิบเพื่อเปลี่ยนให้เป็น “ปูนเม็ด” นั้น เป็นขั้นตอนที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาปริมาณมาก จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรียกว่า “ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก” (HYDRAULIC CEMENT) ซึ่งมีวิธีการผลิตที่จะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คาดว่าลดได้ราว 300,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ ในปี 2565 หากสนับสนุนส่งเสริมเพิ่มการใช้งานปูนซีเมนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในงานก่อสร้างต่างๆ โดยใน ปี 2573 วางเป้าหมายว่าจะสามารถช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 850,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ ความสำเร็จสู่เป้าหมายนี้จะเป็นจริงได้ต้องอาศัยพลังความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้รับเหมาก่อสร้าง วิศวกรทั่วประเทศ และประชาชนทุกภาคส่วน

วสท.ได้ร่วมลงนาม MOU บูรณาการความร่วมมือฯ กับ 21 องค์กร ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.), กรมโยธาธิการและผังเมือง, กรมทางหลวง, กรมโรงงานอุตสาหกรรม, สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม, สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กรมทางหลวงชนบท, กรมชลประทาน, สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร, องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก, สถาบันสิ่งก่อสร้างแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร, สภาวิศวกร, สมาคมคอนกรีตแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย โดยมีข้อตกลงดำเนินการร่วมกัน ดังนี้:

- สร้างความรู้ ความเข้าใจ และแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของแต่ละภาคส่วนที่จะมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจก สาขากระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์ มาตรการทดแทนปูนเม็ด ให้บรรลุเป้าหมายของประเทศ

- ส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคการผลิตให้ความสำคัญตลอดกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และผลิตผลิตภัณฑ์ที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

- ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการวิจัย พัฒนา และการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

- ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดทำมาตรฐานลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สำหรับผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ และผลิตภัณฑ์คอนครีตที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และประชาสัมพันธ์ให้นำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย

- ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลทางวิชาการ การใช้งาน และประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์ และผลิตภัณฑ์คอนกรีตที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แก่ภาครัฐ ภาควิชาชีพ ภาคเอกชน และผู้ใช้งานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคการศึกษา

- ส่งเสริมและสนับสนุนให้โครงการภาครัฐและภาคเอกชนเพิ่มการใช้งานผลิตภัณฑ์ ปูนซีเมนต์ และผลิตภัณฑ์กอนกรีตที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการปรับปรุง กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเพิ่มเติมผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในบัญชีจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ

- ร่วมกันจัดทำข้อมูลสำหรับการติดตามและประเมินผลการลดก๊าซเรือนกระจกของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ เพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ

- ร่วมกันดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สาขากระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์ ด้วยมาตรการทดแทนปูนเม็ด ให้บรรลุเป้าหมายของประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4