คณะกรรมการบอร์ดบริหาร เยี่ยมชม ติดตามการดำเนินงาน วว. ณ จังหวัดเพชรบุรี โครงการพัฒนาเครื่องล้างทำความสะอาดละมุด & เตาชีวมวลเพื่อเคี่ยวน้ำตาลโตนด

พฤหัส ๑๗ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๙:๓๗
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โชว์ความสำเร็จการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตอบโจทย์ แก้ปัญหา พัฒนาศักยภาพเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผ่านโครงการพัฒนาเครื่องล้างทำความสะอาดละมุด มีประสิทธิภาพในการล้างละมุดได้ครั้งละ 50 กิโลกรัม และโครงการพัฒนาเตาชีวมวลเพื่อเคี่ยวน้ำตาลโตนด สามารถลดปริมาณเชื้อเพลิงได้มากกว่าร้อยละ 50 ของการใช้เชื้อเพลิงเดิม
คณะกรรมการบอร์ดบริหาร เยี่ยมชม ติดตามการดำเนินงาน วว. ณ จังหวัดเพชรบุรี โครงการพัฒนาเครื่องล้างทำความสะอาดละมุด เตาชีวมวลเพื่อเคี่ยวน้ำตาลโตนด

รศ.ดร.จักษ์ พันธุ์ชูเพชร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นายสำราญ รอดเพชร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ดร.พสุ โลหารชุน ประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) พร้อมคณะกรรมการบริหาร วว. เยี่ยมชมและติดตามการดำเนินงานของ วว. ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี โอกาสนี้ คณะผู้บริหารและบุคลากร วว. ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำชมความสำเร็จการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ซึ่งเข้าไปช่วยตอบโจทย์และเพิ่มศักยภาพให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 ณ จังหวัดเพชรบุรี ดังนี้

โครงการการพัฒนาเครื่องล้างทำความสะอาดละมุด ( ณ สวนลุงน้อย เกษตรกรดีเด่น ปี 2555) โดยเกษตรกรประสบปัญหาความล่าช้าในกระบวนการผลิตละมุดเพื่อการค้า โดยเฉพาะในขั้นตอนการล้างทำความสะอาดละมุด ซึ่งจำเป็นต้องใช้วิธีการแบบภูมิปัญญาชาวบ้านโดยการนำละมุดบรรจุลงในถุงตาข่าย จากนั้นนำไปแช่ในถังน้ำ และใช้เครื่องจักรต้นแบบที่ทางเกษตรกร (นายสุริยะ ชูวงศ์หรือลุงน้อย) ประดิษฐ์ขึ้นเอง โดยการออกแบบให้มีกลไกช่วยดึงตาข่ายขึ้น-ลง สลับซ้าย-ขวา ในการทำความสะอาดละมุด แต่เครื่องจักรต้นแบบนี้ยังมีข้อจำกัดอีกหลายประการ เช่น มีความไม่ปลอดภัยขณะใช้งาน เนื่องจะระบบมอเตอร์และชุดส่งกำลังติดตั้งบนพื้นปูน อาจเกิดอันตรายกับผู้ที่เดินผ่านไปมาได้ และเครื่องล้างละมุดต้นแบบเดิมสามารถล้างละมุดได้ในปริมาณน้อย ประมาณ 20 กิโลกรัมต่อครั้ง มีระบบการทำงานค่อนข้างซับซ้อน ต้องใช้พื้นที่กว้างสำหรับติดตั้งเครื่องจักร และไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ดังนั้น วว. จึงได้พัฒนาเครื่องล้างทำความสะอาดละมุด ที่มีประสิทธิภาพในการล้างละมุดได้ครั้งละ 50 กิโลกรัม โดยผลผลิตไม่เกิดการแตกช้ำเสียหาย มีระบบการทำงานไม่ซับซ้อน ใช้พื้นน้อยในการติดตั้งเครื่องจักรและสามารถเคลื่อนย้ายได้ หลักการทำงานของเครื่องล้างทำความสะอาดละมุด มีดังนี้ โดยการเติมน้ำลงในถังประมาณ 3/4ของถังน้ำ จากนั้นนำละมุดบรรจุใส่ในตาข่าย ประมาณ 50 กิโลกรัมต่อครั้ง แล้วผูกเชือกบริเวณหัวและท้ายตาข่าย แล้วนำมาแช่ในถังน้ำ โดยนำปลายเชือกที่ผูกหัวและท้ายตาข่ายทั้ง 2 ด้าน แขวนเข้ากับตะขอ จากนั้นเปิดสวิทช์ เริ่มการทำงาน

โครงการการพัฒนาเตาชีวมวลเพื่อเคี่ยวน้ำตาลโตนด โดย กลุ่มอนุรักษ์ตาลโตนดเพชรบุรี เดิมกิจกรรมหลักของกลุ่มคือเคี่ยวน้ำตาลโตนด ปัจจุบันกลุ่มได้เพิ่มกิจกรรมมากขึ้นด้วยการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร ได้แก่ กล้วย สับปะรด เผือก โดยการนำมากวนและทอด ซึ่งใช้ความร้อนจากแก๊สหุงต้ม ไม้ฟืนและถ่านในปริมาณมาก เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว วว. ได้พัฒนาเตาชีวมวลที่มีขนาดเหมาะสมกับกิจกรรมของกลุ่ม เพื่อให้ใช้ชีวมวลเหลือทิ้งทางการเกษตรมาเป็นเชื้อเพลิง เช่น ก้านตาลโตนด โดย วว. ได้พัฒนาเตาชีวมวล ที่มีขนาดสูง 60 เซนติเมตร กว้าง 70 เซนติเมตร และยาว 140 เซนติเมตร พื้นที่ใช้งาน 2 พื้นที่ เส้นผ่าศูนย์กลางพื้นที่ละ 60 เซนติเมตร มีพื้นที่ใช้งาน 2 พื้นที่ สามารถทำกิจกรรม 2 อย่างในเวลาเดียวกัน ใช้ก้านตาลโตนดเป็นเชื้อเพลิง 20 กิโลกรัม สามารถทำความร้อนเพื่อกวนกล้วยและสับปะรดในเวลาเดียวกัน โดยใช้ปริมาณเนื้อกล้วยและเนื้อสับปะรดอย่างละ 20 กิโลกรัม ใช้เวลาในการกวนจนแล้วเสร็จ 3 ชั่วโมง ทั้งนี้การใช้เตาชีวมวลของ วว. สามารถลดปริมาณเชื้อเพลิงได้มากกว่าร้อยละ 50 ของเชื้อเพลิงเดิม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital