Xinhua Silk Road: CEIS ออกรายงานดัชนีเศรษฐกิจและการค้าจีน-รัสเซีย (2563)

ศุกร์ ๑๘ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๐:๓๔
China Economic Information Service (CEIS) ได้ออกรายงานดัชนีเศรษฐกิจและการค้าจีน-รัสเซีย ประจำปี 2563 อย่างเป็นทางการ เมื่อวันพุธ (16 ก.ย.) ที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวสะท้อนถึงปริมาณการค้าระหว่างจีนและภูมิภาคต่างๆ ของจีนกับรัสเซีย พร้อมทั้งติดตามตรวจสอบแนวโน้มและระดับการพัฒนาการค้าระหว่างสองฝ่ายอย่างมีหลักเกณฑ์ ผ่านทางการจัดตั้งระบบดัชนีที่สามารถวัดปริมาณได้

ผลการจัดทำดัชนี พบว่า ดัชนีการค้าจีน-รัสเซียแสดงแนวโน้มขาขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2562 โดยเพิ่มขึ้น 12.66% จากระดับในปี 2561

ทั้งนี้ ดัชนีเศรษฐกิจและการค้าจีน-รัสเซียรายเดือน แสดงให้เห็นว่า แม้การค้าทั่วโลกหดตัวลงอย่างรุนแรงเนื่องจาก COVID-19 แต่การค้าระหว่างจีน-รัสเซียยังคงมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น ซึ่งสะท้อนว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศนั้นมีความยืดหยุ่นและศักยภาพดีเยี่ยม

สำหรับดัชนีการเกื้อกูลทางการค้า (trade complementarity index) พบว่า สินค้าที่มีการเกื้อกูลมากในบรรดาสินค้าส่งออกของจีนไปยังรัสเซียนั้น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ซึ่งประกอบด้วยวัตดุดิบ เครื่องจักรและอุปกรณ์การขนส่ง และ ผลิตภัณฑ์สาเร็จรูปเบ็ดเตล็ด ซึ่งประกอบด้วยอาหาร สิ่งทอ เหล็กกล้า และเครื่องจักรกล ขณะที่ในส่วนของสินค้าส่งออกของรัสเซียไปยังจีน พบว่า วัตถุดิบที่ไม่ใช้บริโภค เชื้อเพลิงฟอสซิล และน้ำมันหล่อลื่น จัดเป็นสินค้าที่มีการเกื้อกูลทางการค้าลำดับต้นๆ

ขณะที่ดัชนีการค้าภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน (intra-industry trade index) สะท้อนให้เห็นว่า จีนและรัสเซียมีการแบ่งแรงงาน (division of labor) ที่ระดับสูงสุดในอุตสาหกรรมอาหาร ตามด้วยการผลิตและแปรรูป ส่วนการแบ่งแรงงานในอุตสาหกรรมค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคนั้น เริ่มมีการปรับปรุงให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ผลการจัดทำดัชนีเหล่านี้สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ขนาดและคุณภาพของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศมีการพัฒนาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมอนาคตที่สดใส

ฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮย์หลงเจียง มีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ในการค้ากับรัสเซีย ซึ่งการจัดทำดัชนี Harbin City Radiation Index สามารถสนับสนุนการตัดสินใจเกี่ยวการพัฒนาฮาร์บิน ในฐานะศูนย์กลางความร่วมมือระดับภูมิภาคกับรัสเซีย

Harbin City Radiation Index ปิดที่ระดับ 149.46 จุดในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้น 13.01% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ รายงานดัชนีเศรษฐกิจและการค้าจีน-รัสเซียเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2562

CEIS เป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดการและการดำเนินธุรกิจข้อมูลเศรษฐกิจของสำนักข่าวซินหัว ประกอบด้วย "Xinhua Finance" ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มข้อมูลการเงินระดับประเทศภายใต้ CEIS ทำหน้าที่เป็นหลักประกันความมั่นคงทางการเงินและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ "Xinhua Indices" เป็นองค์กรบริการดัชนีองค์กรแรกและองค์กรเดียวที่ครอบคลุมทุกสาขาในประเทศจีน โดยเป็นผู้จัดทำดัชนีที่มีอิทธิพลหลายดัชนีในตลาดทุน อุตสาหกรรม การพัฒนาความเป็นเมือง และการสร้างแบรนด์

ลิงก์ข่าวต้นฉบับ: https://en.imsilkroad.com/p/316240.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4