การประชุมสุดยอดปักกิ่งเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ครั้งที่ 3 ตอกย้ำความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของปักกิ่ง

จันทร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๘:๒๐
การประชุมสุดยอดปักกิ่งเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Beijing Summit) ครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 17-18 กันยายน 2563 ภายใต้ธีม "Creativity empowers cities, technology creates the future" (ความคิดสร้างสรรค์สร้างพลังให้กับเมือง เทคโนโลยีสร้างอนาคต) งานนี้ร่วมกันจัดโดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก), กระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน, เทศบาลกรุงปักกิ่ง และคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยยูเนสโกของสาธารณรัฐประชาชนจีน

ออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการใหญ่ของยูเนสโก กล่าวในพิธีเปิดงานว่า "ปักกิ่ง ในฐานะเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ (City of Design) ภายใต้เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UCCN) เป็นตัวอย่างที่ดีในการผสานประวัติศาสตร์อันยาวนานหลายพันปีกับเทคโนโลยีสุดล้ำ"

"ปักกิ่งมีความพิเศษในฐานะเมืองแห่งความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความร่วมมือ และนวัตกรรม โดยการพัฒนาเมืองจะเป็นตัวกำหนดภาพของสังคมในอนาคต"

ระหว่างการจัดงานได้มีการเปิดตัวเอกสารออนไลน์ "UNESCO Creative Cities' Response to the COVID-19" (การตอบสนองต่อโควิด-19 ของเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก) ซึ่งรวบรวมแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของเมืองทั่วโลกที่เป็นสมาชิก UCCN ในการใช้พลังของวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์เพื่อตอบสนองต่อโควิด-19 โดยเอกสารดังกล่าวเผยแพร่ในภาษาจีน อังกฤษ ฝรั่งเศส และอีกไม่นานนี้จะมีภาษาสเปนด้วย

งานนี้ประกอบด้วยการประชุมหลัก 1 รายการ และการอภิปรายแบบคณะ 3 รายการ โดยการประชุมหลักในหัวข้อ "Creativity and Innovation: A path to the cities of tomorrow" (ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม: หนทางสู่การสร้างสรรค์เมืองแห่งอนาคต) ได้ตอกย้ำเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ในฐานะแรงขับในการสร้างเมืองที่ยั่งยืนและยืดหยุ่นมากขึ้นในอนาคต ส่วนการอภิปรายแบบคณะมีการตอกย้ำ 3 หัวข้อสำคัญ หนึ่งคือเมืองสร้างสรรค์ สองคือวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ สามคือความร่วมมือระหว่างเมือง

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.shejiyun.net/

เกี่ยวกับเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UCCN)

UCCN จัดตั้งขึ้นในปี 2547 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเมืองต่าง ๆ ที่ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ในฐานะกลยุทธ์การพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน ปัจจุบันเครือข่ายนี้มีเมืองสมาชิก 246 เมือง ซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ การชูอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์เป็นหัวใจของแผนพัฒนาในระดับท้องถิ่น รวมถึงการสร้างความร่วมมืออย่างจริงจังในระดับนานาชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4