กรมที่ดิน “คว้า 11 รางวัลศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2563”

พฤหัส ๒๔ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๑:๔๖
ประกาศคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก เรื่อง รับรองมาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2563 ประกาศให้สำนักงานที่ดิน ผ่านการตรวจประเมินและให้การรับรองมาตรฐาน จำนวน 11 ศูนย์ ประกอบด้วย
กรมที่ดิน คว้า 11 รางวัลศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2563

ระดับก้าวหน้า จำนวน 2 ศูนย์ ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี และสำนักงานที่ดินจังหวัดสระบุรี

ระดับพื้นฐาน จำนวน 9 ศูนย์ ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันกำแพง สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันทราย สำนักงานที่ดินจังหวัดน่าน สำนักงานที่ดินจังหวัดพะเยา สำนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ สาขาหล่มสัก สำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ และสำนักงานที่ดินจังหวัดสุรินทร์ “ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) เป็นหน่วยงานที่ให้บริการประชาชนที่มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวก โดยมีมาตรฐานระบบงาน เชื่อมโยงการทำงานร่วมกัน ส่งมอบบริการด้วยใจ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย ประชาชนมีความพึงพอใจต่อบริการของภาครัฐ”

ศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เกิดขึ้นจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ทุกกระทรวง กรม และจังหวัด รวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง กำหนดให้มี "ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)" เพื่อเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้เกิดการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ ประกอบกับเป็นการดำเนินการให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558

กรมที่ดิน ได้ตอบสนองตามนโยบายของรัฐบาลโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางและมุ่งยกระดับบริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง จึงได้กำหนดนโยบายให้ทุกสำนักงานที่ดินปรับปรุงสำนักงานเข้าสู่มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก ในช่วงปี 2560-2562 สำนักงานที่ดินจังหวัด ผ่านการรับรองมาตรฐานเป็นศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ระดับพื้นฐานแล้ว จำนวน 26 ศูนย์ สำหรับในปี 2563 กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ “1 จังหวัด 1 สำนักงานที่ดิน 1 ศูนย์ราชการสะดวก” โดยขอความร่วมมือทุกสำนักงานที่ดินที่มีความพร้อม ทำการสมัครขอรับรองมาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามารับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย ประชาชนมีความพึงพอใจต่อบริการของภาครัฐ ภายใต้ 3 หลักการ คือ

หลักการแรก สถานที่ : เข้าถึงง่ายและสะดวกในการติดต่อ ไม่สร้างภาระให้แก่ประชาชน

หลักการที่สอง บุคลากร : มีจิตบริการ (Service Mind) การบริการมีคุณภาพและประสิทธิภาพ

หลักการที่สาม งานที่ให้บริการ : ตอบสนองความต้องการ ขั้นตอนการขอรับบริการไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน มีความง่าย และมีมาตรฐานในการบริการประชาชน

จากการประกาศผลของคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก เรื่อง รับรองมาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี พ.ศ. 2563 พบว่า มีสำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี และสำนักงานจังหวัดสระบุรี ผ่านการรับรองในระดับก้าวหน้า นั่นคือมีการเพิ่มเติมนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาให้บริการประชาชน และอีก 9 ศูนย์ ผ่านการรับรองในระดับพื้นฐานที่สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย

ส่วนสำนักงานที่ดินได้สมัครเข้ารับการประเมิน ได้ร่วมกันพัฒนาและยกระดับการที่ยังไม่ผ่านการรับรองในปีนี้ ก็จะส่งเสริมให้เข้าร่วมศูนย์ราชการสะดวกในปีต่อไป นี่คือก้าวสำคัญของสำนักงานที่ดินในการพัฒนาการบริการให้เข้าสู่มาตรฐานของ GECC ได้ครบทุกจังหวัดในอนาคต

กรมที่ดิน คว้า 11 รางวัลศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้