ข้อคิดจากชีวิตของนักธุรกิจหญิงสุดแกร่ง&เก่ง ผู้ say yes! กับทุกโอกาส เพื่อนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

ศุกร์ ๒๕ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๘:๕๒
ในชีวิต เรามักจะต้องพบกับปัญหาต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะการเรียน การทำงาน ชีวิต ครอบครัว หรือแม้แต่ความรัก ซึ่งทุกคนก็มีวิธีรับมือกับปัญหาที่แตกต่างกันออกไป แล้วถ้าบางปัญหาเราหาทางออกไม่เจอหรือไม่รู้จะปรึกษาใครล่ะ เราจะทำอย่างไร
ข้อคิดจากชีวิตของนักธุรกิจหญิงสุดแกร่งเก่ง ผู้ say yes! กับทุกโอกาส เพื่อนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

วันนี้เรามีหนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้ข้อคิด แนะแนวชีวิตจากประสบการณ์จริงของนักธุรกิจหญิงสุดแกร่ง มาแนะนำนั่นก็คือ ๑๐๐ ข้อคิดจากอิฐ ๑ ก้อน โดย คุณกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทโตชิบา ประเทศไทย เคยเป็นกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย จากนั้นได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเมื่อหมดวาระก็กลับมารับตำแหน่งประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย ผู้ say yes! กับทุกโอกาส เพื่อนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

เป็นหนังสือที่คุณกอบกาญจน์ได้คัดสรร ๑๐๐ ข้อคิดจากชีวิตจริงที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของเธอตั้งแต่เด็ก ทั้งคำสอนและแบบอย่างที่ดีจากคุณพ่อคุณแม่และครอบครัว สิ่งที่พบเจอเมื่อไปเรียนต่างแดน การผันตัวมาทำงานที่ต่างจากสิ่งที่เรียน สิ่งที่ได้เมื่อเข้ามาทำงานที่กลุ่มบริษัทโตชิบา ไทยแลนด์จนถึงปัจจุบัน

หนังสือเล่มนี้ยังออกในวาระพิเศษที่คุณกอบกาญจน์อายุ 60 ปีบริบูรณ์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ภายในเล่มยังแบ่งออกเป็น 7 เส้นทางชีวิตของเธอผ่านข้อคิดหรือมุมมองที่ใช้ในการก้าวผ่านเรื่องราวต่างๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและแนวทางการดำเนินชีวิตให้แก่ผู้อ่านทุกท่าน

แม้ภาพลักษณ์ที่คนมองคุณกอบกาญจน์จะดูเป็นหญิงแกร่ง แต่ความจริงแล้วเธอเป็นคนที่อ่อนไหวมาก “น้ำตา” จึงเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต แต่เธอคิดเสมอว่า หากร้องไห้ออกมาแล้ว พรุ่งนี้เช้าต้องลุกขึ้นมาและเดินหน้าต่อไป

นามสกุล “สุริยสัตย์” ที่ติดตัวเธอมาตั้งแต่เกิดแปลว่า “ซื่อสัตย์ดั่งดวงอาทิตย์” ซึ่งได้รับพระราชทานมาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๖ ตั้งแต่สมัยคุณปู่ที่ทำงานในกระทรวงกลาโหม ยังขัดเกลาให้เธอได้เรียนรู้ว่า “เราจะซื่อสัตย์อย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องรู้ทันคนด้วย” เธอจึงได้รับการถ่ายทอดความซื่อสัตย์และซื่อตรงมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่

ชีวิตของเธอยังได้ผ่านบททดสอบเกี่ยวกับความซื่อสัตย์ตั้งแต่สมัยเรียน เพราะในห้องสอบไม่มีคุณครูมาคุมสอบ และด้วยความยังเป็นเด็กในสมัยนั้น เธอและเพื่อนๆ จึงอยากรู้อยากลองทุจริตดู แต่หลังจากสอบเสร็จเธอและเพื่อนๆ กลับรู้สึกแย่ เพราะคิดว่าคะแนนที่ได้มานั้นไม่ได้เกิดจากความสามารถที่แท้จริงของตัวเอง สุดท้ายเธอและเพื่อนๆ จึงตัดสินใจไปสารภาพกับคุณครูและรับบทลงโทษไป

คนเราทำผิดพลาดกันได้ แต่ไม่ได้หมายความเราว่าจะต้องผิดไปตลอดชีวิต ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการคิดและการตัดสินใจของเราในเวลานั้นเท่านั้นเอง และเราต้องเคารพตนเองก่อนและคนอื่นจะเคารพเรา

คนทุกคนล้วนเคยทำผิดพลาดกันทั้งนั้น แต่ถ้าเรากลับใจและพยายามปรับตัว ก็ไม่มีคำว่าสายเกินไปไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม นี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อคิดจากชีวิตของคุณกอบกาญจน์ เราคงได้เห็นแล้วว่าไม่มีใครดีร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เราเลือกที่จะทำทุกอย่างให้เต็มที่และดีที่สุดได้ในแบบของเราได้ตามช่วงเวลานั้น

ภายในหนังสือยังมีข้อคิดอีกมากมายทั้งตอนเจอปัญหา ต้องพบวิกฤต เธอคิดอย่างไรจึงผ่านทุกเรื่องราวมาได้ แม้ทุกคนจะมีแนวทางการแก้ปัญหาที่แตกต่างกันไป แต่เราก็หวังหนังสือเล่มนี้จะเป็นส่วนหนึ่งหรืออีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ทุกคนสู้ต่อไป และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขดัง

คุณกอบกาญจน์เชื่อว่าทุกสิ่งที่เข้ามาล้วนดีเสมอ เธอจึงเปิดรับทุกโอกาส ด้วยคติที่ว่า นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต!

ข้อคิดจากชีวิตของนักธุรกิจหญิงสุดแกร่งเก่ง ผู้ say yes! กับทุกโอกาส เพื่อนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?