ยกระดับชุมชน สร้างมาตรฐานอาหารพื้นถิ่น ช่วยเพิ่มมูลค่า นำร่อง จ.แพร่ หวังเป็นโมเดลต้นแบบในการผลักดันออกสู่ตลาดระดับโลก

จันทร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๑:๕๗

ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ภายใต้กรมส่งเสริมอุสาหกรรม ได้จัดโครงการถอดรหัสนวัตกรรมอาหารพื้นถิ่นสู่อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและชีวภาพ ด้วยการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพ มีเอกลักษณ์และมาตรฐาน สร้างความแตกต่างและจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับในตลาดระดับสากลต่อไป

โครงการถอดรหัสนวัตกรรมอาหารพื้นถิ่นสู่อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและชีวภาพ ได้มีการจัดอบรมสัมนาในวันที่ 8 - 9 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ณ ที่ห้องประชุม วิทยาลัยเทคนิคแพร่ โดยมีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการอบรมสัมมนา ในหัวข้อ “การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปโดยการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม” ภายใต้โครงการถอดรหัสนวัตกรรมอาหารพื้นถิ่นสู่อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและชีวภาพ ร่วมด้วย นางสาวนิรามัย ศิริสุดากุล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆมาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ อาทิ ผศ.มานะ เอี่ยมบัว จาก มหาวิทยาลัยสวนดุสิต วิทยาเขตสุพรรณบุรี ผศ.ดร. สุเชษฐ์ สมุหเสนีโต จากมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ผศ.ดร. นฤมล นันทรักษ์ อาจารย์โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต คุณปาลิดา สุขพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญ ด้านโรงงานผลิตอาหาร และบริษัท กอฟ ทู โกลบอล จำกัด ร่วมเป็นวิทยากรในการให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการเพื่อการพัฒนาร่วมกัน โดย มีผู้ประกอบการในจังหวัดแพร่นำผลิตภัณฑ์ของตนเข้าร่วมในการคัดเลือกเพื่อเข้าสู่ระบบการพัฒนาต่อไป ในโครงการนี้มีการคัดเลือกผลิตภัณฑ์จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 รายการ คือ น้ำพริกน้ำย้อยจากร้านอาหวัง ขนมเส้นน้ำใสจากร้านขนมเส้นดวงเนตร(เก๋ากึ๊ก) ข้าวหลามจากร้านป้าภา แกงฮังเลจากสูตรคุณพัชรี เวียงนอก และจิ้นนึ่งจากสูตรคุณศิริพร ศิริรัตน์ ซึ่งทั้ง 5 รายการได้เข้ารับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาด สามารถยืดอายุการเก็บรักษา และคงคุณภาพของอาหารได้อย่างสมบูรณ์ จากการอบรมในจังหวัดแพร่ครั้งนี้ ได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในวันที่ 21 กันยายน 2563 ที่ผ่านมาได้มีการจัดพิธีปิดโครงการถอดรหัสนวัตกรรมอาหารพื้นถิ่นสู่อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและชีวภาพไปเป็นที่เรียบร้อย

โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะได้รับการส่งเสริม เข้าสู่การผลิตในระดับอุตสาหกรรม โดยผู้ประกอบการสามารถนำเทคโนโลยีที่ได้รับการถ่ายทอดไปปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ของตน โดยดำเนินการลงทุนผลิตเอง หรือ ขอรับการสนับสนุนจากธนาคารพาณิชย์เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน หรือธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม สามารถสอบถามข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทร 053 – 245361-2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital