เกษตรกรสมาชิก กฟก. สมหวัง "หนี้บุคคลค้ำ" กฟก.ช่วยได้แล้ว หลังพรบ. ฉบับใหม่ประกาศใช้

อังคาร ๒๙ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๓:๑๙

พระราชบัญญัติ กฟก. ฉบับ 3 ประกาศในราชกิจกจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 กฟก.เร่งเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้บุคคลค้ำประกันให้เกษตรกรสมาชิก

นายสไกร พิมพ์บึง รองเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) เปิดเผยว่าพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 มีผลบังคับใช้ในวันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยมีเนื้อหาสาระที่สำคัญ 3 มาตรา ได้แก่ มาตรา 16 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกรมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี มาตรา 23 ให้สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครหรือเขตปริมณฑล และมาตรา 37/9 แก้ไขเพิ่มเติมวิธีการชำระหนี้แทนเกษตรกร กรณีหนี้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และกรณีหนี้บุคคลค้ำประกัน

ประการสำคัญในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือการแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกร ซึ่งแต่เงื่อนไขการจัดการหนี้ของ กฟก.แต่เดิมยังไม่ครอบคลุมของเกษตรกรกรณีหนี้บุคคลค้ำประกัน ทำให้เกษตรกรจำนวนมากยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาหนี้ เพราะ กฟก. ไม่สามารถชำระหนี้แทนเกษตรกรกรณีที่เกษตรกรที่ไม่มีหลักประกันได้ นอกจากนี้ได้มีการแก้ไขในการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกร รวมทั้งการกำหนดที่ตั้งของ กฟก.สำนักงานใหญ่และสาขา ซึ่งแต่เดิมทำให้เกิดอุปสรรคในการปฏิบัติงาน หลังจากนี้ กฟก. จะเร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรสมาชิกในกรณีหนี้บุคคลค้ำประกันที่รอความหวังอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ทันต่อความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร นายสไกร กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest