มิวเซียมสยาม สร้างองค์ความรู้ด้านพิพิธภัณฑ์ เดินหน้าสานต่อโครงการบรรยายวิชาการด้านพิพิธภัณฑ์ Museum inFocus 2020

พุธ ๓๐ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๔:๔๐
มิวเซียมสยาม สร้างองค์ความรู้ด้านพิพิธภัณฑ์ เดินหน้าสานต่อโครงการบรรยายวิชาการด้านพิพิธภัณฑ์ Museum inFocus 2020

ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์เข้ามามีบทบาทในสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง การเข้าชมพิพิธภัณฑ์กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนไทยมากขึ้น สังเกตได้จากจำนวนพิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ และศูนย์การเรียนรู้ในประเทศไทยเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ เป็นสถานที่ที่สร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในระดับบุคคลนั้น เยาวชนจำนวนหนึ่งก็มองว่าอาชีพภัณฑารักษ์ หรืออาชีพการจัดการวัฒนธรรมเป็นอาชีพที่เท่ น่าสนใจ เพราะเป็นอาชีพที่ได้ใช้ความรู้ และได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

เมื่อพิพิธภัณฑ์มีบทบาทต่อคนในสังคมมากขึ้น การเรียนรู้ที่รอบด้านเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์จึงเป็นเรื่องสำคัญ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติหรือมิวเซียมสยามเห็นความสำคัญในการถ่ายทอด แบ่งปัน ความรู้และประสบการณ์ของผู้ที่ทำงานเกี่ยวเนื่องกับพิพิภัณฑ์ จึงได้ดำเนินการโครงการ Museum inFocus อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ในปี 2020 นี้ ล่าสุด Museum inFocus ได้เปิดเวทีบรรยายในหัวข้อ ?พิพิธภัณฑ์กับการรักษามรดกวัฒนธรรม: เรียนรู้จากนานาประเทศ? โดยได้รับเกียรติจากนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานกรรมการ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นวิทยากร ในส่วนของประเด็นที่เป็นความสนใจของเยาวชนรุ่นใหม่เกี่ยวกับอาชีพภัณฑารักษ์นั้น คุณกฤติยา กาวีวงศ์ ภัณฑารักษ์ และผู้อำนวยการหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน และคุณกิตติมา จารีประสิทธิ์ ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ว่ากว่าจะเป็นภัณฑารักษ์นั้น ได้ผ่านเส้นทางแห่งการเรียนรู้ในลักษณะใดมาบ้าง

คาดว่าการจัดบรรยายในครั้งนี้จะให้มุมมองเกี่ยวกับมรดกวัฒนธรรม, บทบาทของพิพิธภัณฑ์ต่อการรักษามรดกวัฒนธรรม, ได้รับแรงบันดาลใจเรื่องการอ่าน การฟัง และการสร้างสรรค์ และ/หรือก่อให้เกิดบทสนทนาในประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องต่อไป

ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/museumsiamfan

MuseumSiam #MuseumInFocus #ให้ทุกการเรียนรู้สนุกกว่าที่คิด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4