ม.มหิดล พลิกโลกวิชาการสู่ "ตำราแห่งอนาคต"

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๐๘
ม.มหิดล พลิกโลกวิชาการสู่ ตำราแห่งอนาคต

สำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้สำรวจการอ่านของประชากรไทย ทุกรอบ 2 - 3 ปี พบว่าในช่วง 3 ปีผ่านมา สื่ออิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 75.4% จากการอ่านของประชากรอายุ 6 ปีขึ้นไป

E-book ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกยุคปัจจุบัน โดยตอบโจทย์สังคมที่เอาชนะกันด้วยอำนาจของการเข้าถึงข้อมูลในโลกแห่งธุรกิจ เช่นเดียวกับในโลกแห่งวิชาการที่ E-book ได้กลายเป็นรูปแบบใหม่ของการเรียนรู้สู่ "ตำราแห่งอนาคต" หรือ ตำราในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

ศาสตราจารย์ นายแพทย์วชิร คชการ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในฐานะประธานอำนวยการสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดลว่า มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกับ บริษัท อุ๊คบี จำกัด พัฒนา E-book Application ให้แก่ สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล (MU Press) เพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัด ซึ่งตำรา E-book ต่างจากตำราที่เป็นสิ่งพิมพ์ ตรงที่สามารถเชื่อมโยงไปยังข้อมูลแหล่งอื่นๆ พร้อมทั้งสามารถพัฒนาเนื้อหา และการนำเสนอให้น่าอ่าน และทันสมัยได้อย่างเต็มที่

ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหิดลได้นำเอาตำราอันทรงคุณค่าฉบับต่างๆ มาพัฒนาเป็น E-book ไม่ให้เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา เพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนและการวิจัย ซึ่งต่อไปมหาวิทยาลัยมหิดลจะขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังประชาชนทั่วไป โดยจะมีการปรับรูปแบบของเนื้อหาไม่ให้เป็นวิชาการมากจนเกินไป อ่านง่าย และเข้าใจง่ายมากขึ้น

รองศาสตราจารย์ ดร.สุวลักษณ์ สาธุมนัสพันธุ์ ผู้ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการแต่งตำรา ปีการศึกษา 2555 กล่าวในฐานะผู้จัดการสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดลว่า กว่า 10 ปีที่ผ่านมา สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดลมีความก้าวหน้าในการพัฒนาการเผยแพร่ความรู้และวิชาการในรูปแบบของหนังสือและตำราที่มีคุณภาพมาโดยลำดับ ซึ่งผู้เขียนหลายรายเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยมหิดลที่มีผลงานตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล และได้รับรางวัลจากการแต่งตำรา

แม้ E-book ได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างยิ่งในโลกปัจจุบัน แต่ทางสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดลก็ยังคงมีการเผยแพร่หนังสือและตำราในรูปแบบสิ่งพิมพ์ (Print on demand) ควบคู่กันไป นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่มหาวิทยาลัยมหิดลได้มีความร่วมมือกับ บริษัท อุ๊คบี จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์สูงในการจัดทำ E-book ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดลจะปรับสู่รูปแบบ E-book ได้ 100% ภายในสิ้นปี 2563 นี้ เป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และสนับสนุนให้คนไทยมีโอกาสได้อ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้น

คุณสร้างบุญ แสงมณี ผู้บริหาร บริษัท อุ๊คบี จำกัด ได้กล่าวให้ความเชื่อมั่นถึงระบบความปลอดภัย ของหนังสือและตำราที่เผยแพร่ในรูปแบบของ E-book ของ MU Press ว่า ทางบริษัทฯ ได้มีการออกแบบระบบป้องกันการโจมตี หรือการเจาะเข้าระบบ โดยมีการเข้ารหัสที่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ผู้เขียนสามารถมั่นใจได้ โดยระบบจะมีการรายงานทันทีเมื่อมีการแคปภาพหน้าจอ

ในฐานะที่เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล ตนพร้อมให้การสนับสนุนในการพัฒนา E-book เพื่อประโยชน์ทางการเรียนการสอนและการวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลอย่างเต็มที่ และรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ใช้ความรู้ที่ได้จากมหาวิทยาลัยมหิดล กลับมาพัฒนาเป็น Platform ให้มหาวิทยาลัยมหิดลได้ใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาสู่ "ตำราแห่งอนาคต" หรือตำราในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีคุณภาพต่อไป

ติดตามหนังสือและตำราที่น่าสนใจจาก สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทาง https://mupress.mahidol.ac.th/contact.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น