สถาบันฮาลาล ม.อ. จับมือ คณะกรรมการอิสลาม ยกระดับความน่าเชื่อถืออาหารฮาลาลไทย เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ชุดทดสอบการปนเปื้อนสุกร (PORCINE TEST KIT)

อังคาร ๐๖ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๒๐
สถาบันฮาลาล ม.อ. จับมือ คณะกรรมการอิสลาม ยกระดับความน่าเชื่อถืออาหารฮาลาลไทย เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ชุดทดสอบการปนเปื้อนสุกร (PORCINE TEST KIT)

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ผนึกกำลัง สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และหน่วยงานด้านฮาลาล ลงนามความร่วมมือโครงการ 'การสร้างความร่วมมือการดำเนินงานด้านฮาลาล? ชูกรอบการบริหารทิศทางเดียวกัน เพื่อยกระดับความเชื่อถือมาตรฐานผลิตภัณฑ์ฮาลาลไทย เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันตลาดโลก โชว์นวัตกรรมสุดล้ำ 'PORCINE TEST KIT? หรือชุดทดสอบการปนเปื้อนสุกร มีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูง

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า อาหารฮาลาล ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพเติบโตอีกมาก โดยที่ผ่านมามีผู้บริโภคทั่วโลกเป็นชาวมุสลิมกว่า 2,000 ล้านคน ดังนั้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่ง การพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลให้กับประเทศไทย ทางสถาบันฮาลาลของ ม.อ. จับมือกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยและหน่วยงานด้านฮาลาล ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงโครงการ 'การสร้างความร่วมมือการดำเนินงานด้านฮาลาล? เพื่อให้การดำเนินงานผลิตภัณฑ์ฮาลาลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งส่งเสริมผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดผลิตภัณฑ์ฮาลาลของประเทศไทยยังเผชิญกับปัญหาความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ เนื่องจากไทยไม่ได้เป็นประเทศมุสลิม ประกอบกับกระบวนการผลิตในช่วงที่ผ่านมามีการตรวจพบการปนเปื้อนเนื้อสุกรกับเนื้อวัว วางจำหน่ายในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นในการมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านฮาลาล เข้าตรวจสอบและทดสอบผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การผลิตขั้นต้น โรงฆ่าสัตว์ ภายในโรงงานและสถานที่ประกอบการ เพื่อยกระดับให้กับผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลไทยมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ ทาง ม.อ. ได้เปิดตัวนวัตกรรม PORCINE TEST KIT หรือ ชุดทดสอบการปนเปื้อนสุกร ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ นางพจชนาถ พัทบุรี นักวิทยาศาสตร์ สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบของ ม.อ. โดยนวัตกรรมดังกล่าว เป็นเครื่องตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนดีเอ็นเอสุกรในผลิตภัณฑ์ ใช้เทคนิคลาเทอรัลโฟล เป็นการนำเอาอิมมูโนโกลบูลินชนิดจี (G) ของสุกรมาต่อเชื่อมกับอนุภาคทองมีขนาดประมาณ 40 นาโนเมตร เพื่อตรวจจับอนุภาคโปรตีนจากสุกรอย่างมีประสิทธิภาพและมีความแม่นยำสูง หากมีการปนเปื้อนเส้นทดสอบ(T) ทำให้เกิดปฏิกิริยาของแถบสีแดงเข้ม

?สถาบันฮาลาลของ ม.อ. มีเจตนารมย์ที่ต้องการเป็นแหล่งวิชาการและความรู้เกี่ยวกับฮาลาลในด้านต่างๆ เช่น อาหาร เครื่องสำอาง สปาและการท่องเที่ยวฮาลาล โดยพร้อมเดินหน้าส่งเสริมและสร้างมาตรฐานผลิตภัณฑ์ฮาลาลให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ขณะเดียวกันยังมุ่งมั่นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่อง ในอนาคตจะพัฒนา ชุดทดสอบการปนเปื้อนสุกร TEST KIT ให้มีประสิทธิภาพการใช้งานง่ายและมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตและบริการฮาลาลให้สามารถแข่งขันทั้งภายในและต่างประเทศต่อไปได้? ผศ.ดร.นิวัติ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital