“น้องลาวา” เด็กน้อยหัวใจคุณธรรม ความน่ารักและความเสียสละเพื่อผู้อื่น

อังคาร ๐๖ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๑๐
น้องลาวา เด็กน้อยหัวใจคุณธรรม ความน่ารักและความเสียสละเพื่อผู้อื่น

หลาย ๆ คนคงเคยได้รับชมคลิปวิดีโอหนูน้อยวัยปฐมที่กำลังเกลี้ยกล่อมให้เพื่อนฉีดวัคซีนด้วยคำพูดที่มีเหตุผล หลักการ ท่าทางที่เป็นผู้นำ และโด่งดังเป็นกระแสไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย แต่ดังไกลไปถึงต่างประเทศ ?น้องลาวา? หรือ เด็กชาย ภูปกรณ์ ฉัตรคณิศ หนูน้อยวัย 6 ขวบ จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ได้ทำให้หลาย ๆ คนชื่นใจกับความน่ารักและความเสียสละ วันนี้เป็นโอกาสดีที่น้องลาวาได้มาขึ้นเวที ?เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ? เพื่อสนทนาธรรมกับพระครูปลัดสัมพิพัฒนธีราจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร ในหัวข้อ ?ธรรมลาวา? ณ ห้องประชุม 1111AB ชั้น11 อาคาร ซี.พี. ทาวเวอร์ ถนนสีลม

พระครูปลัด กล่าวเปิดการสนทนาธรรมว่า ?วันนี้ความดีงามได้เกิดขึ้นบนผืนแผ่นดินไทยที่เราได้มาพบและพูดคุยสนทนาธรรมกับเด็กเยาวชนซึ่งเป็นแรงสำคัญของประเทศชาติ อย่าง ?น้องลาวา? ผู้มีใจที่ประกอบไปด้วยคุณธรรม ในทางพระพุทธศาสนานั้นหนึ่ง 4 สี่สิ่งที่พุทธเจ้าสอนว่าอย่าพึงดูหมิ่นนั่นคือ พระภิกษุ สามเณรหนุ่ม รวมถึงผู้ที่มีคุณธรรม มีธรรมะ มีกำลังใจ ถึงแม้จะอายุยังไม่มากก็ไม่พึงดูหมิ่น พระครูปลัดกล่าวทักทายน้องลาวาพร้อมถามถึงความรู้สึกที่ได้มาสนทนาธรรมบนเวทียกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ ในวันนี้ น้องลาวาตอบว่า ?ดีใจมากครับ พูดคำเดียวเลยว่าดีใจมาก ๆ ดีใจจนเปรียบกับอะไรไม่ได้เลย?

น้องลาวา แนะนำตัวเองอย่างมั่นใจ ?สวัสดีครับ ผมชื่อเด็กชาย ภูปกรณ์ ฉัตรคณิศ อายุ 6 ขวบ ตอนนี้เรียนอยู่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ป.1/2 วิชาที่ชอบมี 3 วิชา คือ วิชาลูกเสือ ได้เรียนรู้ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่น, วิชา BBL เป็นวิชาที่ได้เข้าห้องแล็ปทดลอง เป็นคนที่ชอบทดลองสิ่งใหม่ ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะทดลองคืออยากทำให้ความรักและความเข้าใจมันอยู่ทนนาน ให้คนมีความรักซึ่งกันและกัน วิชาที่ 3 คือ วิชาสุขศึกษา เป็นวิชาที่ได้เรียนรู้เรื่องการดูแลตน ที่ไม่ใช่เพียงแค่การดูแลสุขภาพร่างกาย แต่เป็นการดูแลตัวเองทางจิตใจ ให้มีคุณธรรม มีธรรมะในหัวใจ ไม่ใจร้อนหรือเย็นเกินไป เป็นกลาง ๆ และสำคัญคือเป็นคนดี?

พระครูปลัดกล่าวถามถึงการที่ได้เป็นหัวหน้าห้อง น้องลาวาเล่าว่าจริง ๆ ตนเป็นหัวหน้าห้องมา ตั้งแต่เปิดเทอม รู้สึกดีใจ แต่ไม่ได้รู้สึกดีใจที่ได้เป็นหัวหน้าห้อง แต่ดีใจที่ได้ทำเพื่อคนอื่น ดีใจที่ได้เสียสละเพื่อทุกคน น้องลาวาตั้งใจว่าต่อไปนี้จะไม่เป็นเพียงแต่หัวหน้าห้อง แต่จะเป็นคนที่ดูแลเพื่อน ๆ ในห้องให้มีความสุข น้องลาวายังเล่าอีกว่าการที่ได้ทำความดี ต่อให้วันหนึ่งเราไม่ได้อยู่ตรงนี้แล้ว แต่ความดีของเราก็ยังอยู่ ต่อให้ใครมาว่าเรา เราก็รู้ว่าเราทำสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกต้อง เราก็ไม่ต้องกลัวอะไร

สำหรับคำชื่นชมจากคลิปที่น้องลาวาช่วยคุณครูเกลี้ยกล่อมเพื่อนให้ฉีดวัคซีนซึ่งถูกแชร์อย่างแพร่หลาย ไม่เพียงแต่เฉพาะในประเทศไทยแต่ดังไกลถึงต่างประเทศนั้น น้องลาวากล่าวว่า ตนดีใจ แต่ไม่ได้ดีใจที่ได้รับคำชื่นชม แต่รู้สึกดีใจที่ตนเองได้ทำความดี เพราะความดีที่เราทำมันลบล้างกันไม่ได้ และการที่จะเป็นคนดีไม่ใช่การที่สังคมมาบอกหรือกำหนดว่าเราเป็นคนดี แต่ว่าเราต้องเป็นคนที่รู้ตัวเอง ดูแลชีวิตของเราเองและพึ่งพาตัวเองได้

ช่วงต่อมาในการสนทนาธรรมเป็นช่วงของคำถามที่ทางบ้านได้ส่งคำถามมาท้าทายความสามารถของนักเจรจาตัวน้อยของเรา ?ถ้าน้องลาวาเป็นผู้จัดการร้านเซเว่นฯ แล้วมีลูกน้องไม่สนใจทำงาน ลาวาจะมีวิธีการพูดอย่างไรให้เขาขยันตั้งใจทำงาน? น้องลาวาตอบอย่างมั่นใจว่า ?ผมจะบอกเขาว่าการที่ผมเป็นผู้จัดการนั้นผมไม่ได้กำลังจะบังคับให้เขาทำงาน แต่การที่เขาทำงานให้ดี ช่วยเหลือเพื่อน ๆ ต่อไปมันก็จะเป็นผลประโยชน์กับตัวเขาเอง เพียงแค่ใช้ความตั้งใจจริงของเขา โลกใบนี้ก็จะน่าอยู่ หากทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสุดความสามารถ อยู่ร่วมกันกับคนอื่นแบบเป็นพันธมิตรกัน ช่วยเหลือกัน ไม่เป็นศัตรู แล้วโลกใบนี้ก็จะดีขึ้น น่าอยู่ขึ้น?

น้องลาวาเล่าต่อว่าตนเองไม่ได้อยากเป็นคนที่เก่งที่สุดที่โลก เพราะคิดว่าคนทุกคนบนโลกใบนี้ล้วนแตกต่างกัน ไม่จำเป็นว่าเราต้องเป็นคนที่เก่งที่สุด เพราะทุกคนมีหน้าที่และความสามารถที่แตกต่างกันไป ผมคิดว่าคนเราหากจะทำอะไรแล้วก็ให้ทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด สามารถครองตนเองได้เพียงเท่านั้นก็พอ ไม่ได้ต้องเก่งหรือดีกว่าคนอื่น การที่คนคนหนึ่งมีทั้งความดี มีเมตตา และมีความรู้เท่านี้แหละครับถือว่าสุดยอดที่สุดแล้ว พระครูปลัดถามน้องลาวาก่อนลากันว่าหากขอพรได้หนึ่งข้อน้องลาวาอยากจะขออะไรมากที่สุด น้องลาวาตอบอย่างไม่ลังเลว่า ?ผมจะขอให้ทุกคนไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม อยากจะขอให้ทำมันอย่างเต็มความสามารถของตนเอง พยายามให้สุดความสามารถของตนเอง เพราะตนเป็นที่พึ่งแห่งตน?

พระครูทิ้งทายด้วยคาถา ?ไม่โหดร้าย ไม่มือไว ไม่ใจหยาบ ไม่ปากชั่ว ไม่มัวเมา? ให้น้องลาวาได้เก็บไว้ใช้เพื่อเป็นหลักในการดำเนินชีวิต หนูน้อยวัย 6 ขวบที่แม้ชื่อ ?ลาวา? จะฟังดูร้อนแรง แต่ ?น้องลาวา? คนนี้จะเป็นลาวาที่หลอมละลายจิตใจของทุกคนในสังคมให้รักและสามัคคีกัน

สำหรับผู้สนใจร่วมฟังธรรมบรรยายดี ๆ ในโครงการ ?เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ? บุคคลทั่วไปสามารถลงทะเบียนเพื่อร่วมฟังธรรมบรรยายในรูปแบบ New Normal จำนวน 80 ที่นั่ง ลงทะเบียนผ่าน https://forms.gle/QFeQK7FnZWsnDCmE8 เพื่อสำรองที่นั่ง หรือติดตามรับชมผ่านระบบ live สด ทุกวันศุกร์ เวลา 12:00-13:30 น. ทางช่องทาง facebook fanpage CPALL และสามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ช่องทางเดียวกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest