เลือก “ของเล่น” แบบไหน? ให้เด็กได้มากกกว่า “แค่เล่น” เพราะการเรียนรู้และทักษะที่ดีเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ

อังคาร ๐๖ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๐๕
เลือก ของเล่น แบบไหน? ให้เด็กได้มากกกว่า แค่เล่น เพราะการเรียนรู้และทักษะที่ดีเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ?โรงเรียน? ไม่ได้เป็นสถานที่แห่งเดียวเท่านั้นที่เด็กๆ สามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ได้ เพราะด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้หลายคนค้นพบว่า ?บ้าน? ก็สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีของเด็กๆ ได้เช่นเดียวกัน และหนึ่งในตัวช่วยของพ่อแม่ผู้ปกครองที่จะทำให้การเรียนรู้ของเด็กๆ สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นก็คือ ?ของเล่น? นั่นเอง

นางรุจิรา ชิณสุข (คุณโอม) กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิดส์ อีโวลูชั่น จำกัด ผู้จัดจำหน่ายของเล่นเชิงสร้างสรรค์ที่ช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้รอบด้านให้กับเด็ก เปิดเผยว่า ?ของเล่น? ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเรียนรู้ของเด็กในทุกๆ ด้าน เพราะฉะนั้นถ้าจะเลือกซื้อของเล่นให้ลูกสักชิ้นหนึ่ง ก็อยากให้คุณพ่อคุณแม่คิดสักนิดว่า จำนวนเงินที่จ่ายไปกับสิ่งที่ได้กลับมานั้นมันคุ้มค่ากันหรือไม่ บางครั้งของเล่นราคาแค่หลักร้อย แต่เมื่อนำกลับมาเล่นแล้วจบ ไม่ได้เกิดการต่อยอดอะไร ส่วนตัวถือว่าของเล่นชิ้นนั้นแพง แต่ในกรณีที่เราลงทุนซื้อของเล่นสักชิ้นหนึ่งที่ลูกจะสามารถเล่นไปได้ยาวๆ แล้วต่อยอดไอเดีย สร้างทักษะที่ดีให้กับลูก ช่วยเปิดโอกาสให้ลูกได้ค้นพบตัวเอง นั่นถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุด

?ก่อนจะมาทำธุรกิจนี้ เราก็เป็นคุณแม่คนหนึ่งที่สนใจของเล่นที่สามารถสร้างเสริมหรือต่อยอดความรู้และพัฒนาทักษะให้กับลูกได้ ไม่ชอบซื้อของเล่นประเภทที่เล่นครั้งเดียวแล้วจบ พอวันหนึ่งเรามีโอกาสได้มาทำตรงนี้ จึงพยายามเสาะหาของเล่นจากทั่วทุกมุมโลกที่จะช่วยพัฒนาทักษะให้กับเด็กๆ มาแบ่งปันให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองท่านอื่นๆที่ชอบแนวนี้ด้วย ซึ่งปรากฏว่ามีการตอบรับที่ดี ทำให้รู้ว่าไม่ใช่เราแค่คนเดียวที่คิดว่าของเล่นประเภทนี้ดีต่อลูก จึงเกิดเป็นธุรกิจ คิดส์ อีโวลูชั่น ขึ้นมา จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ 5 ปีแล้ว?

สำหรับเทรนด์ของเล่นที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ก็คือ ของเล่นแนว STEM ที่มีลักษณะเหมือนการต่อวงจรไฟฟ้า ซึ่งบ้านเรามีมาประมาณ 2 ? 3 ปีแล้ว ของเล่นจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำมาแบบสำเร็จรูป ซึ่งง่ายสำหรับเด็ก มีคู่มือบอกรายละเอียดว่าแต่ละตัวเล่นยังไง ทำงานยังไง เด็กก็สามารถต่อตามและดูผลการทดลองที่ได้ บางชิ้นก็เป็นการต่อแบบพื้นฐานทั่วไป ต่อเสร็จแล้วมอเตอร์หมุน ต่อแล้วไฟติด มีเสียง บางชิ้นก็จะเป็นลักษณะของการต่อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปวัดอุณหภูมิ วัดระดับเสียง วัดระดับแสงได้ และถึงขั้นต่อยอดให้เด็กสามารถเขียนโปรแกรมเองได้ด้วย

STEM เป็นคำย่อมาจาก Science : วิทยาศาสตร์, Technology : เทคโนโลยี, Engineering : วิศวกรรม และ Mathematic : คณิตศาสตร์ เพราะฉะนั้นเด็กที่เล่นก็จะได้ 4 ศาสตร์นี้พร้อมๆ กัน ในขณะที่การเรียนในห้องเรียน เด็กบางคนอาจไม่ได้ชอบทุกวิชา แต่การเล่นของเล่นแนว STEM จะช่วยให้เด็กเข้าถึงทั้ง 4 ศาสตร์ได้ในเวลาเดียวกัน ทั้งยังเป็นการเรียนรู้ที่สนุกสนานด้วย โดยอุปกรณ์แต่ละตัวมันจะแฝงไปด้วยเทคโนโลยี เมื่อเล่นไปเรื่อยๆ เด็กก็จะเรียนรู้ว่าจะเลือกใช้อุปกรณ์ตัวไหนที่เหมาะกับสิ่งที่เขากำลังทำอยู่ ของเล่นนี้เหมาะสำหรับเด็กตั้งแต่ 4 ขวบขึ้นไป โดยตัวของเล่นนี้มีตั้งแต่ระดับพื้นฐาน เล่นง่ายๆ ต่อง่ายๆ ไล่เรียงไปถึงระดับแอดวานซ์ที่ทำให้เด็กสามารถเขียนโปรแกรมให้สั่งงานเจ้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ทำงานตามคำสั่งได้ ซึ่งขั้นนี้มีการจัดห้องเรียนเป็นคลาสให้กับเด็กๆด้วย

มาถึงของเล่นอีกชิ้นหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเช่นกัน ก็คือ Robo Wunderkind ลักษณะเป็นบล็อคต่อเหมือนเลโก้ แต่เป็นทรงลูกบาศก์ ซึ่งแต่ละบล็อกจะมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่ด้านใน เมื่อนำมาต่อกันในรูปแบบต่างๆ แล้วมันสามารถทำงานตามที่เด็กๆ ต้องการได้ เด็กจะเริ่มตั้งแต่การต่อ การควบคุม การเขียนโค้ด หรือการเขียนโปรแกรม ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ทำมาเพื่อเด็กๆ เป็นแอปพลิเคชั่นที่สามารถดาวน์โหลดลงในสมาร์ทโฟนทั่วไปได้ และให้เด็กเขียนโปรแกรมด้วยโปรแกรมภาพ เมื่อเด็กๆมีความเชี่ยวชาญแล้ว สามารถที่จะพัฒนาไปในขั้นแอดวานซ์ได้เรื่อยๆ โดยเขียนโค้ดเป็นภาษาซี และภาษาไพทอนได้

ประโยชน์ที่เด็กๆ จะได้รับจากของเล่น Robo Wunderkind อย่างแรกเลยก็คือเรื่องมิติสัมพันธ์ เนื่องจากบล็อคแต่ละชิ้นมาเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ มีมอเตอร์ มีล้อ มีสมอง มีหน้า มาให้ทั้งหมด จะไม่มีแบบให้ดูว่าต้องต่อแบบไหน เด็กต้องคิด สร้างสรรค์และประกอบออกมาเอง ดังนั้นสิ่งที่เด็กได้แน่ๆ คือมิติสัมพันธ์?เมื่อเด็กเริ่มชินกับการต่อในรูปร่างต่างๆ เขาก็จะเริ่มคิดสร้างสรรค์ในเรื่องของโรโบติก (Robotics) คือเริ่มคิดว่าจะต่อหุ่นยนต์เพื่อทำอะไร เช่นเห็นคุณแม่เข้าครัวทำขนม ก็อยากจะต่อหุ่นยนต์จับเวลาให้คุณแม่ อันนี้เป็นการนำเด็กเข้าสู่โรโบติกและการคิดนวัตกรรมในเวลาเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นของเล่นที่ไม่มีขอบเขต สร้างสรรค์ไปได้เรื่อยๆ ตามจินตนาการของเด็กๆ เหมาะสำหรับเด็กตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไป

ของเล่นสำหรับเด็กเหล่านี้ ไม่ได้มุ่งหวังว่าในอนาคตลูกๆ เราจะต้องไปเป็นโปรแกรมเมอร์หรือนักสร้างหุ่นยนต์ แต่สิ่งที่เด็กได้นั้นมันเป็นเรื่องของกระบวนการคิดแบบมีตรรกะ เช่นเดียวกับการเขียนโค้ด คือเริ่มจากอะไร แล้วไปตรงไหนต่อ เมื่อเจอปัญหาจะแก้ไขยังไง ทำให้เด็กได้กระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ และแก้ปัญหา ซึ่งทักษะเหล่านี้เด็กสามารถนำไปใช้ได้ทั้งในเรื่องของการเรียน และการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน เพราะทักษะเหล่านี้มันจะซึมเข้าไปในพฤติกรรมโดยปริยาย นี่ต่างหากคือสิ่งที่เราคาดหวังจากของเล่นเหล่านี้

ปัจจุบันมีโรงเรียนหลายแห่งที่นำของเล่นอย่างตัว STEM เข้าไปใช้เสริมการเรียนการสอนในห้องเรียน โดยเฉพาะชุดเครื่องมือวิทยาศาสตร์ต่างๆ ส่วน Robo Wunderkind หลายโรงเรียนก็นำไปให้เด็กๆเล่น เพื่อเน้นให้เด็กมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ โดยเราจะมีหลักสูตรเฉพาะสำหรับโรงเรียนสามารถนำ Robo Wunderkind ไปใช้ในห้องเรียนได้เลย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งต่อความรู้ในเรื่องของการเลือกของเล่นที่ดีนั้น เรามองว่างาน EdTeX หรือ Thailand?s Education Technology Expo ซึ่งในปีนี้จัดในรูปแบบของ Online Webinar จะเป็นเวทีที่จะสามารถให้เราได้เผยแพร่ความรู้ สู่คนวงการศึกษา รวมถึงผู้ปกครองและนักเรียนได้ จึงเข้าร่วมงานในครั้งนี้ พร้อมอยากเชิญชวนท่านผู้ปกครองและคณาจารย์ที่สนใจในการพัฒนาทักษะของลูกๆ หลานๆ

เราไม่จำเป็นต้องส่งลูกไปเรียนโรงเรียนแพงๆ หรือโรงเรียนที่คนอื่นบอกว่าดี เพราะโรงเรียนไหน ๆ เค้าก็ไม่ได้สอนลูกเราคนเดียวและลูกเราก็คงไม่น่าจะได้สิ่งที่ครูสอนมาทั้งหมดที่อย่างแน่นอน ไม่อย่างนั้นคงไม่มีการเรียนพิเศษในวันหยุดกับเด็กไทย แต่ในบ้านของเรานี่เองที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยเติมเต็มการเรียนรู้ที่ดีให้กับลูกได้ ถ้าเราสามารถเสริมสร้างอะไรให้กับลูกได้จากที่บ้าน หาสื่อดีๆ อุปกรณ์ดีๆ และของเล่นดีๆ มาเสริมได้ ทำไปเถอะได้ประโยชน์เยอะแน่ๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest