นิทรรศการ Unlearning กับผลงานของศิลปินชาวเวียดนาม 7 คนที่เชื่อมโยงบริบทสำคัญทางสังคมของเวียดนาม

พุธ ๐๗ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๔๒
นิทรรศการ Unlearning กับผลงานของศิลปินชาวเวียดนาม 7 คนที่เชื่อมโยงบริบทสำคัญทางสังคมของเวียดนาม

ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต สิงคโปร์ ภูมิใจนำเสนอนิทรรศการศิลปะชื่อ Unlearning เพื่อแสดงผลงานจาก 7 ศิลปินชาวเวียดนาม อันมีนายเดวิด วิลลีส ทำหน้าที่ภัณฑารักษ์ โดยจัดแสดงแล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2563 ณ ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต ประเทศสิงคโปร์

นิทรรศการ Unlearning มีจุดมุ่งหมายเพื่อหักล้างความคิดหรือความเข้าใจที่ผิด ๆ เกี่ยวกับศิลปะเวียดนามที่มักได้รับการกล่าวขานกันว่ามีเพียงแต่ภาพวาดแบบเดิม ๆ ที่วนเวียนอยู่แต่การนำเสนอเรื่องราวเชิงวัฒนธรรม ในทางตรงกันข้ามประเทศเวียดนามได้พัฒนาให้มีความเป็นสากลมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พร้อมสร้างสรรค์สุนทรียภาพร่วมสมัยควบคู่กันไปด้วยกัน ในขณะที่ศิลปินชาวเวียดนามได้มุ่งมั่นศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองและปฏิเสธขนบและวิธีคิดแบบเดิม ๆ

นิทรรศการดังกล่าวนี้ประกอบด้วยผลงานต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับบริบทที่สำคัญต่าง ๆ ของเวียดนาม อาทิ งานประติมากรรมของ Cam Xanh ซึ่งรังสรรค์จากรังไหมที่จารึกข้อความจากบทกวีในศตวรรษที่10 ที่ประพันธ์โดย Nam qu?c s?n h? ซึ่งเป็นการประกาศอิสรภาพของเวียดนามจากผู้รุกราน ทั้งยังเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการต่อสู้เพื่ออำนาจอธิปไตยเชิงสร้างสรรค์ของศิลปิน ภาพวาดสีดำของ Bao Vuong แสดงให้เห็นถึงแสงจันทร์ที่ส่องแสงระยิบระยับบนเกลียวคลื่นที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมของศิลปินในฐานะผู้ลี้ภัยทางเรือเมื่อเขาอายุเพียงหนึ่งขวบ ตามด้วยผลงานวิดีโอสารคดีของ Quynh Lam ซึ่งเขาเขียนประโยคสั้น ๆ ว่า "ฉันไม่ใช่สายลับ" บนผนังและพื้นของแกลเลอรี โดยสื่อถึงประสบการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจของเธอเมื่อชายชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามได้กล่าวหาว่าเธอเป็นผู้สอดแนมและกักขังเธอไว้ในบ้านของเขาทั้งคืน

นอกจากนี้ยังมีศิลปะแบบจัดวางของ Le Hoang Bich Phuong ที่นำเสนอความตึงเครียดระหว่างบุคคลและระหว่างบุคคลกับสังคม ภาพวาดของ Tuyen Nguyen ที่สื่อถึงจารีตสมัยใหม่อย่างตรงไปตรงมา โดยได้รับอิทธิพลจากปิกัสโซ่และเบคอน ผลงานดังกล่าวยังเชื่อมโยงกับความทุกข์ยากท่ามกลางวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก ผลงานแบบจัดวางโดย Nghia Dang ซึ่งสร้างสรรค์ขึ้นจากเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วของพ่อเขา โดยสื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกชาย รวมทั้งงานวิดีโอดิจิทัลของ Cao Hoang Long ซึ่งเป็นศิลปะรูปแบบนามธรรม (abstract) ที่สื่อถึงภูมิทัศน์ที่ผิดเพี้ยนหรือถูกทำลายในทุกหนหนแห่งบนโลก

เกี่ยวกับริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต

ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 โดยมีพื้นที่จัดแสดงงานในกรุงเทพฯ กัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์ โดยริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต มุ่งมั่นในการส่งเสริมงานศิลปะร่วมสมัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนแพลตฟอร์มระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ภายใต้ความเชื่อหลักที่มุ่งพัฒนาอาชีพของศิลปิน ทางริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต แกลเลอรียังมุ่งเน้นจัดแสดงนิทรรศการอย่างสม่ำเสมอ เผยแพร่สิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัลและสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศกับแกลเลอรีอื่น ๆ ทั้งยังมีส่วนร่วมกับชุมชนศิลปะ โดยมีจุดประสงค์ในการพัฒนาวาทกรรมในระดับภูมิภาคและระหว่างวัฒนธรรม

ข้อมูลเกี่ยวกับนิทรรศการ ท่านสามารถติดต่อได้ที่คุณคริสเตียน ฮาริดาส โทร +65 9788 4291 หรือที่อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ