จังหวัดขอนแก่นยกระดับผ้าไหมสู่นานาชาติ

ศุกร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๓๖
จังหวัดขอนแก่นยกระดับผ้าไหมสู่นานาชาติ

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรม ?พัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ไหมและ OTOP? โครงการยกระดับผ้าไหมสู่นานาชาติเพื่อพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ไหมและ OTOP ของกลุ่มจังหวัด ให้มีคุณภาพมาตรฐาน ประชาสัมพันธ์ลายผ้า?ลายแคนแก่นคูน?อัตลักษณ์ของกลุ่มจังหวัดขอนแก่น ให้แพร่หลาย รวมทั้งเพิ่มโอกาสทางการตลาดแก่ผู้ผลิตผู้ประกอบการไหมและOTOP ให้มากยิ่งขึ้น

ดร. เรืองลดา ปุณยลิขิต ที่ปรึกษาด้านการออกแบบ อาจารย์ประจำหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิตสาขาวิชาศิลปะการออกแบบและหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศิลปะการออกแบบ (หลักสูตรนานาชาติ) มหาวิทยาลัยศิลปากรและที่ปรึกษาโครงการ เปิดเผยว่า ?สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น ได้จัดกิจกรรม ?พัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ไหมและ OTOP? โครงการยกระดับผ้าไหมสู่นานาชาติเพื่อพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ไหมและ OTOP ของกลุ่มจังหวัดให้มีคุณภาพมาตรฐานประชาสัมพันธ์ลายผ้า ?ลายแคนแก่นคูน?อัตลักษณ์ ของกลุ่มจังหวัดขอนแก่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นและไม่เหมือนใครและเพิ่มโอกาสทางการตลาดแก่ผู้ผลิตผู้ประกอบการไหมและOTOP ให้มากยิ่งขึ้น โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความพร้อมที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์และยกระดับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ซึ่งในการประชุมชี้แจงสร้างความรู้ความเข้าใจในครั้งนี้ ยังเป็นการติดอาวุธทางความคิดให้แก่ผู้ประกอบการ ได้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อนำไปต่อยอดและนำไปปรับใช้ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น สามารถนำสิ่งที่มีอยู่ในท้องถิ่น มาประยุกต์ใช้และพัฒนาให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ เพิ่มความน่าสนใจ และเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ อีกด้วย

นอกจากนี้ในส่วนของการอบรมเชิงปฏิบัติการและให้คำปรึกษาเชิงลึกมีการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบการของจังหวัดขอนแก่น โดยได้รับเกียรติจาก นายปฏิพัทธิ์ ชัยวิเทศ Designer of the Year 2019 สาขา Textile and Fabric Design ได้ร่วมพูดคุยให้คำปรึกษาเชิงลึกกับผู้ประกอบการ ถึงรายละเอียดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การแปรรูปและต่อยอดจนนำไปสู่การปรับใช้ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ส่วนในด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ได้ส่งทีมนักออกแบบมืออาชีพทำการเก็บข้อมูลความต้องการของผู้ประกอบการและให้คำปรึกษาเชิงลึกแบบตัวต่อตัวในลักษณะ 1:1 ซึ่งดีไซน์เนอร์ได้ให้คำแนะนำรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจ โดยร่างตัวอย่างในกระดาษเพื่อให้ผู้ประกอบการได้มองเห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น จากนั้นได้ร่วมสรุปแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปได้ระหว่างผู้เชี่ยวชาญ นักออกแบบ และผู้ประกอบการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการออกแบบจริง ซึ่งกิจกรรมนี้ผู้ประกอบการให้ความสนใจและให้การตอบเป็นอย่างดี?

อย่างไรก็ตามโครงการยกระดับผ้าไหมสู่นานาชาติยังเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่นพร้อมที่จะผลักดันและเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ไหมและ OTOP ของจังหวัดขอนแก่นให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้