พิษโควิด ยอดขายพลอยสีซบ หวังปลดล็อกการเดินทางฟื้นการค้า

จันทร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๓๕
พิษโควิด ยอดขายพลอยสีซบ หวังปลดล็อกการเดินทางฟื้นการค้า

ธุรกิจพลอยสีซบเซา หลัง COVID-19 ทำการเดินทางระหว่างประเทศหยุดชะงัก เอกชนดิ้นขายผ่านออนไลน์ หวังปลดล็อกเดินทางช่วยฟื้นยอดขาย

นายภูเก็ต คุณประภากร ที่ปรึกษานายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมพลอยสีของไทยอยู่ในภาวะซบเซา เนื่องจากลูกค้าต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ ทำให้ปัจจุบันต้องจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าต่างชาติในประเทศไทยและคนไทยเท่านั้น นอกจากนี้ ก็มีการส่งออกพลอยสีไปต่างประเทศตามคำสั่งซื้อ ซึ่งมีมูลค่ารวมกันแล้วไม่เกิน 20% ของยอดขายตามปกติ

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการพลอยสีส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์ ซึ่งกำลังกลายเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสำคัญของสินค้าในปัจจุบัน เนื่องจากผู้ซื้อและผู้ขายไม่สามารถพบกันจริงๆ ได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้ามากขึ้น

?การค้าพลอยมีข้อจำกัดคือ ส่วนใหญ่ต้องมาดูด้วยตาตัวเอง ตอนนี้พลอยสีที่ส่งขายตามคำสั่งซื้อจะเป็นพลอยขนาดเล็ก และมียอดขายไม่ถึง 20% ของยอดขายในภาวะปกติ?

นายภูเก็ต มองภาพตลาดในอนาคตว่า หากมีการปลดล็อกการเดินทางระหว่างประเทศกับประเทศคู่ค้าที่ควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ดีแล้ว เช่น จีน ฯลฯ ก็น่าจะช่วยทำให้การค้าพลอยสีดีขึ้น ?โดยภาพรวมมองว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวเร็วกว่าประเทศอื่น เพราะสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้แล้ว และหากปลายปีนี้ ประเทศไทยอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางเข้าไทยได้ก็น่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายพลอยสีได้?

และเพื่อช่วยกระตุ้นการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์มีแผนจัดงาน BGJF Special Edition-On Ground to Online Exhibition ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2563 โดยเป็นการจัดงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair (BGJF) ในลักษณะ Online Exhibition เพื่อเปิดโอกาสและเพิ่มช่องทางการค้าให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าที่สนใจจะเข้าชมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย สามารถเข้าชมผ่านทางออนไลน์ เสมือนกับเดินทางมาชมงานแสดงสินค้าจริง โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการกว่า 600 บริษัททั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเตรียมพร้อมนำเสนอสินค้าผ่าน Online Platform แบบ New Normal นี้ และนอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เตรียมจัดงาน BGJF ครั้งที่ 66 อย่างเต็มรูปแบบ ระหว่างวันที่ 23-27 กุมภาพันธ์ 2564 ณ อิมแพค เมืองทองธานี

นายภูเก็ต ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการอัญมณีไทย มองว่า การจัดงาน Online Exhibition ในครั้งนี้นับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ภาครัฐให้การสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ และอุตสาหกรรมในภาพรวมในช่วงนี้

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวชื่นชมภาครัฐที่สนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับด้วยการออกมาตรการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และชดเชยรายได้ให้กับแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ แต่ก็เสนอให้ภาครัฐขยายเวลาช่วยเหลือแรงงานต่อไปด้วย หลังจากมาตรการดังกล่าวครบกำหนดแล้ว

สำหรับสถานการณ์การค้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2563 ประเทศไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ (รวมทองคำ) มูลค่ารวม 12,069.53 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 33.73% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่เมื่อหักทองคำ มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 2,576.68 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 41.87% ส่วนการส่งออกพลอยสีมีมูลค่ารวม 355.44 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 58.96% แบ่งเป็น พลอยก้อนมูลค่า 35.92 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 56.13% พลอยเนื้อแข็งเจียระไน มูลค่า 211.06 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 61.64% และพลอยเนื้ออ่อนเจียระไน มูลค่า 108.46 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 53.66%

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยนำเข้าอัญมณีและเครื่องประดับมูลค่ารวม 3,877.38 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 41.95% โดยนำเข้าสินค้าสำคัญลดลงทุกรายการ ซึ่งในส่วนของพลอยสี มีการนำเข้ามูลค่า 205.17 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 42.61%

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ได้ที่
เว็บไซต์: www.bkkgems.com
เฟซบุ๊ก: bangkokgemsofficial
อินสตาแกรม: bkkgemsofficial

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ