โรงกษาปณ์แคนาดาเปิดตัวเหรียญ 1 ดอลลาร์ลงสีรุ่นแรก ฉลองครบรอบ 75 ปีแห่งการลงนามกฎบัตรสหประชาชาติ

จันทร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๐๐

ประเทศต่าง ๆ 51 แห่งทั่วโลก รวมทั้งแคนาดา ได้ลงนามในสนธิสัญญาเพื่อจัดตั้งองค์กรระดับโลกแห่งใหม่ในปี 2488 โดยมีเป้าหมายพื้นฐาน 4 ประการคือ เพื่อช่วยคนรุ่นหลังให้รอดพ้นจากภัยสงคราม ปกป้องสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมการเคารพกฎหมายและสนธิสัญญาระหว่างประเทศ และส่งเสริมความก้าวหน้าทางสังคม จากนั้นอีก 75 ปีต่อมา การสร้างองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้รับการจดจำอยู่บนเหรียญหมุนเวียนแบบลงสีราคาหน้าเหรียญ 1 ดอลลาร์เหรียญแรกของโรงกษาปณ์แคนาดา ซึ่งสีฟ้าอันเป็นเอกลักษณ์ของ UN และสีแดงใบเมเปิลที่เป็นเอกลักษณ์ของเราบนเหรียญนี้ ทำให้เกิดการระลึกถึงความมุ่งมั่นที่มิอาจลบเลือนของแคนาดาที่มีต่อความร่วมมือระหว่างประเทศผ่านองค์การสหประชาชาติมาโดยตลอด เหรียญหมุนเวียนรุ่นใหม่นี้เปิดตัวแล้วทาง YouTube ของโรงกษาปณ์แคนาดา

"เมื่อ 75 ปีที่แล้ว แคนาดาเป็นหนึ่งในผู้ลงนามดั้งเดิมในกฎบัตรที่ก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ และเราภาคภูมิใจในความเป็นผู้นำของเราในองค์กรนี้ ที่จะทำให้โลกของเรามีความยุติธรรมและสงบสุขมากขึ้น" Karina Gould รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาระหว่างประเทศของแคนาดา กล่าว "ขณะที่เหรียญกษาปณ์พิเศษมูลค่า 1 ดอลลาร์นี้ได้หมุนเวียนจากชายฝั่งหนึ่งไปยังชายฝั่งหนึ่งถึงอีกชายฝั่ง รัฐบาลแคนาดาหวังว่าเหรียญนี้จะเป็นสัญลักษณ์ของความสำคัญอย่างต่อเนื่องของสหประชาชาติ และความเชื่อที่ยั่งยืนของแคนาดาในความร่วมมือระหว่างประเทศ"

"โรงกษาปณ์มีความภูมิใจที่จะเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และคุณค่าของแคนาดา ผ่านเหรียญเหล่านี้ที่จะส่งต่อไปยังชาวแคนาดาหลายล้านคน และเรายินดีที่จะแบ่งปันเรื่องราวสำคัญเกี่ยวกับบทบาทของแคนาดาในการก่อตั้งองค์การสหประชาชาติเมื่อ 75 ปีก่อน" Marie Lemay ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโรงกษาปณ์แคนาดา กล่าว "เรารู้สึกเป็นเกียรติและตื่นเต้นที่จะได้ฉายแสงอันเจิดจ้าของช่วงเวลาที่สมาชิกผู้ก่อตั้งขององค์การสหประชาชาติเลือกที่จะก้าวไปข้างหน้า ด้วยคำมั่นสัญญาแห่งความร่วมมือระหว่างประเทศ สันติภาพ และความมั่นคง โดยการลงสีบนเหรียญหมุนเวียน 1 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก"

ด้านหลังของเหรียญ 1 ดอลลาร์ที่เป็นอนุสรณ์ครบรอบ 75 ปีแห่งการลงนามในกฎบัตรสหประชาชาติของแคนาดานั้นออกแบบโดย Joel Kimmel ศิลปินจากหมู่บ้านเวสต์พอร์ต รัฐออนแทริโอ ซึ่งเมื่อพิจารณาสัญลักษณ์ของ UN แล้ว แผนที่โลกในพวงช่อมะกอกจะจับคู่กับใบเมเปิลเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความมุ่งมั่นของแคนาดาที่มีต่อองค์การสหประชาชาติและคุณค่าขององค์กร พร้อมระบุตัวเลขค.ศ. "1945-2020" และคำว่า "UN CHARTER" และ "CHARTE DE L'ONU" ที่บริเวณขอบเหรียญ

เหรียญลงสี 2 ล้านเหรียญที่มีใบเมเปิลสีแดงและกิ่งมะกอกสีฟ้าเฉดเดียวกับธงขององค์การสหประชาชาตินี้ ได้หมุนเวียนเข้าระบบแล้ววันนี้ นอกจากนี้ ยังมีรุ่นที่ไม่ลงสีซึ่งจำกัดจำนวน 1 ล้านเหรียญ โดยด้านหน้าจำลองพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ ผลงานการออกแบบของศิลปินชาวแคนาดาอย่าง Susanna Blunt เมื่อปี 2546

นอกจากนี้ โรงกษาปณ์แคนาดายังมีชุดของที่ระลึกเนื่องในโอกาสเดียวกันนี้สำหรับนักสะสม โดยมีเหรียญหมุนเวียนที่ระลึกทั้ง 2 รุ่น มาพร้อมกับเหรียญรุ่นที่ระลึกของเหรียญหมุนเวียนคลาสสิกปี 2020 (5 เซ็นต์ถึง 2 ดอลลาร์) วางจำหน่ายในราคา 22.95 ดอลลาร์ และมีจำนวนจำกัด 100,000 ชุด

ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อเหรียญที่ระลึกนี้ โดยติดต่อโรงกษาปณ์ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1-800-267-1871 ในแคนาดา และหมายเลข 1-800-268-6468 ในสหรัฐอเมริกา หรือทางออนไลน์ที่ www.mint.ca/victory นอกจากนี้เหรียญกษาปณ์ยังมีวางจำหน่ายที่ร้านของโรงกษาปณ์แคนาดาในเมืองวินนิเพ็ก เช่นเดียวกับเครือข่ายผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่งระดับโลก ซึ่งรวมถึงร้านค้าของไปรษณีย์แคนาดาที่ร่วมโครงการ

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา ( Royal Canadian Mint)
โรงกษาปณ์แคนาดาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชม www.mint.ca ติดตามข่าวสารของโรงกษาปณ์แคนาดาได้ทาง Twitter, Facebook และ Instagram

ดาวน์โหลดรูปภาพของเหรียญหมุนเวียนและชุดเหรียญสะสมในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/125w12nhij08bhj/AAA7ENcXcxTVabuRjq8PYcs1a?dl=0

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1317741/Royal_Canadian_Mint_The_Royal_Canadian_Mint_s_First_Ever_Coloure.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4