นิทรรศการ 'Solitude’ ณ ARTIST+RUN ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ซอย22 (N22) ตั้งแต่วันเสาร์ที่7 พฤศจิกายน เวลา 18:00 น. ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2563

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๔:๓๔
นิทรรศการ 'Solitude ณ ARTIST RUN ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ซอย22 (N22) ตั้งแต่วันเสาร์ที่7 พฤศจิกายน เวลา 18:00 น. ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2563

นิทรรศการ 'Solitude? โดย ยุทธิ์ สุริพงศ์, อรนลิน โลจนะโกสินทร์ และ นพนันท์ ทันนารี จัดแสดงที่ ARTIST+RUN ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ซอย22 (N22) เปิดงานวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน เวลา 18:00 น. นิทรรศการจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2563 เปิดเวลา 13:00-19:00 น. (ปิดวันจันทร์ - อังคาร) หรือตามนัดหมาย โทร 099-454-5955 อีเมล [email protected]    

'Solitude? เป็นชื่อนิทรรศการที่ตั้งขึ้นจากวิธีการทำงานของจิตรกรที่ชอบวาดรูปทิวทัศน์ทั้ง 3 คน วิธีการวาดรูปกลางแจ้งที่ต้องเผชิญหน้ากับลมฟ้าอากาศ การใช้เวลา การเฝ้าสังเกต สายตาซึมซับ แสงแดด ดมกลิ่นของดิน รวมถึงไอสัมผัสของลม จิตรกรถ่ายทอดบรรยากาศที่มองเห็น ปรุงแต่งด้วยสีของความรู้สึกและประสบการณ์ ปาดป้ายทีแปรงซ้อนทับ สร้างสรรค์ภาพจำลองความจริงที่ผสมผสานกับความรู้สึกสันโดษ นั่นไม่ใช่ความเหงา แต่เป็นการใช้เวลาในชีวิตไปกับการอยู่กับตัวเอง เป็นเรื่องธรรมดาและเป็นธรรมชาติที่การสังเกตสิ่งที่เห็นตรงหน้า อย่างละเอียดอ่อนช่วยทำให้มองเห็นตัวเราเอง    

ยุทธิ์ สุริพงศ์ จิตรกรชาวสงขลาที่หลงเสน่ห์เมืองเหนือ ยุทธิ์ย้ายมาอยู่ที่เชียงใหม่นานกว่า 20 ปี เขาตระเวนเขียนภาพทิวทัศน์ธรรมชาติเมืองเหนือ ด้วยรถยนต์คู่ใจที่วิ่งความเร็วเฉลี่ย 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยุทธิ์ ใช้ชีวิตแบบ slow life มาก่อนที่คำนี้จะอินเทรนด์ พู่กันของยุทธิ์ (เรียกว่าแปรง) มันแหว่งเป็นหย่อมๆ เวลาเขียนภาพเขาจะขยับข้อมือขยุกขยิกทำให้เกิดร่องรอยของสีลงบนผ้าใบเหมือนฝุ่นละอองวางตัวลงจับบนผิวเรียบมันสะสมเป็นชั้นของสี กลายเป็นละอองของบรรยากาศที่โปร่งเบา ยุทธิ์ เคยเข้าเรียนที่คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ก่อนจะลาออกมาและทำงานเพียงอย่างเดียวที่จิตรกรต้องทำคือ การวาดรูป    

อรนลิน โลจนะโกสินทร์ จิตรกรชาวเอกมัย ที่เรียนจบศิลปะจาก Central Saint Martins ประเทศอังกฤษ เพื่อกลับมาทำงานเป็นผู้บริหาร SEASONS (บริษัทนำเข้าเฟอร์นิเจอร์จากอิตาลี) ก่อนจะกลับไปเรียนวาดรูปอีกครั้ง ที่โรงเรียนช่างวาดรูปแนวประเพณี Florence Academy of Art อรนลิน เก็บเกี่ยวประสบการณ์และเทคนิคการวาดรูปแบบโบราณมาใช้กับการสร้างสรรค์งานจิตรกรรรมในแบบร่วมสมัย แม้เทคนิคการวาดจะเป็นแบบโอลด์มาสเตอร์ แต่มุมมองและการสร้างเรื่องราวของภาพนั้นเป็นลักษณะเฉพาะตัวของศิลปิน ความสมบูรณ์แบบของการเลือกสี การสร้างน้ำหนักสีและแสง บรรยากาศในภาพของอรนลินนั้น ไม่มีทางรับรู้ได้สมบูรณ์แบบผ่านจอดิจิตอลใดๆ วิธีที่ดีที่สุดคือการใช้เวลาให้สายตาทำงานกับพื้นที่ว่างระหว่างตัวเราและงานจิตรกรรมของอรนลินที่อยู่ตรงหน้า    

นพนันท์ ทันนารี จิตรกรจากเชียงรายเมืองศิลปิน จบการศึกษาจากภาควิชาศิลปะไทย ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร เขาเป็นศิษย์ของอาจารย์ชลูด นิ่มเสมอ นพนันท์ สนใจการวาดภาพทิวทัศน์ตามแนวทางจิตรกรรมแบบตะวันออก คือ การแปลงความจริงที่เห็นตรงหน้าให้กลายเป็น ภาพแทนของความเป็นนามธรรม ต้นไม้ของนพนันท์ไม่ได้เป็นแค่ต้นไม้ แต่เป็นภาพแทนของอากาศที่เราหายใจ ช่องของแสงที่ส่องทะลุเงาไม้ลงมากลายเป็นรูปร่าง            ที่นพนันท์สนใจ ส่วนกิ่งก้านเงาไม้เขาวาดให้กลายเป็นอากาศ งานของนพนันท์มักจะใช้สีแบบโมโนโครม เพื่อให้เรามองเข้าไปหาสาระที่แท้จริงของทิวทัศน์ ไม่ใช่แค่ภาพของธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจแต่เป็นภาพของธรรมชาติที่มีชีวิตอย่างเป็นธรรมดา    

'Solitude? กลายเป็นคำที่หรูหราและหาได้ยากขึ้นเรื่อยๆในโลก 'The Social Dilemma? หรือกลับกัน คำนี้จะกลายเป็นตัวเราแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในโลกเดียวกันที่มี 'Social distancing? เป็น 'New Normal? ซึ่งกำลังถูก 'Normalize? หรือไม่? คงไม่มีใครตอบได้อย่างชัดเจน เพราะความไม่แน่นอนของโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วทั้งผู้คนและภูมิอากาศ ทำให้ไม่มีเวลาพอที่จะทวนคำถามเสียด้วยซ้ำ หากจะมีสิ่งใดที่ชัดเจนบ้าง สำหรับจิตรกรแล้ว นั่นคือการได้ออกไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเพียงลำพัง ใช้สีพู่กัน และ แคนวาส บันทึกโลกที่หมุนเร็วแบบปัดหน้าจอ ให้เป็นภาพนิ่งตามจินตนาการด้วยความรู้สึกของสายตา ในแบบเดียวกับที่มนุษย์จิตรกรที่มีความสุขโดยสันโดษ ต่างวาดบันทึกความประทับใจที่มีต่อแสงสีในธรรมชาติลงบนผืนผ้าใบเหมือนเมื่อหลายร้อยปีก่อน    

นิทรรศการ 'Solitude? โดย ยุทธิ์ สุริพงศ์ อรนลิน โลจนะโกสินทร์ และ นพนันท์ ทันนารี จัดแสดงที่ ARTIST+RUN ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ซอย 22 (N22) เปิดงานวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน เวลา 18:00 น. นิทรรศการจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2563 เปิดเวลา 13:00-19:00 น. (ปิดวันจันทร์ - อังคาร) หรือตามนัดหมาย โทร 099-454-5955 อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้