เทเวศประกันภัย ร่วมเสริมการเรียนรู้ สู่การพัฒนา เพิ่มทักษะประสบการณ์นอกห้องเรียนให้น้อง ด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์

พฤหัส ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๓:๒๔
เทเวศประกันภัย ร่วมเสริมการเรียนรู้ สู่การพัฒนา เพิ่มทักษะประสบการณ์นอกห้องเรียนให้น้อง ด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์

เพราะการดูแลและส่งเสริมเรื่องพัฒนาการเป็นสิ่งสำคัญกับเด็กทุกคน ด้วยเหตุนี้ บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) จึงได้จัด "โครงการพัฒนาบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ" อย่างต่อเนื่องจนถึงปีที่ 9 ผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ โรงเรียนวัดมหาธาตุและโรงเรียนราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม ภาษา การสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนสติปัญญา เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและใช้ชีวิตประจำวันได้เองโดยลดการพึ่งพาบุคคลรอบข้าง

นางนวรัตน์ ทีฆเสนีย์ เลขานุการคณะกรรมการสรรหา กำหนดค่าตอบแทน และกิจกรรมเพื่อสังคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเทเวศประกันภัยได้จัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น อาชาบำบัด วารีบำบัด การอบรมผู้ปกครองและครู การสนับสนุนงบประมาณในการจัดสื่อการเรียนการสอน รวมทั้งกิจกรรม "เสริมการเรียนรู้ สู่การพัฒนา" ที่จะพาเด็ก ๆ ออกไปฝึกปฏิบัติและลงมือทำด้วยตัวเอง เรียนรู้จากประสบการณ์จริงนอกห้องเรียนในกิจกรรมที่เด็กๆ สนใจ ซึ่งจะเป็นแรงเสริมจากหลักสูตรและกิจกรรมที่โรงเรียนได้จัดทำไว้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาการทางกายภาพ สติปัญญาและอารมณ์ และปัจจุบันเทเวศประกันภัยมีการเพิ่มกิจกรรม ดนตรีบำบัด โยคะบำบัด ให้แก่เด็ก ๆ อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้เด็ก ๆ ได้ลองไปเรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียงแบบเกษตรอินทรีย์ ที่ป้าจิ๊บฟาร์ม จังหวัดนนทบุรี บนพื้นที่กว่า 2 ไร่ ซึ่งแวดล้อมไปด้วยทุ่งนาและต้นไม้สีเขียว ภายในฟาร์มแบ่งออกเป็นฐานกิจกรรมต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้และลงมือทำ แม้ว่าจะมีเม็ดฝนโปรยปรายอันเนื่องมาจากอิทธิพลพายุบ้าง แต่ก็ไม่ได้ลดความตื่นเต้นของเด็ก ๆ ลงไปเลย เพราะเมื่อรถบัสมาถึงทุกคนก็รีบเปลี่ยนเป็นชุดที่เตรียมไว้ ก่อนจะนั่งรถรางเข้าไปในฟาร์มเพื่อทำกิจกรรมในวันนี้

กิจกรรมฐานแรก เด็ก ๆ ได้พบกับ ลุงอ้วน วิทยากรที่มาต้อนรับและแนะนำให้เด็ก ๆ ได้ทำความรู้จักกับแพะที่มีชื่อว่าน้องผักบุ้ง และควายที่มีชื่อว่าแม่ชบากับคุณทองเอก แล้วจึงแจกก้านกระถินให้เด็กๆ ได้ลองป้อนอาหารและสัมผัสสัตว์เหล่านี้ แถมน้องบางคนยังได้ลองขี่ควายเป็นครั้งแรกในชีวิตอีกด้วย หลังจากนั้นไปต่อที่ฐานทำไอติมหลอด โดยเริ่มตั้งแต่การเติมน้ำหวานในหลอดไอติม ช่วยกันหมุนถังน้ำแข็งเพื่อให้ไอติมแข็งตัว ซึ่งทุกคนค่อนข้างตื่นเต้นที่น้ำหวานกลายเป็นไอติมหลากสีสันสำหรับเติมความสดชื่น ก่อนจะไปยังฐานถัดไปที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้การเลี้ยงไก่จากการสัมผัสลูกเจี๊ยบตัวน้อย ๆ ในตะกร้า ฝึกอุ้มแม่ไก่และเป็ดตัวโต แม้บางคนจะมีท่าทีกลัวบ้าง แต่เมื่อได้เห็นเพื่อน ๆ ลองทำก็เปิดใจที่จะร่วมกิจกรรมและสนุกไปด้วยกัน

เมื่อถึงเวลาใกล้เที่ยง เด็ก ๆ ได้เตรียมตัวทำอาหารกลางวัน โดยเริ่มจากการเข้าไปเก็บไข่ในเล้าเป็ดแล้วนำไข่นั้นมาทำเป็นเมนูไข่เจียว โดยมี น้าเมย์ เป็นผู้ให้คำแนะนำตั้งแต่การตอกไข่ ตีไข่ และนำไปเจียวบนกระทะที่ตั้งไว้บนเตาอังโล่ ซึ่งเป็นเตาที่มีความร้อนน้อยและไม่ทำให้น้ำมันกระเด็น นอกจากนี้บางคนยังได้ลองผัดผักบุ้งให้เพื่อน ๆ ทานอีกด้วย

สำหรับฐานกิจกรรมยามบ่าย ดูเหมือนเป็นกิจกรรมไฮไลท์ที่เด็ก ๆ ตั้งตารอ เพราะจะได้ทดลองดำนา ลองจับกบและปลาช่อน เมื่อได้เรียนรู้วิธีการปฏิบัติแล้วช่วงลงมือทำจริงก็มาถึง เด็กๆ ต่างตั้งใจปักกล้าข้าวให้เป็นแถวตรงสวยงาม เมื่อดำนาเสร็จก็ลุยลงไปในบ่อโคลนเพื่อจับกบและปลาช่อน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน เพราะมีสไลด์เดอร์โคลนยักษ์ที่คอยเรียกเสียงกรี๊ดและเสียงหัวเราะของเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีบ่อบับเบิ้ลให้ได้ตะลุยอีกครั้ง ก่อนที่จะไปอาบน้ำและเตรียมตัวกลับบ้าน ซึ่งหากใครได้มาเห็นภาพเหล่านี้เป็นจะต้องหัวเราะและยิ้มตามเด็ก ๆ ไปด้วยอย่างแน่นอน

ด้าน นางสาวจินตหรา พลมาตย์ คุณครูจากโรงเรียนวัดมหาธาตุ กล่าวว่า วันนี้เด็ก ๆ ตื่นเต้นและเตรียมความพร้อมในการตื่นเช้าเพื่อที่จะได้มาทันเวลาที่นัดหมาย เพราะกิจกรรมที่ได้เข้าร่วมกับเทเวศประกันภัยจะเป็นการเรียนรู้นอกสถานที่ที่ไม่เคยเจอ ช่วยให้เด็ก ๆ มีความกล้าเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ ๆ สามารถปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง รวมถึงมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการเข้าสังคมและอยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งจะเป็นการสร้างทักษะในการดำรงชีวิตในสังคมต่อไปอย่างมีความสุข

นางสาวชุติกาณจน์ ศรีอุดร คุณครูจาก โรงเรียนราชบพิธ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและตื่นเต้นไปกับเด็ก ๆ เพราะเป็นการเปิดโลกของเด็ก ๆ ให้กว้างขึ้น ได้พบปะผู้คนที่หลากหลายและเพิ่มประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งทุกครั้งที่ได้ออกมาทำกิจกรรมมักจะเห็นความสามารถและจุดที่ควรปรับปรุงเพื่อการพัฒนาของเด็ก ๆ แต่ละคน นอกจากนี้ยังได้นำเทคนิคจากกิจกรรมมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและบริบทของโรงเรียนอีกด้วย

สำหรับ นายทินกร สิงห์สอน คุณพ่อของ น้องซี - เด็กชายอุดมเดช สิงห์สอน อายุ 8 ขวบ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่เห็นน้องซีทำกับข้าวได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากกลัวอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นที่บ้านจึงไม่ค่อยให้น้องซีได้เข้าครัว แต่หลังจากนี้คงปรับให้น้องซีได้เข้าไปช่วยงานครัวบ้าง จึงขอขอบคุณกิจกรรมในวันนี้ที่ทำให้น้องซีได้เรียนรู้และฝึกพัฒนาการใหม่ ๆ ซึ่ง น้องซี ก็ได้กล่าวว่า วันนี้สนุกมาก เพราะได้ทอดไข่และผัดผักบุ้ง

นายอธิวัฒน์ เมฆโปธิ คุณพ่อของ น้องปัญปัญ - เด็กชายวรกันต์ เมฆโปธิ อายุ 9 ปี และ น้องปังปอนด์ - เด็กชายกันต์วัฒน์ เมฆโปธิ อายุ 8 ปี กล่าวว่า เป็นกิจกรรมที่ดีมาก เพราะเด็ก ๆ ได้เรียนรู้วิถีเกษตรจากการลงมือทำจริง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ได้ร่วมกิจกรรมกับเทเวศประกันภัย เมื่อกลับถึงบ้านน้องเล่าให้ฟังว่าวันนี้ได้ทำอะไรบ้าง ซึ่งพัฒนาการที่เห็นได้ชัดคือสามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น เมื่อถาม น้องปัญปัญและน้องปังปอนด์ ว่าวันนี้สนุกไหม ทั้ง 2 คนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า สนุกมาก ได้เล่นสไลด์เดอร์ ได้จับปลาและจับกบ เมื่อถามต่อว่ากลัวหรือไม่ ทั้ง 2 คนก็ประสานเสียงกันอีกครั้งว่า ไม่กลัว

นางสาววันวิสา กุลสังคหะกิจ คุณแม่ของ น้องลูกข้าว - เด็กชายกิตติวินท์ เฮงเจริญวรกิจ อายุ 9 ปี กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่น้องลูกข้าวได้ทำกิจกรรมแบบนี้ วันนี้น้องดูตื่นเต้นและมีความสุข แม้ว่าจะดูกลัวบ้างในบางกิจกรรมที่ไม่เคยทำ แต่เมื่อเห็นเพื่อน ๆ น้องก็กล้าที่จะทำตามและสนุกไปด้วยกัน น้องได้บอกกับทีมงานว่า วันนี้ได้เล่นน้ำ เล่นสไลด์เดอร์ ได้ขี่ควาย แต่ไม่กล้าจับกบเพราะกลัวโดนกัดนิ้ว

เพราะเด็กทุกคนคือทรัพยากรที่สำคัญของประเทศ เทเวศประกันภัย จึงยังคงดำเนินโครงการพัฒนาบุคคลที่มีความต้องการพิเศษอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาให้เด็กทุกคนอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างมีความสุข

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?