กรมโยธาธิการและผังเมือง ดึงผู้เชี่ยวชาญ ผนึกภาครัฐ เอกชน เปิดมุมมองพัฒนางานผังเมือง รับ New Normal ในงานสัมมนา WELLNESS CITY TRANSFORMATION

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๖:๔๒
กรมโยธาธิการและผังเมือง ดึงผู้เชี่ยวชาญ ผนึกภาครัฐ เอกชน เปิดมุมมองพัฒนางานผังเมือง รับ New Normal ในงานสัมมนา WELLNESS CITY TRANSFORMATION

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง จัดสัมมนาทางวิชาการเนื่องในวันผังเมืองโลก WELLNESS CITY TRANSFORMATION : New Paradigm of Thailand City Planning "คิดใหม่ ให้เมือง" ดึงผู้เชี่ยวชาญร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ เปิดมุมมอง รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการออกแบบและขับเคลื่อนงานด้านการผังเมือง หลังสถานการณ์โควิด - 19 เพื่อการเปลี่ยนแปลงให้เกิดความสมดุลของเมือง มุ่งหาแนวทางใหม่ ทั้งทางด้านนโยบายและด้านกายภาพในการวางผังและออกแบบเมือง ให้มีความยืดหยุ่นในทุกด้าน โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตอย่างเป็นปกติสุขในรูปแบบใหม่ โดยพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องเลอ คองคอร์ด บอลรูม โรงแรมสวิสโฮเต็ล กรุงเทพฯ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การจัดสัมมนาทางวิชาการเนื่องในวันผังเมืองโลก เป็นงานที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการผังเมือง ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชน ได้ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการผังเมือง ประกอบกับบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นผู้คน เศรษฐกิจ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะจากสถานการณ์โควิด - 19 ที่ผ่านมา ทั่วโลกประสบปัญหาการรับมือกับโรคระบาดแทบทุกประเทศ เกิดการปรับตัวครั้งใหญ่ มุ่งหาแนวทางใหม่ ทั้งทางด้านนโยบายและด้านกายภาพ ในการวางผังและออกแบบเมือง งานสัมมนาในปีนี้ จึงจัดขึ้นในหัวข้อ WELLNESS CITY TRANSFORMATION : New Paradigm of Thailand City Planning "คิดใหม่ ให้เมือง"

นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดี ที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาจากทุกภาคส่วนได้ใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการผังเมือง ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนา ไปสู่ความยั่งยืน และทราบแนวทางการดำเนินงานด้านการผังเมืองที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 ตลอดจนนโยบายของรัฐบาลที่เสริมศักยภาพการพัฒนาของภูมิภาคและท้องถิ่นในการจัดทำผังกายภาพตามหลักวิชาการ ผังเมือง ซึ่งจะส่งผลให้การผังเมืองและการพัฒนาเมืองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

โดยภายในงานสัมมนา ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มาร่วมเสนอปัญหาและแนวทางใหม่ ๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเมืองได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้แก่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง, ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, ผศ.ดร.นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (UddC), รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์, นางสาวกชกร วรอาคม นักภูมิสถาปนิก ผู้ก่อตั้งบริษัท Landprocess และ นายรติวัฒน์ สุวรรณไตรย์ ผู้ก่อตั้ง OPENBOX ARCHITECTS

การจัดสัมมนาในครั้งนี้ ถือเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการกำหนดทิศทางการพัฒนา เสริมสร้างศักยภาพการออกแบบและพัฒนาเมือง ส่งผลให้เมืองเกิดนวัตกรรมใหม่ในหลากหลายมิติและพัฒนาอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน