ไมโครซอฟท์ จับมือ Open Data Institute ประกาศจัดการแข่งขัน Education Open Data Challenge เชิญชวนผู้สนใจทั่วโลกมาช่วยยุติปัญหาการแบ่งแยกทางดิจิทัล

พุธ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๗:๐๐

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และ Open Data Institute (ODI) ประกาศเปิดตัวการแข่งขัน Education Open Data Challenge เพื่อสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างการเข้าถึงเทคโนโลยีบรอดแบนด์กับผลลัพธ์ทางการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย (อายุ 5-18 ปี) โดยมุ่งช่วยนักวิชาการและองค์กรวิจัยให้มีความเข้าใจมากขึ้นถึงผลกระทบระยะยาวจากการหยุดชะงักอย่างต่อเนื่องของการเรียนรู้แบบเดิม ซึ่งจะเกิดขึ้นกับผู้เรียนที่ด้อยโอกาสที่สุดในโลก หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ไมโครซอฟท์ และ ODI จะให้การสนับสนุนทีมที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขันเพื่อสร้างแนวทางแก้ไขปัญหาเชิงนวัตกรรมและยุติการแบ่งแยกทางดิจิทัลในระบบการศึกษาระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย (K-12) ตามรายละเอียดดังนี้ โดยทีมที่ชนะจะได้รับเชิญให้เลือกองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อรับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 ปอนด์ ขณะที่ทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศจะสามารถเลือกองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อรับเงินรางวัล 30,000 ปอนด์และ 20,000 ปอนด์ ตามลำดับ สำหรับการแข่งขันรายการนี้จะเปิดรับผู้เข้าแข่งขันทั้งแบบทีมและรายบุคคลจากทั่วโลก

Jennifer Yokoyama รองประธานและหัวหน้าที่ปรึกษาด้าน IP ของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า "เนื่องจากนักเรียนทั่วโลกจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีและการเชื่อมต่อเพิ่มขึ้นเพื่อความสำเร็จในด้านการศึกษา เราจึงต้องหาวิธีการที่จะทำให้นักเรียนทุกคนในทุกพื้นที่ประสบความสำเร็จ การรวมชุดข้อมูลในรูปแบบใหม่ ๆ จะเข้ามาช่วยปลดล็อกแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อขยายการเข้าถึงเทคโนโลยีบรอดแบนด์ได้อย่างเท่าเทียมกันและมีประสิทธิภาพ เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วมในการเปิดตัวการแข่งขัน Education Open Data Challenge เพื่อช่วยยุติการแบ่งแยกทางดิจิทัลและยกระดับสนามแข่งขันสำหรับนักเรียนทั่วโลกในครั้งนี้เป็นอย่างมาก"

ผู้เข้าแข่งขันจะสามารถเข้าถึงเครื่องมือและทรัพยากรจากไมโครซอฟท์, ODI และ BroadbandNow ตลอดจนข้อมูลที่จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน ดังต่อไปนี้:

- ผู้เข้าแข่งขันจะสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้งานบรอดแบนด์ในสหรัฐของไมโครซอฟท์ในเวอร์ชันที่ละเอียดยิ่งขึ้น ซึ่งดำเนินการโดยใช้นโยบายความเป็นส่วนตัวที่แตกต่างจากครั้งก่อน ๆ นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์จะจัดทำเอกสารที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบต่อข้อมูลจากการใช้นโยบายความเป็นส่วนตัวที่แตกต่างกันด้วย
- ODI จะมอบโอกาสในการเข้าถึงหลักสูตร eLearning ต่างๆ บน Open Data Essentials, Finding Stories in Data, Guidance for data users on data licensing และ How to anonymize datasets รวมถึงการให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้าแข่งขันที่ต้องการใช้ข้อมูลของตนเองในการนำเสนอ พร้อมเปิดให้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลการฝึกอบรม MS Learn และหลักสูตรการฝึกอบรมได้ฟรี
- ผู้เข้าแข่งขันจะมีโอกาสได้เข้าถึงข้อมูลของผู้ให้บริการบรอดแบนด์ภาคพื้นดินในสหรัฐผ่านทาง BroadbandNow

เทคโนโลยีรักษาความเป็นส่วนตัวจะถูกนำมาใช้เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น ในขณะที่องค์กรทั้งหลายจะพยายามทำงานร่วมกันในทุกขอบเขตของข้อมูล ชุดข้อมูลต่าง ๆ ที่จะถูกนำมาเผยแพร่อย่างเสรีพร้อมกับการแข่งขันครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถประเมินและเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยี อาทิ ผลกระทบจากนโยบายความเป็นส่วนตัวที่แตกต่างกันที่มีต่อข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ข้อมูล

Jeni Tennison รองประธานและหัวหน้าที่ปรึกษากลยุทธ์ของ ODI กล่าวว่า "องค์กรต่าง ๆ เช่น ไมโครซอฟท์และ BroadbandNow มีข้อมูลน่าสนใจมากมาย ที่สามารถนำมาใช้เพื่อมอบข้อมูลเชิงลึกและช่วยสนับสนุนผู้มีอำนาจในการตัดสินใจด้านการศึกษาและอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะที่พวกเขากำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งจะเข้ามากระตุ้นให้เกิดการสำรวจการใช้ข้อมูลนี้ในเชิงนวัตกรรม นอกเหนือไปจากขอบเขตขององค์กรที่ครอบครองข้อมูล และ ODI ก็จะอยู่ตรงนี้เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่องค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการแน่ใจว่าข้อมูลที่พวกเขาเก็บไว้นั้นก่อให้เกิดคุณค่าสูงสุดแก่ภาคส่วน ชุมชน และสังคมที่พวกเขาทำงานอยู่"

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้การเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนมากกว่า 1.6 พันล้านคนทั่วโลกต้องหยุดชะงัก เนื่องจากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ สั่งการให้ปิดสถาบันการศึกษาเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนและครูจึงต้องใช้ความพยายามอย่างไม่เคยมีมาก่อนในการเข้าถึงนักเรียนจากระยะไกลผ่านแพลตฟอร์มและเครื่องมือการเรียนทางไกลเพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว

ในขณะที่การแบ่งแยกทางดิจิทัลกำลังเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงอย่างกะหันทันไปสู่การเรียนรู้ทางไกลที่เกิดขึ้นทั่วโลก การทำความเข้าใจว่าปัญหาดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อชุมชนอย่างไรและจุดใดจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งต่อการวางแผนจัดการการศึกษาในระยะสั้น และสร้างความมั่นใจถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและเท่าเทียม

"เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีส่วนร่วมในการมอบข้อมูลสำหรับการแข่งขัน Open Data Challenge และเฝ้ารอที่จะเห็นสิ่งที่ผู้เข้าแข่งขันทั้งหลายได้ค้นพบ" John Busby กรรมการผู้จัดการของ BroadbandNow กล่าว พร้อมเสริมว่า "การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ราคาประหยัดนั้น เป็นสิ่งจำเป็นต่อการศึกษาและการสร้างความเท่าเทียมทางดิจิทัล"

ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับโจทย์ให้ระบุถึงช่องว่างในโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลซึ่งจะส่งผลต่อการให้บริการด้านการศึกษาออนไลน์ รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผลลัพธ์ของการเรียนรู้ และแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาเชิงนวัตกรรมที่สามารถปฏิบัติได้จริงเพื่อลดช่วงห่างของช่องว่างเหล่านั้นด้วยแนวทางที่คุ้มค่าที่สุด พร้อมหาคำตอบให้กับคำถามอื่น ๆ ดังนี้:

- นักเรียนจะเข้าถึงการเรียนรู้ทางไกลอย่างไร โดยเฉพาะผู้ที่อาจไม่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลได้ง่าย (เช่น เทคโนโลยีและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต)
- นักเรียนกลุ่มด้อยโอกาสจะสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ดิจิทัลได้ในระดับใด เมื่อเทียบกับกลุ่มที่มีความได้เปรียบมากกว่า
- ความสัมพันธ์ระหว่างระดับของทักษะทางดิจิทัลและผลลัพธ์การเรียนรู้สำหรับกลุ่มประชากรที่แตกต่างกันคืออะไร?

ทั้งนี้ ผู้เข้าแข่งขันจะมีเวลา 4 เดือนในการทำภารกิจให้สำเร็จนับจากวันเปิดการแข่งขัน โดยบุคคลทั่วไปและทีมที่มีความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันนี้ สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมและลงทะเบียนได้ที่นี่ และหลังจากที่ลงทะเบียนแล้ว ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมกิจกรรมเฉพาะเพื่อดูข้อมูลและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าวจากพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับการดำเนินการที่ดีที่สุดก่อนจะมีการเผยแพร่สู่สาธารณชนในวันที่ 10 ธันวาคม 2563

เกี่ยวกับ Microsoft

ไมโครซอฟท์ (Nasdaq "MSFT" @microsoft) เป็นผู้ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้วยนวัตกรรมดิจิทัล ในโลกแห่งอัจฉริยะภาพของเทคโนโลยีคลาวด์ที่ทุกอย่างล้วนเชื่อมโยงถึงกัน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นกำลังสำคัญให้ทุกคนและทุกองค์กรทั่วทุกมุมโลกได้บรรลุผลสำเร็จที่ดียิ่งกว่า

เกี่ยวกับ Open Data Institute

ODI ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 โดย Sir Tim Berners-Lee ผู้ให้กำเนิดเวิลด์ ไวด์ เว็บ (WWW) และ Sir Nigel Shadbolt ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสร้างความตระหนักถึงคุณค่าของข้อมูลและสนับสนุนการใช้ข้อมูลอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกทั่วโลก เราเป็นหน่วยงานอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไรและไม่สังกัดพรรคการเมืองใด โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในลอนดอนและดำเนินงานครอบคลุมทั่วโลก เราทำงานร่วมกับบริษัทและรัฐบาลต่าง ๆ ในการสรรสร้างระบบนิเวศข้อมูลที่เปิดกว้างและน่าเชื่อถือเพื่อให้ผู้คนสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นและจัดการกับผลกระทบที่เป็นอันตรายต่าง ๆ ได้ด้วยข้อมูล

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/24227/microsoft_corp_logo226_9217jpg.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ