ก.แรงงาน จับมือเอกชน เปิดมิติใหม่ผลิตช่างติดตั้งฟิล์มและกระจกรถยนต์

พุธ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๐๙:๔๖
ก.แรงงาน จับมือเอกชน เปิดมิติใหม่ผลิตช่างติดตั้งฟิล์มและกระจกรถยนต์

ณ SHOP UDA ห้างสรรพสินค้าโรบินสันศรีสมาน จ.นนทบุรี กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน โดย นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับบริษัท อุดรกระจกรถยนต์ จำกัด โดยนางศมน ชคัตธาดากุล กรรมการผู้จัดการบริษัท อุดรกระจกรถยนต์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานช่างติดตั้งกระจกรถยนต์และฟิล์มกรองแสงรถยนต์ โดยมี นายชาคริตย์ เดชา รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ นายปริญญา เร่งพินิจ ที่ปรึกษาบริษัท อุดรกระจกรถยนต์ จำกัด ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากลงนาม ความร่วมมือดังกล่าวว่า ในปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยที่มีความสำคัญ ต่อการพัฒนาประเทศในทุกด้าน ถึงแม้ปัจจุบันจะเป็นช่วงชะลอตัว อุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวมขยายตัวไม่มากนัก แต่ยังมีช่องทางการเติบโตที่เกิดขึ้นจากความต้องการภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง ช่างฝีมือจึงยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเป็นจำนวนมาก และบางสาขายังขาดแคลนกำลังคน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน จึงร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ในการผลิตกำลังแรงงานซึ่งเป็นช่างฝีมือที่มีทักษะความชำนาญเฉพาะด้านป้อนสู่ตลาดแรงงาน แก้ปัญหาแรงงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ การร่วมมือกับบริษัท อุดรกระจกรถยนต์ จำกัด บริษัทชั้นนำด้านการติดตั้งกระจกรถยนต์และฟิล์มกรองแสงรถยนต์ ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งจะมุ่งเน้นพัฒนาช่างติดตั้งกระจกรถยนต์และฟิล์มกรองแสงรถยนต์ เพื่อรองรับการขยายตัวภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมดังกล่าว

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมและครูฝึกของกพร. เพื่อเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ช่างฝีมือ พนักงานในสถานประกอบกิจการ นักศึกษาระดับปวช. ปวส. ประชาชนทั่วไปเพื่อเตรียมเข้าสู่ตลาดแรงงาน ในหลักสูตรช่างติดตั้งกระจกรถยนต์และฟิล์มกรองแสงรถยนต์ ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับมอบวุฒิบัตรยืนยันและการันตีความรู้ความสามารถและใช้ในการสมัครงานได้ ซึ่งได้เปิดฝึกนำร่องที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 18 อุดรธานี ในหลักสูตรยกระดับฝีมือ สาขา การติดฟิล์มกรองแสงรถยนต์ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 15 คน และกพร. ยังได้ส่งเสริมให้บริษัทจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมฝีมือแรงงาน และจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของผู้ประกอบอาชีพเพื่อใช้ในการทดสอบฝีมือให้แก่พนักงานและช่างทั่วไปอีกด้วย

"ช่วงระยะเวลา 5 ปี บริษัทกำหนดแผนจะเปิดศูนย์บริการติดตั้งกระจกและฟิล์มกรองแสงใน 24 จังหวัด เช่น ตรัง ลพบุรี ชลบุรี กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต บริษัทจึงมีความต้องการพนักงานเป็นจำนวนมากในการบริการประชาชน ผู้ผ่านการฝึกอบรมตามโครงความร่วมมือดังกล่าวจะได้รับโอกาสเข้าทำงานกับบริษัท เป็นการส่งเสริมการมีงานทำ แก้ปัญหาการว่างงานอันเกิดจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและสถานการณ์โควิด-19 อย่างถูกจุด จึงเชิญชวนผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรม ติดตามรายละเอียดการเปิดฝึกอบรมได้ที่ www.dsd.go.th เฟสบุ๊คแฟนเพจ: กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือโทรสอบถามสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือกองสื่อสารองค์กร 02-245-4035" อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ