กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 3 ภาคอีสาน

จันทร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๔:๓๙

เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน 5 ภูมิภาค ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะการรู้เท่าทันสื่อและผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคม "กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์" นำโดย รศ.ดร. พนา ทองมีอาคม ประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดเวทีให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมในครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด "TMF Power Fusion กองทุนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์สังคม" โดยมี เกริกชัย ผ่องแผ้ว รองผู้ว่าราชการอุบลราชธานี พร้อมด้วย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, นายสมชาย เจริญอำนวยสุข รองประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน, นางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย ประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ และ ผศ.ดร. วรัชญ์ ครุจิต ประธานอนุกรรมการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เข้าร่วมงาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ (วันที่ 13 พ.ย. ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ อำเภอเมือง จ.อุบลราชธานี)

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 3 ภาคอีสาน

นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รู้สึกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพในการจัดงานในครั้งนี้ ในการจัดเวทีในครั้งนี้ จังหวัดอุบลราชธานีถือว่าเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ ถ้าพูดถึงประชากรถือว่าเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ในขณะเดียวกันเป็นศูนย์รวมด้านอินโดจีนฝั่งตะวันออก ฉะนั้นการรับสื่อนอกจากในประเทศแล้ว เรายังรับสื่อจากลาวและกัมพูชาด้วย เพราะฉะนั้นความหลากหลายจะเยอะ ในพื้นที่ทั้งหมด 2,880 หมู่บ้านทั้งหมด การรับรู้ผ่านสื่อได้ครอบคลุมทุกช่องทาง

ทั้งนี้จังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรม ถือเป็นจังหวัดที่วัดมากที่สุดอันดับ 2 ของประเทศ เรามีวัฒนธรรมประเพณีที่หลากหลาย เราจึงคำนึงการสร้างความปลอดภัยและการมีส่วนร่วมในการสร้างสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ทั้งในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดรอบข้าง ทั้งนี้ เพื่อจะเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ เพื่อสร้างสรรค์สื่อที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อนำไปพัฒนาสื่อที่ดีและสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

รศ.ดร.พนา ทองมีอาคม ประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน

งานวันนี้ถือว่าจัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับกองทุนสื่อฯ มีโอกาสร่วมแสดงความคิดเห็นและวางแผนกับกองทุนสื่อฯ เพื่อให้ประสานความร่วมมือในครั้งนี้เกิดประโยชน์ โดยการสร้างภาคีเครือข่าย การเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น สร้างนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อการดำเนินงาน โดยภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมเป็นเจ้าของร่วมกัน

กิจกรรมครั้งนี้จัดเพื่อให้ผู้ที่มีเจตนารมณ์และมีศักยภาพ มาร่วมแสดงความคิดเห็นและสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ร่วมเผยแพร่แนวคิดของการสร้างสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สร้างการทำงานร่วมกัน รวมไปถึงการให้ข้อเสนอแนะ ให้ความร่วมมือ และเสริมอำนาจแก่ประชาชน นับจากนี้ไปเราเชื่อว่าจะมีผู้ที่สนใจมาร่วมกับกองทุนสื่อมากขึ้น เราถือว่าท่านเป็นเครือข่ายของกองทุนแล้ว เราเชื่อว่าทุกท่านต้องการให้เกิดสื่อที่ดี และมีนิเวศสื่อที่ดีอย่างยั่งยืน

ดร.ธนกร ศรีสุกใส ผู้จัดการกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
ทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ เราเรียนรู้โลกผ่านสื่อ สื่อก็เสมือนเป็นตัวกลางสัญญะความหมายจากที่หนึ่งไปสู่ที่หนึ่ง แต่ตอนนี้รูปแบบการสื่อสารมันถูกเปลี่ยนไปแล้ว ทุกคนเป็นสื่อได้ ถ่ายรูปและโพสต์ไปได้ในทุกๆ แพลตฟอร์มทันที เราใช้ Facebook มากที่สุดในประเทศไทย แต่เราเป็นคนผลิตสื่อที่ดีหรือไม่? ทุกคนเริ่มไม่แน่ใจใช่ไหมครับ? ในสมัยก่อนเราจะถูกสอนมาว่าเราต้องเรียนรู้เรื่องสื่อ กว่าจะออกมาผลิตได้ แต่ทุกวันนี้เราถูกว่ากล่าวจากใครก็ไม่รู้ ฉะนั้นสื่อมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง

ท้ายสุด รศ.ดร. พนา ทองมีอาคม กล่าวว่า "ท่ามกลางเทคโนโลยีการสื่อสารที่มีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดส่งผลให้เกิดความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมทั่วโลก ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีดังกล่าวก็ส่งผลกระทบต่อการรับสื่อของประชาชนที่จะต้องเสพข้อมูลข่าวสารทั้งด้านสาระและบันเทิงอย่างมหาศาลและรวดเร็ว ก่อให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของข่าวปลอม (Fake news) การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyberbullying) รวมทั้งการใช้วาจาที่ไม่เหมาะสมในอินเทอร์เน็ต (Hate speech) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอความรุนแรงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ผู้เสพสื่อ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเกิดการรับรู้ที่ผิดไปจากความเป็นจริง ฉะนั้นผู้เสพสื่อ หรือผู้รับสื่อโดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชนจึงจำเป็นต้องมีองค์ความรู้และทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล เพื่อให้ตนเองมีวิจารณญาณในการรู้เท่าทันสื่อ และนำองค์ความรู้เหล่านั้นไปใช้ในชีวิตประจำวัน ให้พวกเขาสามารถปฏิเสธสื่อที่ไม่ดี และเลือกรับสื่อที่ดี ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้

ด้วยเหตุนี้ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จึงพร้อมจะผลักดัน เผยแพร่ความรู้และแนวคิดด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ การรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล รวมถึงพร้อมที่จะสนับสนุนผู้ผลิตสื่อที่ดี สื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งทำประโยชน์เพื่อสังคมอย่างแท้จริง ดังนั้น โครงการจัดเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 5 ภูมิภาคในครั้งนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการขับเคลื่อนสังคมสู่การพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนในทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดนิเวศสื่อที่ดี ที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน ปลอดภัยและสร้างสรรค์ร่วมกันครับ"

ด้านรายละเอียดภายในงานครั้งนี้มีกิจกรรม TMF Talks ในหัวข้อ "การบูรณาการแผนพัฒนาด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ระยะที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๖๓ - ๒๕๖๕)" โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และมีเวทีเสวนาวิชาการ การสร้างสื่ออย่างสร้างสรรค์ด้านพลังการมีส่วนร่วม ในหัวข้อ TMF Power Fusion กองทุนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์สังคม ผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นายสมชาย เจริญอำนวยสุข รองประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน, นางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย ประธานอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ และ ผศ.ดร. วรัชญ์ ครุจิต ประธานอนุกรรมการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ หลังจากนั้นต่อด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการ และประชุมระดมสมองแบ่งห้องย่อย ดังนี้ ห้องที่หนึ่ง : เฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ และ การรู้เท่าทันสื่อ ห้องที่สอง : การส่งเสริมสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ การเรียนรู้ (Media Lab) ห้องที่สาม : อบรมเชิงปฏิบัติการ จัดทำฐานข้อมูลเครือข่ายการทำงานด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์และด้านการรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล สำหรับทุกกลุ่มประชากร

เวที TMF Power Fusion กองทุนสร้างสรรค์สื่อ สื่อสร้างสรรค์สังคม จะสัญจรต่อเนื่องไปอีก 2 ครั้ง ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม ฟรี !!!

ครั้งที่ 4 วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ณ โรงแรมบางแสนเฮอริเทจ จ.ชลบุรี
ครั้งที่ 5 วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest