เขตปาหนาน นครฉงชิ่ง ทางตะวันตกของจีน งามสะพรั่งด้วยการแสดงดอกเบญจมาศ

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๐๘:๕๘

ชีวิตเบิกบานในนครฉงชิ่งทางตะวันตกของจีน ท่ามกลางความงามของดอกไม้สะพรั่ง ผ่านการจัดนิทรรศการศิลปะดอกเบญจมาศครั้งที่ 24 ในเขตปาหนาน (Banan District)

นิทรรศการดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ต.ค. - 28 พ.ย. โดยเป็นงานมหกรรมดอกเบญจมาศที่ใหญ่ที่สุดในนครฉงชิ่ง ด้วยดอกเบญจมาศมากกว่า 2 ล้านกระถาง ครอบคลุมเกือบทุกสายพันธุ์ที่สวยงามที่สุดจากทั่วประเทศจีน

ฉงชิ่งเป็นมหานครแห่งเดียวในภาคกลางและตะวันตกของจีน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของแผ่นดินจีนและต้นน้ำของแม่น้ำแยงซี ขณะที่เขตปาหนานตั้งอยู่ใจกลางเขตเมืองหลักของนครฉงชิ่งและบริเวณต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำ Three Gorges Reservoir และยังเป็นพื้นที่นำร่องแห่งชาติสำหรับการบูรณาการเมืองและชนบท ตลอดจนเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวชั้นยอดของจีน โดยมีชื่อเสียงในเรื่องบ่อน้ำพุร้อน

ปาหนานเป็นเมืองแห่งมนุษยชาติ เป็นบ้านเกิดและแหล่งมรดกของรัฐปา (Ba State) (316-1122 ปีก่อนคริสต์ศักราช) วัฒนธรรมปามีประวัติศาสตร์ยาวนานประมาณ 3,000 ปี ซึ่งหล่อเลี้ยงวัฒนธรรมย่อยอื่นๆ เช่น วัฒนธรรมปายู (Bayu) วัฒนธรรมเมืองโบราณ และวัฒนธรรมชา นอกจากนี้ เมืองโบราณเฟิงเซิง (Fengsheng Ancient Town)) ถนนเก่ามู่ตง (Mudong Old Street) อาคารที่พักอาศัยของตระกูลเผิง รวมทั้งตึกและอาคารเก่าแก่อื่นๆ ล้วนเป็นสถานที่ตามรอยวัฒนธรรมปายู ขณะเดียวกัน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม 60 รายการ เช่น เพลงพื้นบ้านมู่ตง ได้รับความสนใจจากชาวโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากแสดงออกถึงวัฒนธรรมจีน

ปาหนานเป็นเมืองแห่งความคิดสร้างสรรค์ คลัสเตอร์อุตสาหกรรมหลัก 5 กลุ่ม ได้แก่ การค้าและโลจิสติกส์ ชีวการแพทย์ การบูรณาการพลเรือน-ทหาร ความฉลาดทางดิจิทัล และนวัตกรรมทางนิเวศวิทยา ได้เติบโตขึ้นอย่างมั่นคง ขณะที่ฐานโลจิสติกส์ทางหลวงฉงชิ่งเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ทางหลวงแห่งชาติเพียงแห่งเดียวของเมือง เป็นช่องทางหลักของระเบียงการค้าทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ในตะวันตก เป็นจุดเริ่มต้นของรถประจำทางทางหลวงข้ามพรมแดนฉงชิ่ง และเป็นพื้นที่สาธิตโครงการเชื่อมต่อจีน-สิงคโปร์ ขณะเดียวกัน เมืองชีวภาพนานาชาติฉงชิ่งเป็นโครงการแรกของฉงชิ่งที่ถูกรวมอยู่ในโครงการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์แห่งชาติ ขณะที่สวนเศรษฐกิจฉงชิ่งปาหนานเป็นสวนอุตสาหกรรมประเภทใหม่ในระดับมณฑลแห่งแรกในฉงชิ่ง และเป็นฐานการก่อสร้างจอแสดงผลแบบจอแบนแห่งเดียวในมหานคร นอกจากนั้น เมืองวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมต้าเจียง (Dajiang) เป็นหนึ่งในฐานสาธิตอุตสาหกรรมการบูรณาการทางทหารและพลเรือนแห่งแรกในฉงชิ่ง ส่วนสำนักงานใหญ่ของเมืองใหม่หุยหมิน (Huimin) จะกลายเป็นพื้นที่สาธิตด้านเทคโนโลยีขั้นสูง เศรษฐกิจสำนักงานใหญ่ (Headquarters Economy) การบูรณาการทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมอื่นๆ

ปาหนานเป็นเมืองแห่งการเปิดกว้าง โดย Huaxi International Culture and Sports Center, Wanda Plaza, Ocean Park และโครงการอื่นๆ ในเมืองล้วนน่าประทับใจ ขณะที่ Xiliutuo Town, แนวชายฝั่ง Babin Road และรีสอร์ทพักผ่อนอื่นๆ ต่างเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ปาหนานเป็นที่ตั้งของสะพานข้ามแม่น้ำแยงซี 4 แห่ง และทางด่วน 8 แห่ง ทั้งยังมีเส้นทางรถไฟสายวงแหวนตะวันออกวิ่งผ่านทางเหนือและทางใต้ของปาหนาน รวมถึงรถไฟรางเบา 3 สายเชื่อมต่อพื้นที่ใจกลางเมืองของฉงชิ่ง จึงเป็นการสร้างเครือข่ายการคมนาคมในเมืองที่สะดวกสบายและเป็นสามมิติ

ปาหนานเป็นเมืองแห่งนิเวศวิทยา อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและมีแม่น้ำ น้ำพุ ภูเขา ป่าไม้ ทะเลสาบ และเกาะต่างๆ โดยมีแนวชายฝั่งแม่น้ำแยงซียาว 60 กิโลเมตร แม่น้ำขนาดใหญ่ 48 แห่ง และอ่างเก็บน้ำ 98 แห่ง คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของแหล่งน้ำพุร้อนของฉงชิ่ง

กรมประชาสัมพันธ์เขตปาหนานกล่าวว่า นิทรรศการศิลปะดอกเบญจมาศในปีนี้จัดขึ้นตรงกับเทศกาลโคมไฟ South Hot Spring Lantern Festival ซึ่งเป็นเทศกาลแสงสีอีกงานหนึ่งในเมือง โดยเทศกาลโคมไฟนั้นตั้งอยู่ในจุดชมวิวน้ำพุร้อน Banan South Hot Spring ซึ่งทอดยาวไปตามภูเขาและแม่น้ำราว 2.5 กิโลเมตร เทศกาลดังกล่าวจะประดับไฟ 108 ดวงตามธีมที่แตกต่างกันออกไป 18 ธีมตลอดเส้นทาง และจะจัดจนถึงสิ้นเดือนก.พ. 2564

นอกจากนี้จะมีการจัดการแข่งขัน "Haday Cup" 2020 Chinese Cuisine World Championship ขึ้นที่เขตปาหนานในวันที่ 20-22 พ.ย. 2563 โดยถือเป็นส่วนสำคัญของนิทรรศการศิลปะดอกเบญจมาศ

ขอต้อนรับสู่เขตปาหนาน นครฉงชิ่ง ที่รอคอยผู้มาเยือนจากทั่วโลกด้วยเสน่ห์ของดอกเบญจมาศ อาหารอร่อย น้ำพุร้อน โคมไฟสวยงาม และประเพณีท้องถิ่นอื่น ๆ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชม www.cqbn.gov.cn/

ที่มา: กรมประชาสัมพันธ์เขตปาหนาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ