TRACE เปิดตัว Bribery Risk Matrix ประจำปี 2020

ศุกร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๐๙:๔๑

TRACE สมาคมธุรกิจที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ด้วยความมุ่งมั่นในการต่อต้านการให้และรับสินบน สนับสนุนธรรมาภิบาลและการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เปิดตัว TRACE Bribery Risk Matrix ซึ่งวัดความเสี่ยงการติดสินบนทางธุรกิจใน 194 ประเทศและดินแดน โดยข้อมูลในปีนี้เผยให้เห็นว่า เกาหลีเหนือ เติร์กเมนิสถาน เซาท์ซูดาน เวเนซุเอลา และเอริเทรีย มีความเสี่ยงจากการติดสินบนทางการค้าสูงที่สุด ขณะที่เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ สวีเดน และนิวซีแลนด์ มีความเสี่ยงน้อยที่สุด

- สหรัฐอเมริการ่วงลง 8 อันดับจากปี 2019 และหลุดจาก 20 อันดับแรก โดยหล่นจากอันดับ 15 ลงมาอยู่ที่อันดับ 23
- โดยเฉลี่ยแล้ว อเมริกาใต้พัฒนาขึ้นจากปี 2019 ขณะที่ภูมิภาคลาตินอเมริกาโดยรวมยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก
- จีนช่วยลดโอกาสการเรียกสินบนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการปรับปรุงระบบราชการอย่างต่อเนื่อง
- โซมาเลียไต่ขึ้นจากอันดับสุดท้าย ซึ่งติดอันดับมาตั้งแต่ปี 2017-2019 และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 187 จากทั้งหมด 194 อันดับ

TRACE Matrix เริ่มจัดทำเผยแพร่ครั้งแรกในปี 2014 เพื่อตอบสนองชุมชนธุรกิจที่ต้องการข้อมูลที่เชื่อถือได้มากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการให้และรับสินบนทั่วโลก โดยชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการเผชิญกับการเรียกสินบนเมื่อทำธุรกิจในประเทศที่ถูกจัดอันดับ รายงานประจำปีนี้ประกอบด้วยข้อมูลที่ได้รับการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันเพื่อให้มั่นใจว่า TRACE Matrix จัดทำขึ้นโดยอาศัยข้อมูลล่าสุด

"TRACE Matrix ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงธุรกิจเป็นหลัก ด้วยการรวบรวมแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องหลายแหล่งที่ไม่จำกัดเพียงเพื่อแสดงการรับรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน แต่ยังสะท้อนความมุ่งมั่นของประเทศต่างๆ ในการป้องกันการคอร์รัปชันผ่านทางการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ เพิ่มความโปร่งใส พัฒนาความทันสมัยของระบบราชการ และให้อำนาจกับประชาสังคม" Gonzalo Guzman ที่ปรึกษาทั่วไประดับโลก ฝ่ายต่อต้านการคอร์รัปชันที่ Unilever กล่าว "เราขอชื่นชมและยกย่องความพยายามของ TRACE ที่ทำให้เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือสาธารณะที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และเรามุ่งหวังที่จะได้ใช้เครื่องมือนี้ต่อไปเพื่อประเมินความเสี่ยงในประเทศต่างๆ ทั่วโลก"

"การที่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ต่างๆ อย่างได้ผลนั้น จะต้องมีการปรับให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่เฉพาะเจาะจงที่บรรดาบริษัทเผชิญอยู่จริง" Alexandra Wrage ประธาน TRACE กล่าว "TRACE Matrix ช่วยให้ทีมงานมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีลดความเสี่ยงจากการติดสินบน โดยพิจารณาจากความแปรผันทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการประเมินความเสี่ยงใดๆ ก็ตาม"

TRACE Matrix ช่วยบริษัทตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ ที่จะนำไปสู่การติดสินบนทางการค้า ประกอบด้วย (1) ลักษณะและขอบเขตของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับภาคเอกชน (2) ทัศนคติของสังคมที่มีต่อการให้สินบนและความสามารถของรัฐบาลในการบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการติดสินบน (3) ความโปร่งใสของภาครัฐ และ (4) ความสามารถของภาคประชาสังคมในการตรวจสอบและเปิดโปงการทุจริต

TRACE Matrix เผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไปที่ TRACEinternational.org/trace-matrix และเข้าถึง Matrix Data Browser ได้ที่ matrixbrowser.TRACEinternational.org

ดูวิดีโอ 90 วินาทีเกี่ยวกับ TRACE Matrix

เกี่ยวกับ TRACE

TRACE คือสมาคมธุรกิจที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ซึ่งมุ่งมั่นต่อต้านการให้และรับสินบน สนับสนุนการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และธรรมาภิบาล และเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชั่นบริหารจัดการความเสี่ยงอิสระที่มีการแบ่งเบาภาระต้นทุน (shared-cost) สมาชิกและลูกค้าประกอบด้วยบริษัทข้ามชาติกว่า 500 แห่งทั่วโลก TRACE มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา และจดทะเบียนในแคนาดา โดยมีการดำเนินงานใน 5 ทวีป อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.TRACEinternational.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?