เขตหนานซาพร้อมก้าวรับกระแสโลก จัดเสวนา East Tech West มุ่งต่อยอดนวัตกรรม วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี แสวงหาทางออกสู่อนาคต

ศุกร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๑:๕๓

"เราได้ฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ และบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมทั้งนำกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลับมาเยือนเมืองหนานซาแห่งนี้อีกครั้ง" Dong Ke นายกเทศมนตรีเขตหนานซา เมืองกว่างโจวกล่าวในงาน East Tech West ประจำปี 2020 ซึ่งจัดขึ้นในหนานซาเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ในยุคหลังโควิด-19 เราจะทำอย่างไรเพื่อใช้เวลาที่มีอยู่พลิกสร้างโอกาส เผชิญหน้ากับอุปสรรค และผลักดันการฟื้นฟูเศรษฐกิจทั่วโลกผ่านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี สำหรับคำตอบของคำถามดังกล่าว งาน East Tech West ได้เฉลยเอาไว้แล้ว 

คณะกรรมการกรมประชาสัมพันธ์เขตหนานซาระบุว่า งาน East Tech West ในปีนี้ดึงดูดแขกรับเชิญที่ทรงอิทธิพลหลายท่านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Ginni Rometty ประธานบริหารของ IBM, Chen Xiaodong รองประธานอาวุโสของ Alibaba และซีอีโอ InTime รวมถึงดร. Chiang Chun Yuan ผู้ก่อตั้งและประธานคณะกรรมการฝ่ายเทคโนโลยีของ FINDA และอีกหลายท่าน ซึ่งมาร่วมแบ่งปันมุมมองของผู้นำที่มีต่ออนาคตในหัวข้อต่าง ๆ เช่น แนวโน้มการลงทุนทั่วโลก, ยุทธศาสตร์การฟื้นฟูหลังโรคระบาดของจีน, การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืน อุตสาหกรรมด้านการดูแลสุขภาพหลังโรคระบาด และหัวข้ออื่นๆ

ดร. Chiang Chun Yuan กล่าวว่า การนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับการดำเนินชีวิตของผู้คนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในประชาคมโลก เมื่อพิจารณาถึงบริบทดังกล่าว การผสานเทคโนโลยีดิจิทัลกับการแพทย์แผนจีนเข้าด้วยกันจึงเป็นสิ่งที่มีโอกาสเป็นไปได้มาก 

ขณะเดียวกัน Mu Chen ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท BigONE Lab ยังระบุว่า การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลไม่ได้ส่งผลกระทบในระยะยาวต่อการดำเนินชีวิตและอุตสาหกรรมด้านสุขภาพเท่านั้น แต่ยังมีอิทธิพลต่อวิธีคิดในอุตสาหกรรมและวงการต่าง ๆ  พร้อมอธิบายต่อไปว่า BigONE Lab ได้นำระบบการจัดการข้อมูล การให้คำแนะนำ และการวิจัยรุ่นใหม่มาใช้ ควบคู่กับผลิตภัณฑ์เพื่อการวิจัยที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการวิเคราะห์บริการด้านการบริโภค ความบันเทิง การศึกษา บริการในท้องถิ่น และ อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเมื่อพิจารณาจากข้อมูลจำนวนมหาศาลที่วัดผลได้ เราจะพบว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และมีศักยภาพที่จะพัฒนาต่อไปได้มากแม้จะเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ก็ตาม      

เช่นเดียวกับ CG Lai ซีอีโอของ BNP Paribas China ที่กล่าวเสริมว่า "ความยืดหยุ่นในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนช่วยแก้ปัญหาต่างๆ นี้ได้"

เมื่อพิจารณาแล้ว จีนปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างรวดเร็วภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ปรับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้เหมาะสม ตลอดจนส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจนกลายเป็น "ที่หลบภัย" สำหรับการลงทุนข้ามพรมแดนของหลายบริษัท

เขตการค้าเสรีนำร่องจีน (กวางตุ้ง) ในฐานะเมืองสำคัญภายใต้นโยบายปฏิรูปและเปิดกว้างของจีน ได้กลายมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกสำหรับทุนต่างชาติที่จะเข้าสู่ตลาดจีน

Dong Ke กล่าวในงาน East Tech West ว่า "เขตหนานซาได้รับการอนุมัติให้เป็นเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนระดับประเทศ และเป็นหนึ่งในเขตสาธิตเพื่อส่งเสริมการค้านำเข้าอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งผลักดันให้เราสร้างพื้นแห่งใหม่เพื่อเปิดกว้าง และเปิดโอกาสให้คนที่บ้านและต่างประเทศเข้ามาลงทุนและเริ่มต้นธุรกิจที่นี่ "

อุตสาหกรรมไฮเทคเกิดการพัฒนาขึ้นอย่างมากในเขตหนานซาและมีจำนวนองค์กรที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Dong Ke ระบุว่า จนถึงขณะนี้ เขตหนานซาได้รวบรวมบริษัทปัญญาประดิษฐ์กว่า 230 แห่ง บริษัทด้านชีวิตและสุขภาพกว่า 200 คน รวมถึงโครงการลงทุน 187 โครงการจากบริษัทในทำเนียบ Fortune Global 500

ปัจจุบัน มนุษยชาติกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในรอบศตวรรษ การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกอย่างมาก Dong Ke กล่าวว่า ผู้คนจำนวนมากยินดีที่จะแลกเปลี่ยนความคิดและภูมิปัญญาที่งาน East Tech West ตลอดจนร่วมกันหารือเกี่ยวกับรูปแบบของความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศ และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจโลกแบบใหม่

ที่มา: กรมประชาสัมพันธ์ เทศบาลเขตหนานซา

AsiaNet 86727

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4