นิทรรศการภาพถ่ายไร้รัฐไร้สัญชาติจากทั่วโลกเปิดให้เข้าชมที่กรุงเทพฯ

พฤหัส ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๕:๕๕

นิทรรศการภาพถ่ายที่มุ่งเน้นให้เห็นถึงความพยายามในการแก้ปัญหาไร้รัฐไร้สัญชาติจัดแสดงแล้ววันนี้ที่หอ
ศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ในวาระครบรอบ 6 ปีของโครงการระดับโลก #IBelong เพื่อยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)

นิทรรศการภาพถ่ายไร้รัฐไร้สัญชาติจากทั่วโลกเปิดให้เข้าชมที่กรุงเทพฯ

โครงการ #IBelong เพื่อยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติให้ได้ภายใน 10 ปี ได้เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2557 โดยการระบุตัวตนและให้ความคุ้มครองบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ รวมทั้งการแก้ไขสถานการณ์ไร้รัฐไร้สัญชาติที่มีอยู่ในปัจจุบันให้หมดไปและป้องกันไม่ให้เกิดภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติขึ้นมาอีก

หลังจากพิธีเปิดงานซึ่งเป็นการจัดร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและ UNHCR นิทรรศการภาพถ่าย "WE BELONG: Global Faces of Statelessness" จะเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 24-29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ณ ผนังโค้งชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

"ความก้าวหน้าของประเทศไทยและประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ถูกนำเสนอในนิทรรศการนี้ เป็นการเน้นย้ำว่าการยุติภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติสามารถทำได้ แต่ด้วยจำนวนของบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติที่ยังคงมีกว่าล้านคนทั่วโลก เราต้องเร่งจัดการและขยายการทำงานออกไปให้มากขึ้น" จูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว

"รัฐบาลไทยและคนไทยได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการป้องกันและลดภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ อีกทั้งยังคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่ไร้รัฐไร้สัญชาติ ประเทศไทยเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้และให้การสนับสนุนการทำงานของโครงการ #IBelong มาโดยตลอด ทำให้ UNHCR เชื่อมั่นว่า ภายใต้การนำของรัฐบาลและการสนับสนุนจากภาคประชาสังคม การขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหานี้ร่วมกันจะยังคงดำเนินต่อไป"

การปฏิรูปกฎหมายสัญชาติและการทะเบียนราษฎรของไทย รวมทั้งการดำเนินการตามยุทธศาสตร์เพื่อแก้ไขภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ ทำให้บุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติที่ได้จดทะเบียนกับรัฐได้รับสัญชาติไทยไปแล้วกว่า 100,000 คน

นับตั้งแต่ พ.ศ. 2551 นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังได้ให้คำมั่นที่จะลดภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ ณ ที่ประชุมระดับสูงว่าด้วยภาวะไร้รัฐไร้สัญชาติ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนตุลาคม 2562 อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้