เมืองตงก่วนจัดนิทรรศการภาพถ่ายเมืองวุพเพอร์ทัล รำลึก 200 ปีชาตกาล "ฟรีดริช เองเกลส์"

อังคาร ๐๑ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๐

"ยินดีต้อนรับสู่วุพเพอร์ทัล บ้านเกิดของฟรีดริช เองเกลส์ เมืองนี้ตั้งอยู่ในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ทางตะวันตกของเยอรมนี ใกล้กับเมืองดุสเซลดอร์ฟและโคโลญ ในปี 2558 เมืองตงก่วนและวุพเพอร์ทัลได้กลายเป็นเมืองพี่เมืองน้อง โดยได้แลกเปลี่ยนและสร้างความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เมืองนี้ช่างน่าอัศจรรย์ ขอเชิญทุกท่านนั่งรถไฟแขวนอายุ 100 ปี (Schwebebahn) อันเป็นเอกลักษณ์ของเมือง และเพลิดเพลินไปกับการเดินทางของวัฒนธรรมผ่านกาลเวลาและสถานที่มากมาย" ดังที่ปรากฏในนิทรรศการภาพถ่ายเมืองวุพเพอร์ทัลครั้งนี้

งานสัปดาห์ภาพถ่ายชาวเมืองตงก่วนปี 2563 ภายใต้หัวข้อ "เมือง-คุณภาพ" ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักสารสนเทศเทศบาลเมืองตงก่วน ได้เปิดฉากขึ้นในเมืองตงก่วน ประเทศจีน และหนึ่งในกิจกรรมสำคัญก็คือ การจัดนิทรรศการภาพถ่ายเมืองวุพเพอร์ทัล ซึ่งเป็นบ้านเกิดของฟรีดริช เองเกลส์ นักคิดนักเขียนชาวเยอรมัน นิทรรศการนี้จึงเปรียบเสมือน "หน้าต่าง" ที่เปิดให้ชาวเมืองตงก่วนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเมืองพี่เมืองน้องอย่างวุพเพอร์ทัลและแสดงความเป็นมิตรต่อกัน อีกทั้งยังเป็นการรำลึก 200 ปีชาตกาลฟรีดริช เองเกลส์ นอกจากนั้นยังเป็นการยกระดับการแลกเปลี่ยนและส่งเสริมความเข้าใจระหว่างสองเมืองด้วย

นิทรรศการนี้จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนกับเยอรมนี แม้ว่าจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างกะทันหันก็ตาม โดยภาพถ่ายกลายเป็นสื่อที่มีชีวิตชีวาสำหรับทั้งสองประเทศในการแบ่งปันประวัติศาสตร์และส่งเสริมการสื่อสารระหว่างอารยธรรม

ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 45 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-สหภาพยุโรป และครบรอบ 200 ปีชาตกาลฟรีดริช เองเกลส์ โดยเมืองวุพเพอร์ทัลซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาได้กำหนดให้ปีนี้เป็นปีของเองเกลส์ ขณะเดียวกัน เมืองตงก่วนได้ร่วมกับเมืองวุพเพอร์ทัลจัดนิทรรศการนี้ขึ้นเพื่อสนับสนุนการแลกเปลี่ยนอารยธรรมอย่างเปิดกว้างและครอบคลุมมากขึ้น ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนในการต่อสู้กับโควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจ

พิธีเปิดนิทรรศการจัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของฟรีดริช เองเกลส์ ในโอกาสนี้ ดร.โจฮันเนส สลาวิก พ่อเมืองวุพเพอร์ทัล กล่าวผ่านวิดีโอว่า นิทรรศการนี้ช่วยดำรงไว้ซึ่งการสื่อสารของทั้งสองเมือง และเปิดโอกาสให้ชาวเมืองตงก่วนได้ทำความรู้จักเมืองวุพเพอร์ทัล นิทรรศการภาพถ่ายนี้จัดขึ้นทั้งในปี 2562 และ 2563 โดยเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพที่สามารถเอาชนะอุปสรรคทั้งปวง ขณะเดียวกัน ดร.บลูมา ภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์เองเกลส์ ได้ส่งความปรารถนาดีผ่านวิดีโอ พร้อมกับเชิญชวนชาวเมืองตงก่วนให้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์

วุพเพอร์ทัลเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญของเยอรมนีและมีความคล้ายคลึงกับเมืองตงก่วนในแง่ของการพัฒนาอุตสาหกรรม นับตั้งแต่เป็นเมืองพี่เมืองน้องกันในปี 2558 ทั้งสองเมืองได้เสริมสร้างความสัมพันธ์ผ่านการแลกเปลี่ยนระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ การเชิญชวนชาวเมืองวุพเพอร์ทัลมาเข้าค่ายฤดูร้อนในเมืองตงก่วน รวมถึงการแลกเปลี่ยนผู้แทนด้านการค้า เศรษฐกิจ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว นิทรรศการภาพถ่ายเมืองตงก่วนภายใต้หัวข้อ "เชื่อมโยงกับทั่วโลกผ่านการผลิต-วัฒนธรรมเมืองอันหลากหลาย" ได้จัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเมืองวุพเพอร์ทัล ประเทศเยอรมนี เพื่อบอกให้โลกรู้ว่าเมืองตงก่วนมีการพัฒนาอย่างมีคุณภาพและอ้าแขนรับทั่วโลก

งานสัปดาห์ภาพถ่ายชาวเมืองตงก่วนจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 แล้ว โดยแต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วมงานเกือบ 200,000 คน และกลายเป็นงานวัฒนธรรมประจำปีของเมืองตงก่วน สำหรับปีนี้ เมืองตงก่วนได้เปิดตัวอัลบัมภาพเมืองสองภาษา "Quality Dongguan" และจะวางจำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้อ่านทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รู้จักเมืองตงก่วนมากขึ้น

ที่มา: สำนักสารสนเทศเทศบาลเมืองตงก่วน

AsiaNet 86930

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4