มูลค่าผลผลิตทางทะเลของมณฑลซานตงคิดเป็นสัดส่วน 16.3% ของทั้งประเทศจีน

จันทร์ ๑๔ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๕

เมื่อไม่นานมานี้ จาง เจียนตง ผู้อำนวยการทบวงกิจการทางมหาสมุทรของมณฑลซานตง กล่าวในการแถลงข่าวซึ่งจัดโดยสำนักสารสนเทศรัฐบาลมณฑลซานตงว่า ในปี 2562 มูลค่าผลผลิตทางทะเลของมณฑลซานตงอยู่ที่ 1.46 ล้านล้านหยวน ซึ่งมากเป็นอันดับสองของจีน และคิดเป็นสัดส่วน 16.3% ของทั้งประเทศ สำหรับมณฑลซานตงนั้น อุตสาหกรรมการประมงทางทะเล อุตสาหกรรมชีวการแพทย์ทางทะเล อุตสาหกรรมเกลือทะเล อุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้าทางทะเล และอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเล ล้วนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในจีน

คุณจางกล่าวว่า อุตสาหกรรมชีวการแพทย์ทางทะเลคือหนึ่งในอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงยุทธศาสตร์ที่มีอนาคตสดใสที่สุดในจีน โดยในระหว่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 (ปี 2559-2563) มณฑลซานตงได้ยกระดับการวิจัยและพัฒนายาจากทรัพยากรทางทะเล รวมถึงจัดตั้งกองทุน "China Blue Drug Bank Development Fund" มูลค่า 5 พันล้านหยวน และจัดตั้ง Shandong Marine Drugs Manufacturing Industry Innovation Center ตลอดจนสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 6 แห่ง เพื่อพัฒนายาแผนตะวันตกและยาแผนจีนจากทรัพยากรทางทะเล โดย GV971 ยาแผนจีนสำหรับรักษาโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งพัฒนาโดยทีมงานของนักวิชาการชื่อ กวน หัวชี่ ได้รับการอนุมัติให้วางจำหน่ายในตลาด กลายเป็นยาจากทะเลตัวที่ 14 ของโลก และตัวที่ 2 ของจีน นอกจากนี้ เมืองชิงเต่าในมณฑลซานตงยังสร้างฐานอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากสาหร่ายทะเลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีกำลังการผลิตสารแอลจิเนตมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก ขณะที่บริษัท Yantai Dongcheng Pharmaceutical Group Co., Ltd. ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบสารคอนดรอยทินซัลเฟตรายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นผู้ผลิตคอนดรอยทินซัลเฟตแบบฉีดรายเดียวในประเทศ

"เราจะพยายามมากขึ้นเป็นเท่าตัวในการพัฒนาอุปกรณ์ที่ทันสมัยและส่งเสริมการพัฒนาทางทะเล เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมทางทะเลให้ก้าวหน้าต่อไป" คุณจางกล่าว พร้อมกับเสริมว่าอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์วิศวกรรมทางทะเลคืออุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ใหม่ล่าสุดในระบบอุตสาหกรรมทางทะเลของมณฑลซานตง โดยมณฑลซานตงได้เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์วิศวกรรมทางทะเลระดับไฮเอนด์ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เริ่มจากการสร้างฐานการผลิตทางทะเล 3 แห่ง เพื่อรองรับการต่อเรือและซ่อมเรือ อุตสาหกรรมหนักทางทะเล และการผลิตอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง โดยอุปกรณ์ทางทะเลต่าง ๆ ที่มีทรัพย์สินทางปัญญาเป็นของตัวเอง เช่น Jiaolong, Xiangyanghong 01, Kexue, Hailong และ Qianlong ต่างถูกนำไปใช้เพื่อขยายความครอบคลุมของการพัฒนาทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน Blue Whale 1 และ Blue Whale 2 ซึ่งเป็นแท่นขุดเจาะแบบลอยตัวกึ่งจมสำหรับใช้ในน้ำลึกมากเป็นพิเศษ ที่ออกแบบและสร้างโดยบริษัท CIMC Raffles ก็ประสบความสำเร็จในการทดสอบผลิตน้ำแข็งที่เผาไหม้ได้ (combustible ice) ในทะเลจีนใต้ ซึ่งส่งผลให้ศักยภาพการสำรวจและพัฒนาน้ำมันและก๊าซในทะเลลึกของจีนก้าวไปสู่ระดับโลก

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเลยังกลายเป็นอุตสาหกรรมสำคัญในการสร้างระบบอุตสาหกรรมทางทะเลสมัยใหม่ในมณฑลซานตง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางบกและทางทะเลควบคู่กัน และการบูรณาการทรัพยากรท่าเรือชายฝั่ง มณฑลซานตงได้จัดตั้ง Shandong Port Group เพื่อกำหนดรูปแบบการพัฒนากลุ่มท่าเรือชายฝั่ง โดยมีท่าเรือชิงเต่า ท่าเรือเยียนไถ และท่าเรือหรีจ้าวเป็นหลัก และมีท่าเรือเว่ยไห่ ท่าเรือเว่ยฟาง ท่าเรือตงหยิง ท่าเรือปินโจว และท่าเรือสำคัญอีกหลายแห่งเป็นกำลังเสริม เพื่อเปิดรับการเดินเรือจากท่าเรือกว่า 700 แห่ง ในกว่า 180 ประเทศและดินแดนทั่วโลก ในปี 2562 ปริมาณสินค้าผ่านท่าเรือของมณฑลซานตงอยู่ที่ 1.61 พันล้านตัน และปริมาณตู้สินค้าผ่านท่าเรืออยู่ที่ 31 ล้าน TEU ซึ่งทั้งสองรวมกันแล้วมากเป็นอันดับสองในบรรดามณฑลริมชายฝั่งของจีน นอกจากนี้ ท่าเรือชิงเต่ายังสร้างเทอร์มินอลอัตโนมัติเต็มรูปแบบระดับโลกเฟส 1 และ 2 เสร็จเรียบร้อยและเริ่มดำเนินงานแล้ว ขณะเดียวกัน ท่าเรือชิงเต่ายังคว้ารางวัลอันทรงเกียรติ "National Green Port" และ "2019 Asia Pacific Green Port" ไปครองด้วย

ที่มา: สำนักสารสนเทศรัฐบาลมณฑลซานตง

AsiaNet 87159

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest