ม.มหิดล เปิดมิติใหม่วงการศึกษาวิทย์กีฬาไทย เปิดสอนกายวิภาคศาสตร์ประยุกต์เพื่อปรับปรุงและเพิ่มสมรรถภาพการเคลื่อนไหวของนักกีฬาอย่างตรงจุด

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๔

วันที่ 16 ธันวาคมของทุกปี คณะรัฐมนตรีมีมติให้เป็น "วันกีฬาแห่งชาติ" เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระปรีชาทางด้านกีฬาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร(ร.9) และพระราชกรณียกิจที่ทรงมีคุณูปการต่อการกีฬาของประเทศไทย

ม.มหิดล เปิดมิติใหม่วงการศึกษาวิทย์กีฬาไทย เปิดสอนกายวิภาคศาสตร์ประยุกต์เพื่อปรับปรุงและเพิ่มสมรรถภาพการเคลื่อนไหวของนักกีฬาอย่างตรงจุด

ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหิดลได้ใช้แนวทางในการจัดการเรียนการสอนแบบมุ่งผลลัพธ์ (Outcome-based Education) ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (AUN-QA) โดยเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

นับเป็นมิติใหม่ของวงการศึกษาวิทยาศาสตร์กีฬาของประเทศไทย ที่ได้นำเอากายวิภาคศาสตร์ (Anatomy) มาประยุกต์ใช้เพื่อการปรับปรุงและเพิ่มสมรรถภาพการเคลื่อนไหวของนักกีฬาอย่างตรงจุดโดย อาจารย์ นายแพทย์ชนินทร์ ล่ำซำอาจารย์ประจำภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อดีตคณบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ริเริ่มจัดการเรียนการสอนรายวิชากายวิภาคศาสตร์ประยุกต์ขั้นพื้นฐานและขั้นสูงเพื่อการออกกำลังกาย (Basic and advanced functional anatomy for exercise) สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีของวิทยาลัยฯในชั้นปีที่ 2 ด้วยแนวคิด Outcome-based Education ของ AUN-QA ที่ให้นักศึกษาได้เรียนทั้งภาคทฤษฎี และฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง พร้อมทั้งคิดวิเคราะห์เพื่อนำไปประยุกต์ใช้จริง

อาจารย์ นายแพทย์ชนินทร์ ล่ำซำ กล่าวว่า "การเคลื่อนไหว" เป็นพื้นฐานที่สำคัญของชีวิตมนุษย์ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เพื่อเข้าใจในหลักของการเคลื่อนไหว และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาแต่ละประเภท จึงได้จัดการเรียนการสอนโดยผนวกเอาความรู้ทางด้านกายวิภาคศาสตร์ สรีรวิทยาและชีวกลศาสตร์ มาใช้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์กีฬา ซึ่งลำพังกายวิภาคศาสตร์ที่เป็นวิชาพื้นฐานของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยฯ

สอนเพียงให้นักศึกษารู้จักและท่องจำส่วนต่างๆ ของร่างกาย แต่รายวิชากายวิภาคศาสตร์ประยุกต์ฯ จะสอนโดยใช้ภาษาทางกายวิภาคศาสตร์เพื่อการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นสากล และเน้นเรื่องการประยุกต์ใช้ เช่น ถ้าบอกให้นักกีฬาผู้เข้ารับการฝึกเกร็งต้นแขนหากบอกด้วยภาษาทางกายวิภาคศาสตร์จะทำให้สามารถบอกได้อย่างตรงจุดว่าควรใช้กล้ามเนื้อมัดไหนจึงจะตรงตามวัตถุประสงค์ของการฝึก และจะมีความแม่นยำยิ่งขึ้นหากให้นักศึกษาได้ลองทำด้วยตัวเอง

ซึ่งรายวิชากายวิภาคศาสตร์ประยุกต์ฯ จะเป็นการ "ดูซ้ำ-ย้ำทวน" ภาษาทางกายวิภาคศาสตร์กลับไม่ใช่เรื่องยาก เพราะจะมีการ "ทวนซ้ำ" ให้นักศึกษาผู้เรียนได้จดจำอยู่ตลอดเวลา แต่สิ่งที่ยากกว่า คือ"การเคลื่อนไหวให้ถูกหลัก" โดยในการเรียนการสอนจะให้นักศึกษาผู้เรียนได้ทดลองฝึกปฏิบัติ และถ่ายวิดีโอการฝึกของตัวเองขณะปฏิบัติมาวิเคราะห์และวิพากษ์กันว่ามีการเคลื่อนไหวอย่างไร

ที่ผ่านมา พบว่าการให้นักศึกษาได้ทั้งดู ฟัง ลงมือทำ และคิดวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ทำให้เกิดการศึกษาที่เห็นผลลัพธ์แบบ Outcome-based Education ตามแนวคิดของ AUN-QA และเพื่อปรับให้เข้ากับโลกในยุคดิจิทัล ในอนาคตอาจมีการใช้สื่อออนไลน์เป็นสื่อเสริม โดยเหมาะกับผู้ที่มีพื้นฐานบ้างแล้วเพื่อการแก้ไขปรับให้ดีขึ้น แต่ไม่เหมาะกับผู้เรียนในระยะเริ่มต้น (Beginner) เนื่องจากไม่สามารถสอนให้ทำได้จริงจากการใช้เพียงจินตนาการ เช่นเดียวกับการสอนว่ายน้ำออนไลน์ไม่สามารถทำได้สำหรับผู้เริ่มฝึกที่ไม่เคยว่ายน้ำจริงมาก่อน จะไม่มีทางเข้าใจว่าควรจะหายใจ และเคลื่อนไหวอย่างไร

"น้องฟิว" นางสาวกุลวณิชย์ ธรฤทธิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (การออกกำลังกายและการกีฬา) วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล่าถึงประสบการณ์จากการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้จากการเรียนรายวิชากายวิภาคศาสตร์ประยุกต์ฯ ในการช่วยฝึกสอนนักกีฬากอล์ฟ โดยพบว่านักกีฬากอล์ฟต้องเดินเป็นระยะทางไกลราว 10 กิโลเมตรในการแข่งขันแต่ละครั้ง จึงจำเป็นต้องมีการฝึกกล้ามเนื้อขาร่วมด้วย นอกจากนี้ ยังได้ใช้ความรู้จากการศึกษารายวิชาดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการฝึกซ้อมกีฬาเรือพายด้วยตัวเองจนสามารถร่วมชิงชัยได้อันดับ 6 ประเภทดึงระยะ 1,000 เมตร จากการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ณ สาธารณรัฐประชาชนจีนมาแล้ว โดยมี อาจารย์ นายแพทย์ชนินทร์ ล่ำซำ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาชมรมกีฬาเรือพายในขณะนั้นเป็นผู้ให้การสนับสนุนหลักและให้คำแนะนำ

เช่นเดียวกับ "น้องบุญเล้ง" นายณัฏฐ์ณรงค์ ทองดีเลิศ ที่เป็นอีกหนึ่งนักกีฬาเรือพายของมหาวิทยาลัยมหิดลที่น่าจับตา และสามารถทำเหรียญเงิน ประเภทกรรเชียงบก จากการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 47 ที่จัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยรังสิต เมื่อปีที่ผ่านมาโดยมีความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นนักศึกษาผู้สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยมหิดล "น้องบุญเล้ง" เล่าว่าตนเลือกเรียนที่ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เนื่องจากเป็นผู้ชื่นชอบการออกกำลังกาย และอยากใช้ความรู้ที่ได้จากการเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย) วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งปัจจุบันกำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 ไปฟื้นฟูสุขภาพและสมรรถภาพให้กับสมาชิกในครอบครัว และเพื่อนๆ นักกีฬา ซึ่งรายวิชากายวิภาคศาสตร์ประยุกต์ฯ นั้นไม่ได้มีประโยชน์เพียงเพื่อพัฒนาการเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกาย แต่ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บจากการใช้กล้ามเนื้อที่ผิดหลักได้

จากผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ด้านความเป็นครูส่งผลให้ อาจารย์ นายแพทย์ชนินทร์ ล่ำซำ ได้รับการยกย่องให้เข้ารับพระราชทานรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดลในสาขาดังกล่าว จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยมหิดล ปีการศึกษา 2562 ที่ผ่านมา โดย อาจารย์ นายแพทย์ชนินทร์ ล่ำซำ กล่าวว่า "ครูที่ดี" นอกจากจะทำหน้าที่ของครูที่พึงปฏิบัติต่อศิษย์ตามหลักธรรม "ทิศ 6" แล้ว ยังพึงเป็น "กัลยาณมิตรที่ดี" ต่อศิษย์ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้