ม.ศรีปทุม ผนึกกำลัง! 4 องค์กรภาครัฐ - เอกชน ร่วมผลักดันนวัตกรรมการศึกษา ด้วย Digital Platform "Plearnbook"

พุธ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๕๑

ม.ศรีปทุม จับมือ มอ.ภูเก็ต-มรภ.สงขลา-บ.สตูล สมารท์ ซิตี้ และ สกสว. ผนึกกำลังร่วมกันผลักดันนวัตกรรมการศึกษาภายใต้โครงการ Plearnbook นำร่องในพื้นที่ 14 โรงเรียน ของจังหวัดสตูล

ม.ศรีปทุม ผนึกกำลัง! 4 องค์กรภาครัฐ - เอกชน ร่วมผลักดันนวัตกรรมการศึกษา ด้วย Digital Platform Plearnbook

ดร.สุรชัย  ทองแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ AIOT (Artificial Intelligence of Things) มหาวิทยาลัยศรีปทุม (ที่2จากขวา) เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับ ดร.กรวิทย์ พฤษชัยนิมิต อาจารย์วิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ,ผศ.ดร.เกียรติศักดิ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผู้ช่วยอธิการบดี ปฎิบัติราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ,บริษัท สตูล สมาร์ท ซิตี้ จำกัด และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกันพัฒนาเครื่องมือดิจิทัลทางการศึกษา ภายใต้โครงการ การพัฒนาเครื่องมือดิจิทัลทางการศึกษาเพื่อสนับสนุนการขับเคลือนนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสตูล  

ซึ่งเดิมทีสถานศึกษาจะสอนเด็กภายในห้องเรียนโดยเด็กจะนั่งฟัง แล้วครูจะเป็นผู้สอน แต่ขณะนี้เรานะนำเอาดิจิทัลเทคโนโลยีมาช่วยในการพัฒนากระบวนการและกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเราเรียกดิจิทัลแพลตฟอร์มนี้ว่า "Plearnbook" ซึ่งเป็นการนำโซเชียลมีเดีย บวกกับการเรียนการสอนที่ใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยใช้โซเชียลเป็นตัวหลักในการสอน ทั้งผู้เรียนและผู้สอนจะมีส่วนร่วมสนุกกับการเรียนการสร้างความรู้ร่วมกัน  แบบคอมมูนิตี้ออนไลน์ ทั้งผู้ปกครอง ครูและนักเรียนรวมถึงผู้เชี่ยวชาญ

ดร.สุรชัย  เผยต่อว่า จะมีการนำร่องในพื้นที่ 14 โรงเรียน ของจังหวัดสตูล ในชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งจะสามารถขยับได้ถึงมหาวิทยาลัย โดยใช้ Plearnbook หรือผู้ที่สนใจจะเรียน ก็สามารถที่จะเข้ามาเรียนรู้ได้ การเรียนประเภทนี้ เราได้พัฒนาไปพร้อมกับผู้ใช้ทำให้ระหว่างที่เราพัฒนาเราก็จะรับโจทย์และตอบกลับไป หรือการฟิตแบล็คกลับไปยังผู้เรียน ทำให้เด็กเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น และต่อไปการเรียนการสอนแบบนี้ ทั้งผู้ปกครอง ครู และนักเรียน สามารถที่จะเรียนรู้ร่วมกันได้

สำหรับโครงการฯดังกล่าว ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สกสว.ในการจัดทำ Plearnbook เครื่องมือดิจิทัลทางการศึกษาทั้ง 14 โรงเรียน ภายในจังหวัดสตูล ที่เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา โดยมีเป้าหมายคือการยกระดับการศึกษาของประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ