ความสำเร็จของนิสิตสถาปัตย์ จุฬาฯ นักออกแบบรุ่นใหม่ ชนะเลิศการออกแบบสถาปัตยกรรม "Asia Young Designer Awards 2020"

พฤหัส ๑๔ มกราคม ๒๐๒๑ ๐๘:๕๒
ศุภกร ฉันทกิจวัฒนา นิสิตชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันออกแบบสถาปัตยกรรม "Asia Young Designer Awards 2020" จากผลงาน "Illegal Settlement in Chiang Mai" ซึ่งเป็นการออกแบบที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชุมชนคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ ศุภกรจะเป็นตัวแทนเยาวชนนักออกแบบจากประเทศไทยเข้าร่วมงาน Asia Young Designer Summit 2020 ร่วมกับเยาวชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียต่อไป
ความสำเร็จของนิสิตสถาปัตย์ จุฬาฯ นักออกแบบรุ่นใหม่ ชนะเลิศการออกแบบสถาปัตยกรรม Asia Young Designer Awards 2020

ศุภกร ฉันทกิจวัฒนา หรือน้องต่อ นิสิตสถาปัตย์คนเก่งจากรั้วจามจุรี เปิดเผยว่า การแข่งขันครั้งนี้จัดโดย บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้แนวคิดหลัก "Forward: Human-Center Design" เพื่อให้นักออกแบบรุ่นใหม่สร้างสรรค์ผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในโดยคำนึงถึงผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ กว่า 1,300 คน ส่งผลงานเข้าแข่งขันในรอบแรก จากนั้นคณะกรรมการได้คัดเลือกผลงานเข้ารอบสอง ประเภทละ 30 คน และคัดให้เหลือประเภทละ 5 คนเข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย เพื่อนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการ จนกระทั่งได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทออกแบบสถาปัตยกรรม โดยทรวงชนก วงศ์พลกฤต นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทออกแบบตกแต่งภายในเพื่อสังคม

"Illegal Settlement in Chiang Mai เป็นการออกแบบสถาปัตยกรรมประเภทที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชุมชนต้นแบบคือคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีการตั้งถิ่นฐานที่ไม่ถูกต้องและเป็นสิ่งที่ละเลยมานาน ผลงานการออกแบบนี้จะเป็นตัวเชื่อมในการแก้ปัญหาระหว่างผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และคนในชุมชน แสดงให้เห็นถึงแนวทางและความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาจากการร่วมมือกันภายใต้ความเข้าใจที่ตรงกัน" น้องต่ออธิบายถึงผลงานการออกแบบที่ได้รับรางวัลครั้งนี้

แม้ไม่ได้คาดหวังว่าจะคว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง แต่น้องต่อก็ตั้งใจทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด จนประสบความสำเร็จในที่สุดและเป็นรางวัลการออกแบบรางวัลแรกในชีวิตที่ได้รับ ความโดดเด่นของผลงานอยู่ที่การออกแบบสถาปัตยกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์จากชุมชนต้นแบบในพื้นที่จริง รวมทั้ง มีการนำเสนอผลงานที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย

น้องต่อฝากข้อคิดทิ้งท้ายว่า "การเข้าร่วมเวทีการแข่งขันไม่ว่ารายการใดก็ตาม เป็นโอกาสให้เราได้สร้างสรรค์ผลงานตามที่เราคิดว่าจะเป็น ซึ่งช่วยเปิดประสบการณ์ของเราให้คิดนอกกรอบจากบทเรียน ในห้องเรียน และมีโอกาสได้เห็นผลงานของคนอื่นว่าเป็นอย่างไร แผนในอนาคตหลังเรียนจบอยากใช้ความรู้ ที่เรียนมาทำงานเป็นสถาปนิกตามที่ตั้งใจไว้"

ที่มา: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ความสำเร็จของนิสิตสถาปัตย์ จุฬาฯ นักออกแบบรุ่นใหม่ ชนะเลิศการออกแบบสถาปัตยกรรม Asia Young Designer Awards 2020

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ