ม.มหิดลพลิกฟื้นชุมชน พึ่งตนเองด้วยเกษตรอินทรีย์ สร้างแหล่งอาหารปลอดภัย COVID-19

พุธ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๑ ๑๑:๓๖
หนึ่งในเสาหลักของการประเมินระดับความมั่นคงทางอาหาร (Pillars of Food Security) ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) คือ การเข้าถึงแหล่งอาหาร (Food Access) ซึ่งการเข้าถึงอาหารเพื่อการดำรงชีพโดยที่ชุมชนสามารถผลิตอาหารเพื่อเลี้ยงดูตนเองได้ ถือเป็นปัจจัยที่ยั่งยืนที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤติ COVID-19 ที่ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการเดินทาง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายและติดเชื้อ

ด้วยเจตจำนงที่จะให้ชุมชนได้มีแหล่งอาหารที่ปลอดภัยไว้บริโภค และสามารถพึ่งพาตนเองได้ตามศาสตร์ของพระราชา โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ริเริ่มโครงการ "MUNA SMART FARM" ขึ้น โดย อาจารย์ แพทย์หญิงมนทกานติ์ โอประเสริฐสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายโครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวถึงที่มาของโครงการฯ ว่าเกิดขึ้นจากภารกิจหลัก คือ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนของหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเกษตรกรปราชญ์เปรื่อง โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ยังได้ขยายผลสู่ชุมชนให้ได้เรียนรู้และทดลองทำการเกษตรอินทรีย์ โดยโครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงเครือข่าย และเป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการเกษตร วางแผนการตลาดพร้อมทั้งให้การรับรองผลิตผลของชุมชนที่ได้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ภายใต้เครื่องหมายที่ได้รับการจดสิทธิบัตร "MU ORGANIC"

อาจารย์ แพทย์หญิงมนทกานติ์ โอประเสริฐสวัสดิ์ ได้กล่าวถึงหนึ่งในผลผลิตทางการเกษตรของโครงการ "MUNA SMART FARM" ที่ทางวิทยาเขตนครสวรรค์ภาคภูมิใจ นอกจากข้าว พืชผักอินทรีย์ ฯลฯ คือ"ไข่ไก่อารมณ์ดี" ซึ่งเป็นไข่ที่ได้จากแม่ไก่ที่เลี้ยงปล่อยแบบอิสระตามธรรมชาติ โดยไข่จะมีสีแดงและมีกลิ่นหอมของใบเตย จากการเลี้ยงด้วยอาหารที่ผสมใบเตย และที่สำคัญคือปลอดจากสารเคมี ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการนำมาจำหน่ายทั้งภายในวิทยาเขต และชุมชนนครสวรรค์ เป็นอาหารปลอดภัยที่ไม่ต้องเดินทางออกไปหาซื้อจากภายนอกชุมชนให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19

นอกจากนี้ โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยผลักดันให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งนอกจากการให้ความรู้ทางด้านการเกษตร และการบริหารจัดการแล้วยังได้ช่วยเหลือประสานงานขอทุนต่างๆ มาสนับสนุนการดำเนินงานโครงการของชุมชน ซึ่งรวมถึงกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนในชุมชนให้ได้มีวัตถุดิบในการทำอาหารปลอดภัยให้กับเด็กนักเรียนได้บริโภคอีกด้วย

เพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารที่ยั่งยืนให้กับประเทศชาติ นอกจากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเกษตรกรปราชญ์เปรื่อง โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ แล้ว มหาวิทยาลัยมหิดลยังได้จัดให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการเกษตรในอีก 2 วิทยาเขต คือหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การเกษตรมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี และหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ โครงการจัดตั้งวิทยาเขตอำนาจเจริญมหาวิทยาลัยมหิดล โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยมหิดล www.mahidol.ac.th Facebook: Mahidol University

ที่มา: มหาวิทยาลัยมหิดล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้