อีกขั้นของการค้นหาข้อมูล ที่ข้ามผ่านอุปสรรคด้านภาษา Google Translate ให้บริการภาษาไทยแล้ว

พฤหัส ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๐๙ ๑๖:๐๕
กูเกิลเปิดตัวเครื่องมือช่วยแปลภาษาแบบเต็มรูปแบบ จากต้นฉบับที่มีความหลากหลายมากถึง 42 ภาษา ให้เป็นภาษาไทย และในทางกลับกันยังสามารถใช้ภาษาไทยในการค้นหาข้อมูลเป็นภาษาอื่นๆ ทั้ง 42 ภาษา ที่ http://translate.google.co.th โดยนับจากนี้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยที่มีมากกว่า 14 ล้านคน สามารถค้นหาและอ่านเนื้อหาบนเว็บที่เป็นภาษาต่างประเทศ ในรูปแบบภาษาไทยได้ โดยใช้ Google Translate? ซึ่งบริการด้านการแปลด้วยเครื่องมือที่ให้บริการฟรีนี้ ช่วยให้ผู้ใช้ชาวไทยสามารถแปลคำหรือกลุ่มคำ หรือเว็บเพจต่างๆ ให้เป็นภาษาไทย และสามารถใช้ภาษาไทยในการค้นหาข้อมูลที่เป็นภาษาอื่นๆ ได้ นอกจากนั้นยังสามารถใช้คีย์เวิร์ดภาษาไทยในการค้นหาเว็บเพจที่เขียนขึ้นโดยภาษาอื่นๆ ทั้ง 42 ภาษา โดยผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหาจะเป็นภาษาไทย มากไปกว่านั้นกูเกิลยังอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าของเว็บไซต์ต่างๆ ในการเปลี่ยนหน้าเว็บเพจนั้นให้กลายเป็นภาษาอื่นๆ ทั้ง 42 ภาษา อีกด้วย

"ที่กูเกิล เราเชื่อว่าอินเตอร์เน็ตคือการเข้าถึงข้อมูลได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องของภาษา" กล่าวโดยเดเร็ก แคลโลว, ผู้จัดการฝ่ายการตลาด, กูเกิล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ "การเปิดตัวของ Google Translate ภาษาไทยครั้งนี้ ช่วยให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตคนไทยหลายล้านคน สามารถค้นหาและเข้าสู่เนื้อหาบนเว็บต่างๆ ที่มากกว่าภาษาของตนเอง"

"นอกจากนี้ Google Translate ยังอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถปรับปรุงการแปลจากภาษาอื่นๆ ให้เป็นภาษาไทย และจากภาษาไทยเป็นภาษาอื่นๆ เมื่อผู้ใช้พบว่าการแปลมีความคลาดเคลื่อน ซึ่งเครื่องมือนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแนะนำการแปลความหมายที่ถูกต้องกว่าที่เครื่องมือแปล" แคลโลว กล่าว

พบกับหลากหลายภาษาด้วย Google Translate สำหรับข้อความและเว็บเพจที่เป็นภาษาต่างประเทศ

เหล่าแฟนๆ ทีวีซีรีส์เกาหลีคนไทย สามารถติดตามข่าวสารและเรื่องราวซุบซิบต่างๆ เกี่ยวกับดาราเกาหลีคนโปรดเมื่อค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ เพียงแค่คัดลอกข้อความนั้นลงในช่อง "ป้อนข้อความหรือ URL ของหน้าเว็บ" บนเว็บ http://translate.google.co.th นอกจากนี้กูเกลยังสามารถค้นหาภาษาของคำที่ถูกนำไปใส่ไว่ในช่องค้นหาได้อย่างอัตโนมัติ ด้วยการเลือก "ตรวจหาภาษา" จากแถบเลื่อนขึ้น-ลงที่อยู่ทางด้านซ้ายมือ

สำหรับการแปลเนื้อหาของหน้าเว็บทั้งหมด สามารถยกตัวอย่างได้เช่น แฟนฟุตบอลไทยซึ่งชื่นชอบการติดตามข่าวสารล่าสุดของฟุตบอลพรีเมียร์ลีกประเทศอังกฤษ เพียงแค่นำ URL ของสโมสรฟุตบอลอังกฤษนั้นมาใส่ลงในช่องที่อยู่ด้านล่าง "ป้อนข้อความหรือ URL ของหน้าเว็บ" ภายในไม่กี่วินาทีกูเกิลก็สามารถที่จะแปลงเนื้อหาต่างๆบนเว็บเพจ ให้กลายเป็นเนื้อหาภาษาไทย หรือภาษาอื่นๆ ที่คุณสามารถเลือกได้อีกถึง 42 ภาษา

ใช้ "การค้นหาที่แปล" เพื่อเพิ่มขีดการค้นหาของคุณในวงที่กว้างขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น นักเรียนไทยคนหนึ่งต้องการหาสูตรวิธีการทำอาหารอิตาเลียนคำว่า Calamari เพื่อให้เพื่อนได้ลิ้มลองรสชาติ ซึ่งถ้าหากนักเรียนคนนี้ค้นหาข้อมูลเป็นภาษาไทย ข้อมูลที่ได้จะมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากข้อมูลโดยส่วนใหญ่นั้นจะเป็นภาษาอิตาลี แต่จะดีกว่าไหมถ้าหากนักเรียนคนนี้สามารถรับข้อมูลที่ต้องการค้นหาเกี่ยวกับอาหารอิตาเลียนคำว่า Calamari ซึ่งแน่นอนว่าเป็นภาษาอิตาลีโดยถูกแปลเป็นภาษาไทย

ผลักดันเว็บไซต์หรือบล๊อกของคุณให้ก้าวผ่านอุปสรรคทางด้านภาษา

อุปกรณ์ช่วยในการแปลเว็บไซต์ของกูเกิลช่วยให้เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาภาษาไทย ทำให้ผู้ใช้ทั่วโลกสามารถเข้าใช้ได้ง่ายขึ้น เพียงแค่เพิ่มโค้ด HTML อีกเพียงแค่หนึ่งบรรทัด ตัวอย่างเช่น หลายๆ บริษัททั่วโลกกำลังมองหาโอกาสในการทำธุรกิจในประเทศไทย โดยอุปกรณ์ Google Translate จะช่วยแปลเว็บไซต์ภาษาไทยของคุณ ให้กลายเป็นภาษาอื่นๆได้ถึง 42 ภาษา เพียงแค่คลิกเมาส์ ก็ช่วยเปิดธุรกิจของคุณสู่โลกกว้าง

อุปกรณ์ช่วยในการแปลเว็บไซต์เป็นอุปกรณ์ที่สามารถติดตั้งได้ฟรีและง่ายต่อการติดตั้งไว้ในเว็บไซต์ของคุณ เพียงแค่เข้าไปในแถบ "เครื่องมือ" ใน Google Translate เลือกภาษาไทยให้เป็นภาษาบนเว็บเพจของคุณ จากนั้นคัดลอกHTML และเพิ่ม ไว้ในเว็บไซต์ของคุณ เมื่อผู้ใช้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ก็สามารถเปลี่ยนเว็บไซต์ของคุณให้เป็นหนึ่งใน 42 ภาษาด้วยการใช้เมนูแบบเลื่อนขึ้น-ลง ที่ติดตั้งไว้ และสามารถชมเว็บไซต์ของคุณที่แปลแล้วได้อย่างอัตโนมัติ

หน้าเว็บภาษาไทยของ S&P ในรูปแบบปกติ

หน้าเว็บ S&P ที่ถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ

เกี่ยวกับ Google Translate

การแปลด้วยเครื่อง หรือการแปลแบบอัตโนมัตินั้นถือเป็นเครื่องมืออันยอดเยี่ยมสำหรับผู้ใช้ ที่กำลังมองหาการเข้าชมเนื้อหาบน

เว็บซึ่งเป็นภาษาที่ผู้ใช้ไม่เข้าใจ และถึงแม้ว่าการแปลด้วยเครื่องมือนี้จะไม่สมบูรณ์มากนัก แต่ผู้ใช้ที่ไม่เข้าใจเนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณ ก็จะสามารถเข้าใจถึงเนื้อหาเบื้องต้นได้ มากไปกว่านั้นกูเกิลยังให้ผู้ใช้แนะนำการแปลคำศัพท์หรือความหมายที่ดีกว่า เมื่อผู้ใช้พบว่าการแปลความหมายนั้นผิดเพี้ยนหรือไม่ถูกต้อง โดยกูเกิลจะใช้ผลตอบรับนี้เพื่อพัฒนาคุณภาพของการแปลความในอนาคต ที่จะทำให้ระบบดังกล่าวทันสมัยขึ้น

ปัจจุบัน Google Translate สนับสนุนภาษาดังต่อไปนี้: ภาษากรีก, ภาษากาลิเชียน, ภาษาเกาหลี, ภาษาคะตะลัน, ภาษาโครเอเชีย, ภาษาจีน(ประยุกต์,ดั้งเดิม), ภาษาเชก, ภาษาเซอร์เบีย, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาดัตช์, ภาษาเดนมาร์ก, ภาษาตุรกี, ภาษาไทย, ภาษานอร์เวย์, ภาษาบัลกาเรีย, ภาษาโปรตุเกส, ภาษาโปแลนด์, ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาฟินแลนด์, ภาษาฟิลิปปินส์, ภาษามัลตีส, ภาษายูเครน, ภาษาเยอรมัน, ภาษารัสเซีย, ภาษาโรมาเนีย, ภาษาลัตเวีย, ภาษาลิทัวเนีย, ภาษาเวียดนาม, ภาษาสเปน, ภาษาสโลวัก, ภาษาสโลเวเนีย, ภาษาสวีเดน, ภาษาอังกฤษ,ภาษาอัลบาเนีย, ภาษาอาหรับ, ภาษาอิตาลี, ภาษาอินโดนีเซีย, ภาษาเอสโทเนีย, ภาษาฮังการี, ภาษาฮินดู, ภาษาฮิบรู

เกี่ยวกับกูเกิล อิงค์

นวัตกรรมเทคโนโลยีการค้นหาของกูเกิลเชื่อมโยงผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลกเข้ากับข้อมูลต่างๆ ในแต่ละวัน กูเกิลก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 โดยนักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แลร์รี่ เพจ และเซอร์จีย์ บริน และปัจจุบัน กูเกิลเป็นทรัพย์สินบนเว็บที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาดสำคัญๆ ทุกตลาดทั่วโลก โปรแกรมการโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายของกูเกิลช่วยให้องค์กรธุรกิจทุกขนาดได้รับผลลัพธ์ทางธุรกิจที่เป็นรูปธรรม ทั้งยังช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานเว็บโดยรวมอีกด้วย กูเกิลมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์ และมีสำนักงานสาขาในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คลิกไปที่ http://www.google.co.th

กูเกิลและ Google Translate เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทกูเกิล ชื่อบริษัทและชื่อผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทั้งหมดเป็นเครื่องหมายของบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่

สุชาย เฉลิมธนศักดิ์

พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด

โทรศัพท์: (0) 2971 3711

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4