อีเอ็มซีขยายความร่วมมือด้านการวิจัยกับมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สนับสนุนเอ็มไอที มีเดียแล็บ เปิดศูนย์วิจัยอีเอ็มซี รีเสิร์ช เคมบริดจ์

ศุกร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๑๑:๔๒
อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE:EMC) อีเอ็มซี ผู้นำระดับโลกในด้านโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าร่วมใน เอ็มไอที มีเดียแล็บ (MIT Media Lab) ในฐานะผู้สนับสนุนกลุ่มความร่วมมือ (Consortium Sponsor) ซึ่งนับเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของอีเอ็มซีในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยี รวมถึงการสนับสนุนงานวิจัยและการทำงานร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา การสนับสนุนของอีเอ็มซีเป็นส่วนหนึ่งในโครงการริเริ่มมากมายสำหรับศูนย์วิจัยอีเอ็มซี รีเสิร์ช เคมบริดจ์ (EMC Research Cambridge) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยที่อีเอ็มซีเพิ่งจัดตั้งขึ้นในมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ แมสซาชูเส็ตต์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลักดันการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการกระชับความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างอีเอ็มซีกับกลุ่มนักวิจัยในมหาวิทยาลัยและองค์กรธุรกิจที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นในเขตพื้นที่บอสตัน

ศูนย์วิจัยอีเอ็มซี รีเสิร์ช เคมบริดจ์ ประสานความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งในทางกายภาพและแบบเสมือนจริงผ่านทาง เครือข่ายนวัตกรรมของอีเอ็มซี ซึ่งครอบคลุมทั่วโลก โดยครอบคลุมถึงห้องปฏิบัติการอาร์เอสเอ (RSA Laboratories) ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก ศูนย์วิจัยของอีเอ็มซีในประเทศจีน ห้องปฏิบัติการ Incubation Lab ของอีเอ็มซีในเมืองซานตาคลาร่า รวมถึงผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี วิศวกรที่มีชื่อเสียง และนักวิจัยจากอีเอ็มซีและบริษัทในเครือ

“หน่วยงานด้านการวิจัยและเทคโนโลยีขั้นสูงในอีเอ็มซี รวมถึงมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่เป็นพันธมิตรด้านการวิจัยของเรา กำลังดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อค้นคว้าและสำรวจเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะรองรับอนาคตของข้อมูลดิจิตอล” เจฟฟ์ นิค รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอีเอ็มซี กล่าว “นับเป็นโอกาสที่ดีเยี่ยมสำหรับอีเอ็มซีในการประสานความร่วมมือจากนักวิจัยชั้นนำระดับโลกและผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมในด้านต่างๆ เช่น การจัดการข้อมูลส่วนตัว การผนวกรวมข้อมูล และระบบประมวลผลแบบคลาวด์”

ในฐานะผู้สนับสนุนกลุ่มความร่วมมือ อีเอ็มซีจะมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ในการเข้าถึงสภาพแวดล้อมด้านการวิจัยของเอ็มไอที มีเดียแล็บ ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลกสำหรับงานวิจัยที่ก้าวล้ำ งานประดิษฐ์ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการปรับปรุงแนวทางการใช้ความคิด การสื่อสารแนวคิดต่างๆ และสำรวจแง่มุมใหม่ๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์ ในเบื้องต้น ความร่วมมือด้านการวิจัยระหว่างอีเอ็มซีและเอ็มไอทีจะมุ่งเน้นรูปแบบใหม่ๆ สำหรับการจัดเก็บและใช้งานข้อมูล อินเทอร์เฟซที่แปลกใหม่สำหรับทรานแซคชั่นทางด้านสังคมและธุรกิจ และเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถควบคุมและจัดการข้อมูลสุขภาพของตนเองได้อย่างเหมาะสม

“ชีวิตของผู้คนมีความเกี่ยวพันกันมากขึ้น” แอนดรู ลิปป์แมน รองผู้อำนวยการของเอ็มไอที มีเดียแล็บ กล่าว “ด้วยการประสานงานร่วมกับบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีอย่างอีเอ็มซี ทำให้มีเดียแล็บสามารถประดิษฐ์คิดค้นหนทางใหม่ๆ สำหรับการสร้าง รวบรวม และใช้งานข้อมูล ซึ่งจะขยายขีดความสามารถให้แก่ผู้ใช้ และสร้างคุณประโยชน์มากมายต่อชีวิตดิจิตอลของประชาชนและสังคมโดยรวม เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่อีเอ็มซีให้การสนับสนุนแก่มีเดียแล็บ และทำงานร่วมกับเราเพื่อพัฒนาแนวทางที่แปลกใหม่ในการเรียนรู้และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์”

ร็อบ แมสสัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยอีเอ็มซี รีเสิร์ช เคมบริดจ์ กล่าวว่า “โลกของการวิจัยมีการทำงานร่วมกันเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน ศูนย์วิจัยอีเอ็มซี รีเสิร์ช เคมบริดจ์ พยายามที่จะใช้ประโยชน์และเชื่อมโยงแหล่งความรู้และการค้นพบทั่วชุมชนการวิจัยในบอสตัน รวมถึงเครือข่ายนักพัฒนานวัตกรรม และนักวิชาการที่เป็นพันธมิตรของอีเอ็มซี รูปแบบดังกล่าวนี้ปรากฏผลให้เห็นในความรู้เชิงลึกที่หลากหลายสำหรับแนวโน้มเทคโนโลยีหลักๆ รวมถึงความสามารถของอีเอ็มซีในการผลักดันและเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้าของเราโดยตรง”

ข่าวของวันนี้ต่อเนื่องมาจากการที่อีเอ็มซีประกาศความร่วมมือกับผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเส็ตต์ ดีวัล แพททริค รวมถึงสถาบันเอ็มไอที, มหาวิทยาลัยแมสซาชูเส็ตต์, มหาวิทยาลัยบอสตัน และซิสโก้ ซีสเต็มส์ เพื่อพัฒนาศูนย์ประมวลผลประสิทธิภาพสูงระดับโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเส็ตต์ นอกเหนือจากการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า Holyoke High-Performance Computing Center (HPCC) แล้ว ยังมีการจัดทำแผนความร่วมมือด้านการวิจัยระดับรัฐ เพื่อสร้างแหล่งความรู้ วิสัยทัศน์ และนวัตกรรมในรูปแบบใหม่ พร้อมทั้งเสริมสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันเพื่อรักษาความเป็นผู้นำของกลุ่มความร่วมมือดังกล่าวในด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโลก

นอกเหนือจากการสนับสนุนมีเดียแล็บแล้ว อีเอ็มซียังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับสถาบันเอ็มไอทีในโครงการอื่นๆ เช่น โครงการความร่วมมือทางอุตสาหกรรม (Industrial Liaison Program - ILP) ของเอ็มไอที, ศูนย์วิจัยระบบสารสนเทศ (Center for Information Systems Research - CISR) และสภาที่ปรึกษาอุตสาหกรรมเพื่อการศึกษาของชนกลุ่มน้อย (Industrial Advisory Council for Minority Education - IACME)

ข้อมูลเกี่ยวกับอีเอ็มซี

อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE: EMC) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการพัฒนาและจัดหาโซลูชั่นและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งช่วยให้องค์กรทุกขนาดปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันและใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากข้อมูลที่มีอยู่ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของอีเอ็มซี คลิกไปที่ www.thailand.emc.com

เกี่ยวกับเอ็มไอที มีเดียแล็บ

เอ็มไอที มีเดียแล็บ (MIT Media Lab) ปรับใช้แนวทางวิจัยที่เคร่งครัดเพื่อตรวจสอบผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีต่อชีวิตประจำวันของคนเรา รวมถึงเทคโนโลยีที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงความสามารถพื้นฐานของมนุษย์ นักออกแบบ วิศวกร ศิลปิน และนักวิทยาศาสตร์ของทางแล็บ ทำงานร่วมกันอย่างเป็นอิสระในกลุ่มงานวิจัยราว 30 กลุ่ม ซึ่งดำเนินโครงการต่างๆ มากกว่า 400 โครงการ ตั้งแต่วิศวกรรมระบบประสาท ไปจนถึงวิธีการที่เด็กเรียนรู้ และการพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กสำหรับอนาคต นักวิจัยของทางแล็บส่งเสริมวัฒนธรรมในการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ การพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในแก่ผู้คนทุกเพศทุกวัย จากทุกชนชั้น ในทุกๆ สังคม ทั้งนี้เพื่อให้สามารถออกแบบและประดิษฐ์คิดค้นหนทางใหม่ๆ สำหรับประชาชนและชุมชน ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมีเดียแล็บได้ที่: http://www.media.mit.edu

สำหรับสื่อมวลชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คุณปรีดา จารุสุนทรศรี

อีเอ็มซี อินฟอร์เมชั่น ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด

โทรศัพท์: +662-263-7340

อีเมล์: [email protected]

ปราณี เฉลิมธนศักดิ์

บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด

โทรศัพท์: +662-9713711

อีเมล์: [email protected], [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital