โรงงานรถเข็นเป็นรายแรกๆ ที่ถูกตรวจค้น ในความพยายามลดการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ระลอกใหม่

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๕:๕๐
สัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมกำลัง ป้องปรามซอฟต์แวร์เถื่อน โดยเข้าตรวจค้นจับกุมบริษัทหลายแห่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ตำรวจกล่าวว่าความพยายามระลอกใหม่สอดคล้องกับแนวคิด "เศรษฐกิจสร้างสรรค์" ที่รัฐบาลกำลังผลักดันอยู่ในเวลานี้

โรงงานผลิตรถเข็นที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรีถูกตรวจพบว่า ใช้ซอฟต์แวร์ออกแบบเถื่อนในการดำเนินธุรกิจ โดยซอฟต์แวร์ดังกล่าวคิดเป็นมูลค่า 1.2 ล้านบาท ทุนจดทะเบียนของโรงงานแห่งนี้สูงถึง 50 ล้านบาท

นอกจากนี้ในจังหวัดชลบุรียังพบว่า มีบริษัทด้านวิศวกรรมอีกแห่งหนึ่งซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทระดับโลก ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ด้านการออกแบบชื่อดัง คิดเป็นมูลค่า 290,000 บาท ทุนจดทะเบียนของบริษัทแห่งนี้สูงถึงกว่า 200 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก. ปอศ.) ยังคงเดินหน้าเตรียมเข้าตรวจค้นจับกุมองค์กรธุรกิจอื่นๆ ที่ปรากฏหลักฐานว่าละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ โดยวางตารางการเข้าตรวจค้นจับกุมไว้เกือบทุกวันจนกระทั่งสิ้นปี

“ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เราดำเนินการสืบสวนบริษัทกว่า 1,000 แห่งที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ และตอนนี้เราเริ่มเข้าตรวจค้นบริษัทเหล่านี้แล้ว" พ.ต.อ.ศรายุทธ พูลธัญญะ รองผู้บังคับการบก. ปอศ. กล่าว "เราเริ่มเข้าตรวจค้นระลอกใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา"

ตำรวจกล่าวว่าจะต้องดำเนินการกับผู้ที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 อย่างเด็ดขาด ไม่ว่ามูลค่าทรัพย์สินที่ถูกละเมิดจะมากหรือน้อยก็ตาม

“องค์กรธุรกิจใดก็ตามที่ใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์เสี่ยงต่อการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537” พ.ต.อ.ศรายุทธกล่าว “วิธีเดียวที่จะลดอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในประเทศไทยลงได้ คือต้องบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 เราเชื่อมั่นว่าเป้าหมายของเราในการมุ่งลดการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย"

บก. ปอศ. มีบทบาทสำคัญยิ่งในการลดการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในประเทศไทยซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 76% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา อัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในประเทศไทยลดลงปีละ 2% ซึ่งนับว่าลดลงมากกว่าประเทศอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน

ผู้ที่แจ้งเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ผ่านทางสายด่วน 02-714-1010หรือทางเว็บไซต์ มีสิทธิ์ได้รับรางวัลสูงสุดถึง 250,000 บาท ข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.stop.in.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest