ก.ไอซีที สร้างไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนท์ ตั้งเป้าหมายติดอันดับ 1 ใน 3 สุดยอดของเอเชีย ดึงรายได้แสนล้านบาทเข้าประเทศ

ศุกร์ ๑๒ มีนาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๐๓
ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยในงานแถลงข่าว “ความร่วมมือของ SIPA กับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติเพื่อ 3 โครงการยิ่งใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนท์ ว่า การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นผู้นำอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนท์แห่งภูมิภาคเอเชียนั้น เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของรัฐบาลภายใต้แผนปฏิบัติการ “ไทยเข้มแข็ง” ที่จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (Creative Economy) ให้เป็นแหล่งรายได้ใหม่ของประเทศ โดยรัฐบาลได้วางเป้าหมายที่จะกระตุ้น “เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์” ให้มีการเจริญเติบโต และมีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจจาก 12% เป็น 20% ของจีดีพี ในปี 2555 นี้

“สำหรับแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนท์นั้น จะเริ่มจากการสร้างศักยภาพให้ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนท์ รวมทั้งเป็น อุตสาหกรรมต้นน้ำ ของอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนท์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แอนนิเมชั่น เกมส์ คอมพิวเตอร์กราฟฟิค โฆษณา การทำซอฟแวร์โปรแกรมต่างๆ ไปจนถึงการทำเวบไซต์ เวบเพจ และSocial Network ซึ่งล้วนต้องเริ่มจากการสร้างเนื้อหาจากภาพและเสียง รวมถึงใช้ขั้นตอนการผลิตและอุปกรณ์การผลิตเช่นเดียวกับภาพยนตร์ทั้งสิ้น ให้เป็นที่ยอมรับว่า เป็นอันดับหนึ่งในเอเชีย ซึ่งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศไทยนั้นได้รับความสนใจจากผู้ผลิตภาพยนตร์จากฮอลลีวูดและทั่วโลกเข้ามาลงทุน ถ่ายทำ และใช้บริการ จ้างงานเป็นจำนวนมาก

โดยการดำเนินการเพื่อผลักดัน อุตสาหกรรมภาพยนตร์ นั้นกระทรวงฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า และสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ จัดทำโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นแห่งเอเชีย ภายใต้ชื่องาน FILM EXPO ASIA 2010 ซึ่งเป็นการประเดิมจัดงานมีเดียระดับโลกขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียที่มีความแปลกใหม่ และสามารถดึงดูดความสนใจจากคนทั่วโลกให้หันมามอง อุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนท์ ของไทย รวมทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิตอลฯ ทุกแขนง ทุกระดับ ได้มีโอกาสร่วมงานกับผู้ผลิตภาพยนตร์จากทั่วโลก ซึ่งนำไปสู่การเปิดตลาดและการเจรจาธุรกิจของไทยในตลาดโลกอีกด้วย” ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ กล่าว

ด้านนาวาตรี ดร. วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า ได้แสดงความมั่นใจว่า ความโดนเด่นของงาน FILM EXPO ASIA 2010 นี้จะเป็นแรงผลักดันครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในความพยายามที่จะให้ประเทศไทย ก้าวขึ้นสู่การเป็นแถวหน้าของเอเชีย และสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดด้าน “ดิจิตอลคอนเทนท์” ในตลาดโลกที่มีมูลค่ากว่า 10 ล้านล้านบาทได้ ซึ่งปัจจุบันตลาดเอเชียนั้นมีมูลค่ารวมเกือบ 4 ล้านล้านบาทหรือกว่าร้อยละ 30 ของตลาดโลก ส่วนประเทศไทยนั้นเมื่อรวม “อุตสาหกรรมภาพยนตร์ แอนนิเมชั่น และดนตรี” เข้าไว้ด้วยกันแล้ว ก็มีโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายมีมูลค่าการตลาด “ดิจิตอลคอนเทนท์” กว่าแสนล้านบาทในระยะเวลาอันใกล้นี้

โครงการประกวดภาพยนตร์สั้นแห่งเอเชีย : FILM EXPO ASIA 2010 นี้ เป็นโครงการที่เปิดโลกทัศน์ใหม่ของการแสดงศักยภาพความเป็นที่หนึ่งของ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ในภูมิภาคเอเชีย ด้วยการจัดการแข่งขันประกวดภาพยนตร์สั้นในรูปแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของเอเชียและของโลกที่ได้มีการเชิญชวนคนจากทั่วโลกเข้าร่วมการประกวด ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายจำนวน 99 ทีม หรือ 198 คน จะได้เข้ามาแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในเมืองไทยเป็นเวลา 30 วัน และส่งเข้าประกวดชิงรางวัลเงินสดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1 แสนเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.3 ล้านบาท โดยได้เปิดรับสมัครผู้สนใจสัญชาติเอเชียจากทั่วโลกเข้าร่วมโครงการฯ ผ่าน www.filmexpoasia.com มาตั้งแต่วันที 1 มกราคม และจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน 2553 โดยประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้าย 99 ทีมในเดือน พฤษภาคม 2553 เพื่อให้เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์สั้นส่งเข้าประกวดในช่วงเดือน มิถุนายน 2553 และจัดพิธีประกาศผลรางวัลในวันที่ 9 กรกฎาคม 2553 ซึ่งหัวข้อการประกวดในปี 2010 นี้ คือ ศรัทธาพระเจ้าอยู่หัวขับเคลื่อนชนชาวไทย ซึ่งภาพยนตร์ที่เข้าประกวดทั้ง 99 เรื่อง นี้จะได้รับการเผยแพร่ในประเทศผู้เข้าแข่งขันทั่วเอเชียอีกด้วย

“ในฐานะประชาชนคนไทย รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสจัดงานมีเดียระดับโลก และได้นำเรื่องราวการทรงงานยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักที่สุดในโลกจากมุมมองของผู้ผลิตภาพยนตร์หลากหลายชาติไปเผยแพร่ให้ประชาชนในเอเชียกว่า 40 ประเทศได้รับรู้” ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ กล่าวเพิ่มเติม

ส่วนนาวาตรี ดร. วุฒิพงศ์ กล่าวเสริมว่า “ซิป้า ได้ใช้เงินลงทุนในโครงการ FILM EXPO ASIA ปีแรกนี้ 15 ล้านบาท และได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรในธุรกิจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ 20 สมาคม จึงทำให้ได้ผลงานที่คุ้มค่าทั้งในแง่การประชาสัมพันธ์ประเทศไทย และอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนท์ โดยเฉพาะในช่วง 30 วันที่คนจากทั่วโลกจะเข้ามาแข่งขัน จะเหมือน REALITY SHOW รายการหนึ่งที่มีผู้เข้าแข่งขันมากสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 200 คน และเงินรางวัลก็มีมูลค่าสูงสุดถึง 3.3 ล้านบาท จึงถือเป็นการแสดงความแข็งแกร่งของไทยในเวทีเอเชีย และส่งผลต่อเนื่องไปสู่การเปิดตลาดดิจิตอลคอนเทนท์ของไทยในตลาดโลกเป็นอย่างดี ซึ่งซิป้าคาดหวังว่าเราจะได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจากผู้นำเอเชียปัจจุบันอย่าง เกาหลี ญี่ปุ่น และอินเดียด้วย”

นอกจากโครงการ FILM EXPO ASIA 2010 แล้ว กระทรวงฯ ยังได้ร่วมมือ ซิป้า และสมาพันธ์ภาพยนตร์ฯ จัดทำโครงการเพื่อช่วยผลักดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยอีก 2 โครงการ คือ โครงการอบรม Animation Youth Festival Asia 2010 โครงการส่งเสริมการพัฒนาด้านการฝึกอบรมในเรื่องภาพยนตร์ และ Visual Effect Asia Music Festival โครงการส่งเสริมการพัฒนาด้านการสร้างสรรค์ดนตรีประกอบสื่อดิจิตอลด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 026931000 PR

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้