โกดัก ประเทศไทย เปิดแผนปี 53 เน้นรุกตลาดดิจิตอล มุ่งพัฒนาคุณภาพสินค้า

อังคาร ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๗:๑๘
โกดัก ประเทศไทย เปิดแผนปี 53 เน้นรุกตลาดดิจิตอล มุ่งพัฒนาคุณภาพสินค้า ตอกย้ำภาพผู้นำด้านเทคโนโลยี มั่นใจสิ้นปียอดพุ่ง 5% มูลค่ากว่า 2.1 พันล้านบาท ตั้งเป้าอีก 3 ปีขึ้นแท่นผู้นำตลาดในทุกประเภทธุรกิจ

บริษัท โกดัก (ประเทศไทย) จำกัด เผยแผนเอาใจตลาดคอนซูเมอร์ 3 ธุรกิจหลักปีนี้ เน้นรุกธุรกิจประเภทดิจิตอล ประกาศความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพ โชว์เทคโนโลยี สมาร์ทแชร์ อัพรูปขึ้นเฟสบุ๊ค พิมพ์ภาพยุคดิจิตอลด้วยพิคเจอร์คีออส พร้อมส่งโฟโต้บุ๊คทำตลาดผ่าน โกดักเอ็กซ์เพรสปลุกกระแสการอัดภาพ มั่นใจสิ้นปี 53 ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 2,100 ล้านบาท พร้อมประกาศตั้งเป้าอีก 3 ปีจะต้องเป็นผู้นำในทุกๆประเภทธุรกิจที่มีอยู่

นางสุภาณี ชัยวัฒนายน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกดัก(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมของ โกดัก(ประเทศไทย) ว่าปัจจุบันมีธุรกิจหลักอยู่ด้วยกัน 3 ส่วนคือ 1.คอนซูเมอร์ดิจิตอลโปรดักส์ 2.กราฟฟิก คอมนิวนิเคชั่นโปรดักส์ 3. ฟิล์มภาพยนตร์ สำหรับไตรมาสแรกนั้นมีอัตราการเติบโตรวมเพิ่มขึ้นประมาณ 5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าประเภทดิจิตอลโปรดักส์ที่ทางโกดักนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างจริงจังประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเป็น 40 เปอร์เซนต์ และมีนโยบายที่จะเน้นผลิตภัณฑ์ประเภทดิจิตอลมากขึ้น

ในส่วนของตลาดคอนซูเมอร์สามารถแบ่งประเภทธุรกิจออกเป็น 3 ประเภทธุรกิจคือ กลุ่มผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล กลุ่มผลิตภัณฑ์การพิมพ์ภาพและฟิล์มถ่ายภาพสำหรับค้าปลีก และกลุ่มผลิตภัณฑ์พิคเจอร์ คีออส สำหรับในปีนี้ โกดักทั่วทุกประเทศรวมทั้งประเทศไทย จะเน้นทำการตลาดเชิงรุกมากขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันโกดักมีความพร้อมทางด้านผลิตภัณฑ์ที่จะทำตลาด เช่น โกดักพิคเจอร์ คีออส ที่มีการพัฒนามาจนถึงรุ่น APEX กล้องดิจิตอลที่พัฒนาด้านเทคโนโลยีฟังก์ชั่นการใช้งานเพื่อให้สามารถขันแข่งกับตลาดได้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ดิจิตอลอื่นๆ ทางด้านการพิมพ์ที่มีความแข็งแกร่ง และได้รับการยอมรับจากตลาดทั่วโลก โดยแผนการตลาดในเชิงรุกที่ทางบริษัทวางไว้ จะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง การจัดกิจกรรมโรดโชว์ตามเมืองใหญ่ต่างๆเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ครอบคลุมกับทุกตลาด ทุกกลุ่มเป้าหมาย และมีการพัฒนาทางด้านซอฟแวร์ และเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ

นางสุภาณี กล่าวต่อว่า สำหรับรายได้รวมของตลาดคอนซูเมอร์ สามารถแบ่งตามอัตราส่วนของรายได้ของแต่ละกลุ่มธุรกิจคือ กลุ่มผลิตภัณฑ์การพิมพ์ภาพและฟิลม์ถ่ายภาพสำหรับค้าปลีก มีอัตราส่วนประมาณ 50% ผลิตภัณฑ์กลุ่มของกล้องดิจิตอลประมาณ 40 % และกลุ่มผลิตภัณฑ์พิคเจอร์ คีออส ประมาณ 10% ทางโกดักได้นำเอาผลิตภัณฑ์ประเภทดิจิตอลเข้ามาทำตลาดมากขึ้นจึงมั่นใจได้ว่า ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีอยู่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับแผนการตลาดที่วางไว้ ภายในสิ้นปี 2553 จะสามารถทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 2,100 ล้านบาท และพร้อมประกาศตั้งเป้าไว้ว่าในอีก 3 ปีจะขึ้นต้องเป็นผู้นำในทุกๆประเภทธุรกิจหลักที่มีอยู่

นายไพศาล อารีย์พงศา ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล และอุปกรณ์เพื่อการถ่ายภาพ กล่าวว่าสำหรับปีนี้ โกดัก นำกล้องดิจิตอลเข้ามาทำตลาดทั้งสิ้น 14 รุ่น และกล้อง VDO อีก 1 รุ่น ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม ซึ่งแบ่งเป็น 3 กล่มหลักๆ คือ ตระกูล EasyShare C Series เป็นกลุ่มที่เน้นการใช้งานง่าย มีคุณภาพ ราคาประหยัด ระหว่าง 2,900-3,900.-บาท และ ตระกูล EasyShare M Series เป็นกล้องที่เน้นดีไซน์แบบไลฟ์สไตล์ ขนาดบาง น้ำหนักเบา สีสันสดใสมีให้เลือก 5-7 สี แบตเตอรี่ Li-Ion ราคาประมาณ 3,900 — 6,900.-บาท และสุดท้าย ตระกูล EasyShare Z Series เป็นกลุ่มที่เน้นประสิทธิภาพการใช้งานสูง ซูมดิจิตอล มากกว่า 3 เท่า เลนส์ชไนเดอร์คุณสมบัติเฉพาะของโกดัก ความเร็วในการจับภาพสูงถึง 0.23 วินาที ราคา 12,900.- ขึ้นไป

ในปีนี้ กลยุทธ์หลักของโกดัก คือการเน้นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด คือ สมาร์ทแชร์ (Smart Share) ซึ่งกล้องรุ่นใหม่ทุกรุ่นในปีนี้ได้รับการออกแบบให้สามารถอัพโหลดภาพถ่าย หรือวีดีโอ จากกล้องไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยม เช่น Facebook, Flickr และ YouTube หรือส่งไปยังที่อยู่ e-mail ได้ง่าย ๆ ด้วยการกดปุ่ม Share เพียงปุ่มเดียวบนกล้อง เพราะนอกจากคุณสมบัติเด่นต่างๆของกล้อง เช่น Smart Capture และ Face Recognition ไปจนถึงการบันทึกวีดีโอระบบ HD แล้ว กล้องโกดักจะช่วยเปลี่ยนภาพความประทับใจในช่วงเวลาดีๆของชีวิต หรือ “Kodak Moment” จากการถ่ายภาพหรือวีดีโอ ไปเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ใหม่บนโลกออนไลน์ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

จากการสำรวจปัจจุบัน พบว่าประมาณ 55% ของคนที่ถ่ายภาพ นิยมที่จะแบ่งปันภาพบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ แต่มีถึง 48% รู้สึกว่าการขั้นตอนการทำนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โกดักจึงพัฒนาระบบการ tag ภาพเพื่อให้สามารถแบ่งปันภาพได้ง่ายขึ้นและลดขั้นตอนต่างๆ ลง เพียงกดปุ่ม Share กล้องจะจัดการอัพโหลดหรือส่ง e-mail ไปยัง site ต่างๆที่ต้องการโดยอัตโนมัติ

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลัก โกดักมุ่งเน้นไปยังกลุ่มวัยรุ่น ไปจนถึงกลุ่มคุณแม่มือใหม่ อายุระหว่าง 16 — 35 ปี และด้วยคุณสมบัติใหม่นี้เรามั่นใจว่าจะสามารถสร้างส่วนแบ่งตลาดได้เพิ่มขึ้น 2% และมีรายได้เพิ่มขึ้น 15% จากปีที่ผ่านมา

นายโชติแสง ดุริยะรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการพิมพ์ภาพและฟิล์มถ่ายภาพสำหรับธุรกิจค้าปลีก กล่าวว่า ภาพรวมของกลุ่มธุรกิจโกดักเอ็กซ์เพรส คือธุรกิจค้าปลีกด้านการถ่ายภาพ ซึ่งจะประกอบด้วย 2 ส่วนคือ 1.การขายสินค้าด้านการถ่ายภาพ อาทิ อุปกรณ์บันทึกภาพ แบตเตอรี่ ตัวกล้อง อัลบัมเป็นต้น 2. การให้บริการพิมพ์ภาพ ให้บริการถ่ายภาพ โครงการโกดักเอ็กซ์เพรส เป็นโครงการที่ให้ร้านค้าปลีกเข้ามาเป็นสมาชิกของโกดัก ซึ่งจะมีการให้ผลตอบแทนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยจะมีการเสียค่าทำเนียมให้กับทางบริษัท และจะได้รับสิทิประโยชน์และผลตอบแทนต่างๆ ในเรื่องของการซ่อมบำรุงเครื่องพิมพ์ภาพ การเข้าร่วมอบรมสัมมนาที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เกิดการพัฒนาและปรับบรุงธุรกิจอยู่อย่างเสมอ สำหรับ โกดักเอ็กเพรส ในทวีปเอเชียมีทั้งหมด 11,000 สาขา เฉพาะในประเทศไทยในปีนี้มี 420 สาขา เราจึงกล้าพูดได้ว่า โครงการโกดักเอ็กเพรส นั้นมีความเป็นมาตรฐานสากลสูง

ในขณะที่ตลาดในปัจจุบันมีการเปลียนแปลง ระบบดิจิตอลเข้ามามีบทบาทมากพอสมควร การซื้อฟิล์มลดลง การล้างฟิล์ม ซึ่งเป็นรายได้ส่วนหนึ่งของร้านค้าลดลง รูปแบบการจัดเก็บที่เปลียนไปส่งผลให้การพิมพ์น้อยลง จึงทำให้ทางบริษัทจะต้องมีการกำหนดและปรับเปลียนจุดมุ่งหมายให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคในเรื่องของการให้บริการ และจะต้องสร้างจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการให้เพิ่มขึ้นเพื่อประโยชน์ของสมาชิกร้านค้า สำหรับการปรับแผนของโกดักเอ็กซ์เพรส จะมองกลุ่มเป้าหมายหลักไปที่กลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน หรือผู้ที่มีครอบครัว และคุณแม่มือใหม่ เพราะเป็นกลุ่มที่นิยมและชื่นชอบในการเก็บและบันทึกความทรงจำต่างๆของตนเองและครอบครัวไว้

นายโชติแสง กล่าวต่อว่า ภาพรวมของรายได้ในส่วนของธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการพิมพ์ภาพ ต้องยอมรับว่าลดลงในเรื่องของรายได้จากการขายฟิล์ม และการล้างฟิล์ม แต่การพิมพ์ภาพต่อครั้งยังคงเพิ่มขึ้น เนื่องจากการถ่ายภาพแบบดิจิตอลและการบันทึกที่ได้จำนวนมาก ส่งผลดีต่อการพิมพ์ภาพซึ่งเป็นอีกหนึ่งรายได้หลักของร้านค้า ดังนั้นจึงมีการปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพ และรูปแบบการพิมพ์ในหลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น โดยการนำเอาโปรแกรมในการจัดทำ Photo Book (สมุดภาพ) เข้ามาให้บริการผ่านทางร้านค้าสมาชิกโกดักเอ็กซ์เพรส ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการเพิ่มยอดการพิมพ์ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการอัดภาพได้เป็นอย่างดี และในส่วนของนวัตกรรมและเทคโนโลยีการพิมพ์สำหรับผู้ลงทุนนั้นปัจจุบัน โกดักมี แล็บสีดิจิตอลระบบใหม่ที่เรียกว่า APEX ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ในระบบไดร์สับ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการพิมพ์ที่สูงกว่า และราคาเครื่องในการลงทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการถูกกว่าแล็บสีระบบเดิม

นายสมศักดิ์ เจือสุคนธ์ทิพย์ ผู้จัดการฝ่ายขายธุรกิจคีออส กล่าวว่า ทางด้านกลุ่มผลิตภัณฑ์ พิคเจอร์คีออส ในทุกๆปี จะมีอัตราการเติมโตเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซนต์ จำหน่ายไปแล้วกว่า 400 เครื่องคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 70 ล้านบาท โดยมีให้บริการอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งใน Photo Hut Shop มีให้บริการกว่า 40 สาขา โดยล่าสุดได้มีการพัฒนาระบบ RBM (remote business management) เป็นระบบการสั่งการในเรื่องของการออเดอร์ การเช็คยอดขาย การเช็คราคา บันทึกข้อมูลต่างๆ และการช่วยเหลือซ่อมแซมผ่านทางระบบอินเตอร์เนท นอกจากนั้นยังได้มีการพัฒนาในเรื่องของซอฟแวร์และฟังชั่นการใช้งานใหม่ๆอยู่อย่างต่อเนื่อง เช่น โปรแกรมแก้ไขภาพตาแดง โปรแกรมปรับแต่ให้หน้าใส นวลดูสวยงาม โปรแกรมแคปเจอร์ภาพจากไฟล์วีดีโอ และที่เป็นจุดเด่นเพื่อเป็นการตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ ยังสามารถนำภาพถ่ายจากเว็บไซต์สังคมออนไลน์ต่างๆ อย่าง เฟซบุ๊ค(facebook) พิมพ์ออกมาผ่านทาง เครื่องพิคเจอร์คีออสได้อีกด้วย

โกดัก พิคเจอร์ คีออส เป็นเครื่องพิมพ์ภาพถ่ายที่สามารถรองรับสื่อดิจิตอลต่างๆ รวมทั้งโทรศัพท์มือถือที่ถ่ายรูปได้โดยรองรับ ระบบ “บูลทูธ” จากมือถือทุกแบรนด์ ออกแบบมาด้วยซอฟแวร์ที่ใช้งานง่าย รองรับความต้องการ และตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคสูงสุด จากรูปแบบการให้บริการตนเอง ที่ผู้บริโภคสามารถ เลือกพิมพ์ภาพจากสื่อดิจิตอลต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง ตกแต่งสี/แสง เพิ่มเติมกรอบรูปอีเลคโทรนิค ใส่ข้อความ คำอวยพร และเลือกอัดภาพเล็ก 2P , 4P หรือจะเต็มใบ 4” x 6 ” ไปถึงขนาด 6” x 8” ได้อย่างอิสระ และ ให้ความเป็นส่วนตัว พร้อมสั่งพิมพ์ภาพได้เองเมื่อพอใจ ใช้เวลาในการอัดรูปภาพเพียง 11 วินาทีสำหรับภาพแรก และออกต่อเนื่องในภาพถัดไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด

นายอาทิตย์ ประภาสะวัต โทร.0-2734-1791

นางสาวปิยะนันท์ ภิรมย์ฉัตรเพชร โทร. 0-2734-1791

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4