Cloud Computing and GIS

อังคาร ๒๘ ธันวาคม ๒๐๑๐ ๑๖:๓๖
ในระหว่างที่โลกของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีวิวัฒนาการอย่างรวดเร็ว ทางด้านการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ก็มีวิวัฒนาการของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ได้รับการพัฒนาขีดความสามารถให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยปราศจากข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลที่วิ่งบนเครือข่ายเช่นกัน โลกของการใช้คอมพิวเตอร์ในวันนี้จึงกำลังจะก้าวไปสู่รูปแบบการเชื่อมโยงข้อมูลจากหลาย ๆ ที่และในเวลาเดียวกันด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ผ่านอินเตอร์เน็ต และนำงานหลายร้อยงานมาวิ่งในเครื่องเหล่านั้น เทคโนโลยีที่กำลังกล่าวถึงนี้ ถูกเรียกว่า “Cloud Computing (คลาวด์ คอมพิวติ้ง)” ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้จากที่ใดก็ได้ในโลก …

วันนี้ผู้ที่ทำงานในแวดวงไอทีคงจะเคยได้ยินการพูดถึง “เทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง” กันมาบ้างไม่มากก็น้อย และคงเริ่มเห็นถึงอิทธิพลของก้อนเมฆกลุ่มนี้แล้วว่าเข้ามามีบทบาทกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลตลอดจนด้านธุรกิจอย่างไร ...ลองจินตนาการ จะดีแค่ไหน หากเราสามารถทำงาน สนทนา หรือมีปฏิสัมพันธ์กับทุกคน ได้ทุกที่ทุกเวลาและทุกอุปกรณ์สื่อสาร ไม่ว่าจะผ่านจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ทั้งในรูปแบบการบริการแบบสาธารณะและแบบส่วนบุคคล เราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกมุมโลกที่เครือข่ายอินเตอร์เน็ตเข้าถึง ตราบเท่าที่เรามียูสเซอร์ (User) และพาสเวิร์ด (Password) เราก็จะได้รับบริการข้อมูลที่มหัศจรรย์ราวกับว่าโลกทั้งโลกเป็นของเรา อยากได้อะไร มันก็หลั่งไหลลงมาราวกับลงมาจากท้องฟ้า ด้วยโครงสร้างไอทีขนาดใหญ่ที่ขยายตัวได้ไม่จำกัด นั่นคือที่มาของคำว่า “คลาวด์” หรือ “ก้อนเมฆ” แนวความคิดทางด้านการประมวลผลแบบใหม่ที่เก็บเอาบริการต่างๆ ไว้มากมายให้เราเลือกได้ตามต้องการ

แนวความคิดของ คลาวด์ คอมพิวติ้ง เป็นการเข้าใช้บริการจากระบบคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่กระจายการให้บริการอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ผ่านตัวกลางคือบราวน์เซอร์ (Browser) โดยที่ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องลงทุนมากมายในการจัดการทรัพยากรโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที จุดเด่นของคลาวด์ คอมพิวติ้ง คือ การให้บริการตามความต้องการของผู้ใช้และคิดค่าบริการตามที่ใช้งานจริง หรือที่เรียกว่า On Demand โดยผู้ใช้บริการสามารถล็อกอิน (Login) เพื่อขอใช้บริการจากระบบคลาวด์ คอมพิวติ้งของผู้ให้บริการ ผ่านทางอุปกรณ์หรือเครื่องมือเชื่อมต่อต่าง ๆ จึงนับว่าเป็นการลดต้นทุนทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ค่าลิขสิทธิ์ของซอฟต์แวร์ และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ทางด้านไอที ตัวอย่างเช่น กลุ่มผู้ใช้งานที่มีความต้องการในการใช้งานที่ไม่เท่ากัน จะช่วยให้ประหยัดด้านการลงทุนเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การใช้งาน (Multi-Tenancy) รวมถึงช่วยลดภาระการจ้างบุคลากรผู้ดูแลระบบ เพราะคลาวด์ คอมพิวติ้งได้รับการออกแบบการบริการให้มีความยืดหยุ่นสามารถจัดการหรือปรับเปลี่ยนคุณสมบัติได้ง่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้

งาน และไม่จำเป็นต้องใช้วิศวกรที่มีความสามารถสูง ทั้งยังเปิดโอกาสให้แก่หน่วยงานหรือองค์กรธุรกิจทุกขนาดเข้าถึงได้ จึงช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการทุกราย

ด้วยประโยชน์ของการใช้บริการบนเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง นี้เอง ทำให้ปัจจุบันหน่วยงานต่าง ๆ หันมาให้ความสนใจและนำคลาวด์ คอมพิวติ้งไปประยุกต์ปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตน จากบริการบนระบบคลาวด์ คอมพิวติ้งที่มีอยู่อย่างหลากหลาย เช่น บริการเครื่องเซิร์ฟเวอร์เสมือน พร้อมพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง (Infrastructure as a service) บริการซอฟต์แวร์ออนไลน์นานาชนิด (Software as a service) ซึ่งต้องใช้ทรัพยากรไอทีขนาดใหญ่มาก เป็นต้น ซอฟต์แวร์ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS: Geographic Information System) ก็เป็นซอฟต์แวร์หนึ่งที่ก้าวไปอย่างควบคู่กับกระแสการเปลี่ยนแปลงหรือเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้งเนื่องด้วย GIS เป็นระบบสารสนเทศอีกประเภทที่ซอฟต์แวร์ต้องการการประมวลผลแบบขั้นสูง และต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงมาทำการประมวลผลและใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ที่มีจำนวนมากและมีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน จึงต้องมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีค่อนข้างสูง ดังนั้น คลาวด์ คอมพิวติ้ง จึงเป็นอีกเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการเข้าถึง GIS ได้ง่ายขึ้น ด้วยการลงทุนที่ไม่มาก

การบริการ GIS ในระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง ได้เปิดให้บริการทั้งในส่วนซอฟต์แวร์ประมวลผล โครงสร้างพื้นฐานด้านไอที และแอพพลิเคชั่น โดยผู้ใช้งานสามารถขอใช้บริการได้ตามความต้องการและความเหมาะสม (On Demand) ทั้งยังมีความยืดหยุ่นและสามารถเชื่อมโยงระบบ GIS เข้ากับระบบสารสนเทศที่ใช้ภายในหน่วยงานให้สามารถทำงานร่วมกันได้ นอกจากนี้ GIS ในคลาวด์ คอมพิวติ้ง จะยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและคุณค่าการทำงานให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย เช่น ด้วยความสามารถของซอฟต์แวร์ ArcGIS 10 ผู้ใช้บริการจะสามารถเช่าหรือใช้บริการเพื่อค้นหาหรือแบ่งปันข้อมูลแผนที่ รวมทั้งบริการอื่น ๆ ผ่านอุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น และจากคุณสมบัติของ GIS คลาวด์ คอมพิวติ้ง นี้เอง ทำให้เกิดกลุ่มผู้ใช้บริการใหม่ที่เป็นหน่วยงานขนาดกลางถึงขนาดเล็กและบุคคลทั่วไป ทั้งยังเปลี่ยนรูปแบบการส่งข้อมูลรูปแบบใหม่ให้เกิดขึ้นได้ในทุกที่ทุกเวลาโดยผู้ใช้งานที่เป็นบุคคลทั่วไปเป็นผู้ส่งข้อมูลมายังส่วนกลาง

บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในกลุ่มบริษัทซีดีจี ผู้นำตลาดทางด้านแผนที่และเทคโนโลยีสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) ได้เล็งเห็นแนวโน้มการเติบโตของเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง และความสำคัญในการปรับตัวเข้าสู่รูปแบบธุรกิจการบริการ GIS คลาวด์ คอมพิวติ้งเพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานขนาดกลางถึงขนาดเล็กตลอดจนบุคคลทั่วไปเข้าถึงบริการนี้ได้ โดยการจัดหาสินค้าและบริการให้แก่ผู้ใช้งานจะเปลี่ยนแปลงไป กล่าวคือ จากเดิมที่ผู้ใช้บริการจะต้องซื้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ก็จะเปลี่ยนไปเป็นการเช่าใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ซึ่งหมายถึงเช่าใช้ระบบ GIS บนคลาวด์ คอมพิวติ้งแทน ทั้งนี้ อีเอสอาร์ไอเตรียมพร้อมให้บริการ GIS คลาวด์ คอมพิวติ้ง และยังขยายการให้บริการแผนที่ทางเว็บ (Map Service) ด้วยชุดข้อมูลแผนที่ฐานดิจิตอลประเทศไทย “CDG Map” ที่มีข้อมูลสถานที่สำคัญทั่วประเทศ เช่น สถานที่ราชการ ธนาคาร ห้างสรรพสินค้า สถาบันการศึกษา ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการอีกทางหนึ่ง อันจะนำไปสู่โอกาสใหม่ ๆ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า SME ที่จะสามารถใช้บริการเหล่านี้ได้ด้วยงบประมาณที่ไม่สูงเช่นที่ผ่านมาเพียงสมัครเป็นสมาชิกผู้ใช้งานจะสามารถใช้บริการต่าง ๆ ที่อีเอสอาร์ไอให้บริการได้ อันได้แก่ บริการแผนที่เพื่อกำหนดเส้นทางสายส่ง หรือกำหนดเส้นทางของทีมเซอร์วิส ทำให้การจัดระบบการขนส่งหรือเซอร์วิส มีความรวดเร็วและเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การพัฒนาเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้งในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ทรัพยากรของโลกที่ต้องการแชร์ทุกอย่างร่วมกันเพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างคุ้มค่า ทั้งยังสามารถแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เนื่องด้วยราคาซอฟต์แวร์ที่ค่อนข้างสูง และปัญหาความต้องการใช้งานซอฟต์แวร์เพียงไม่กี่ฟังก์ชั่น การใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ที่มีโครงสร้างการประมวลผลขนาดใหญ่ด้วยการแบ่งปันทรัพยากรในการประมวลผลร่วมกันบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต สามารถรองรับการใช้งานของผู้ใช้จำนวนมากบนเครือข่ายผ่านบราวน์เซอร์ และผู้ใช้งานจ่ายค่าบริการการใช้หน่วยประมวลผลตามการใช้งานจริง คอมพิวเตอร์จึงเป็นเสมือนโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานที่องค์กรหรือหน่วยงานสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ได้โดยไร้ข้อจำกัด

จากแนวโน้มการเติบโตนี้ ในอนาคตผู้ใช้งานจะมีโอกาสได้เห็นบริการฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของเทคโนโลยีสารสนเทศทางภูมิศาสตร์บน GIS คลาวด์ คอมพิวติ้งอย่างเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น โดย GIS คลาวด์ คอมพิวติ้ง จะช่วยสนับสนุนการทำงานขององค์กรได้อย่างเหมาะสมและคุ้มค่าต่อการลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?