Training ::: Managing Non-Functional Requirements and Business Goals

พฤหัส ๒๐ มกราคม ๒๐๑๑ ๐๙:๔๑
Date / Time : 14 - 16 February 2011

Venue : Training / Seminar Room, 3rd Floor, Software Park Building

Registration Fee : 12,840 Baht (Included VAT 7 %)

Course Overview

การจัดการความต้องการ หรือ Requirements Management ในปัจจุบันถือว่าเป็นปัญหาในขั้นวิกฤต เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะเป็นขั้นตอนแรก ๆ เพื่อทำความเข้าใจกับความต้องการก่อนที่จะนำผลการวิเคราะห์ความต้องการไปวิเคราะห์และออกแบบระบบฯ และ เข้าสู่ขั้นตอนต่อไป ๆ ตามกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ ดังนั้นเห็นได้ว่าหากขั้นตอนแรกนี้ผิดพลาดจะมีโอกาสสูงที่จะส่งผลกระทบต่อขั้นตอน ต่อไป ๆ ได้ โดยผลกระทบที่ตามมาอาจเต็มไปด้วย ค่าใช้จ่าย กำลังคน เวลา และทรัพยากร

ปัญหาในการทำ Requirements Management ในปัจจุบันคือมีการใช้องค์ความรู้แบบเก่า ซึ่งไม่มีประสิทธิภาพและทันต่อการ เปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์สมัยใหม่ และการทำ Requirements Management แบบดั้งเดิมมักไม่ให้ความ สำคัญกับสิ่งสำคัญอื่นมากมาย เช่น

- ความต้องการหรือเป้าหมายทางธุรกิจ (Business Goals)

- ความต้องการประเภท Non-Functional Requirements ซึ่งมักส่งผลกระทบต่อคุณภาพและความเสี่ยงมากยิ่งกว่า Functional Requirements

- คุณภาพของสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์และระบบฯ

- ภาษาและการสื่อสาร

- การเจรจาต่อรอง

- การลดข้อขัดแย้งระหว่างการประชุม

- การจัดการการเปลี่ยนแปลง

- ความเข้าใจในภาคธุรกิจและโมเดลธุรกิจ

- ปัญหาการเมืองภายในและระหว่างองค์กร และปัญหาคอร์รัปชั่น

- การตัดสินใจ

- การเงินและการประมาณการเบื้องต้น

- การวิจัยตลาด เช่น การทำแบบสำรวจ การรวบรวมความต้องการจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ

- กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์สมัยใหม่ เช่น RUP, CMMI, Agile เช่น Extreme Programming, Scrum

- หลักการพัฒนาซอฟต์แวร์สมัยใหม่ เช่น Object-Oriented Programming

- การใช้ UML (Unified Modeling Language)

- การอธิบายความต้องการให้อยู่ในรูปแบบของ Software Definition

- ฯลฯ

นอกจานี้ ปัญหาในการจัดการ Requirements ในแบบที่ผิดมักเน้นหนักที่การจัดการ Functional Requirements แต่ในความเป็นจริง ปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์และระบบฯ คือ Non-Functional Requirements และ Business Requirements หรือ Business Goals ซึ่ง Requirements สองประเภทนี้หากจัดการผิดพลาด จะส่งผลต่อคุณภาพของสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์และระบบฯ ทำให้ เกิดความเสี่ยงในด้านค่าใช้จ่าย กำลังคน เวลา ทรัพยากรมากมาย

หลักสูตรนี้ เน้นถึงการทำความเข้าใจกับความต้องการประเภท Non-Functional Requirements และ Business Requirements หรือ Business Goals โดยผู้เข้ารับการอบรมจะสามารถกำหนด, จัดกลุ่ม, วิเคราะห์ และจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ระบบฯ ที่จะ พัฒนามีคุณภาพ คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด และนอกจากนี้ผู้เข้ารับการอบรมจะเข้าใจถึงการจัดการด้านคุณภาพโดยมีกรอบของ Non-Functional Requirements และ Business Requirements หรือ Business Goals เป็นดัชนีชี้วัด (KPI) และผู้เข้ารับการอบรมจะได้ เรียนรู้และเข้าใจในทักษะที่เป็น Soft Skill อีกมากมาย

Course Audience

คอร์สนี้เหมาะสำหรับ System Analyst, Business Analyst, (Software) Sales Specialist, IT Manager / CIO / CTO, Software Architect, Programmer, นักเรียน / นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไปในการพัฒนาซอฟต์แวร์

พื้นฐานของผู้เข้ารับการอบรม (Prerequisites)

ผู้เข้ารับการอบรมควรมีความรู้ด้านกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์มาก่อน

Course Contents

- ปัญหาการทำ Requirements Management ในปัจจุบัน

- ความสำคัญและหลักการทำ Requirements Management เบื้องต้น

- สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ (Software Architecture) เบื้องต้น

- วงจรการตอบสนองซึ่งกันและกันของธุรกิจและสถาปัตยกรรม (Architectural Business Cycle)

- การกำหนดผู้ที่มีผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวของโครงการ (Stakeholder), ผู้นำและผู้สนับสนุนทีม (Champion) และผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะด้าน (Domain Expert)

- กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบวนซ้ำ (Iterative and Incremental Development) สำหรับกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์สมัยใหม่

- ปรัชญา Agile เพื่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่กระชับ รวดเร็ว เรียบง่าย ความเสี่ยงต่ำ และสร้างความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction) สูงสุด

- ช่วงการทำสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ ในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Architecture In The Life Cycle)

- คุณสมบัติ บทบาท หน้าที่รับผิดชอบ และทีมในการดำเนินการ

- ความสำคัญและหลักการของ Business Modeling และ การวิเคราะห์ Business Model

- การแบ่งประเภทระหว่าง Functional Requirements, Non-Functional Requirements และ Business Goals หรือ Business Requirements

- ความสำคัญและผลกระทบของ Non-Functional Requirements และ Business Requirements หรือ Business Goals ที่มีต่อสถาปัตยกรรม ซอฟต์แวร์และระบบฯ

- เทคนิควิเคราะห์ปัญหา

- การระบุความต้องการเชิงธุรกิจ (Business Goals / Requirements / Stakeholder Needs) และการวิเคราะห์จาก Vision Document หรือ Operational Concepts Document (OCD) หรือ แผนธุรกิจ (Business Plan)

- ทำความเข้าใจกับคุณสมบัติเชิงคุณภาพ (Quality Attributes) และการกำหนด Non-Functional Requirements และ Business Goals เช่น Availability, Modifiability, Scalability, Security, Performance, Interoperability, Integrability, Testability, Usability, Reliability, Short Time to Market, Less Cost, Neat Feature, Competitiveness ฯลฯ

- การกำหนดคุณสมบัติด้านคุณภาพ (Quality Attributes) ของสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์และระบบฯ

- การทำความเข้าใจกับความต้องการต้องของลูกค้าและผู้ใช้ ที่อาจไม่ได้บอกตรง ๆ

- การลดข้อขัดแย้ง และจัดการการสื่อสารกับลูกค้า

- เทคนิคการสัมภาษณ์ การตั้งคำถาม จิตวิทยาการสื่อสาร การทำแบบสอบถาม เพื่อรวบรวมและค้นหา Non-Functional Requirements และ Business Requirements หรือ Business Goals แท้จริง หรือ ซ่อนอยู่ หรือถูกปกปิด

- การทำเวิร์คช็อป เพื่อให้วิสัยทัศน์และความต้องการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

- การค้นหาและรับมือกับปัญหาการเมืองภายในและระหว่างองค์กร และการคอร์รัปชั่น

- การเขียน Use Case Model และการวิเคราะห์ Use Case

- เทคนิคใหม่ในการระบุความต้องการด้วยการเขียน Storyboard และ Scenario โดยมีการประยุกต์ UML ด้วยเพื่อจำลองเหตุการณ์ที่สอดคล้อง กับความต้องการ

- การกำหนดนิยาม (Definition)

- การกำหนดคุณสมบัติของความต้องการ (Requirement Attributes) และการทำ Requirement Matrix

- การวัดผลและประเมิน (Requirements Measurement), การกำหนดตัวขับเคลื่อนกระบวนการทางสถาปัตยกรรม (Architectural Drivers) และทำความเข้าใจกับ Use Case ที่มีผลต่อสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์และระบบฯ (Architecturally Significant Use Cases)

- การกำหนดและจัดการขอบเขตของระบบที่จะพัฒนา และ Requirements ที่มีผลต่อสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์และระบบฯ

- การจัดการเอกสาร Requirements ต่าง ๆ เช่น Requirements Specification, Use Case Specification / User Story เป็นต้น

- การตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) เพื่อให้ระบบฯ ถูกต้องตามความต้องการและตรวจสอบแก้ไขได้ง่ายและสะดวก

- การ Transform จาก Requirements สู่ Implementation และทำความเข้าใจกับ The Level of Abstraction และกระบวนการ Realization

- ทำความเข้าใจกับ Verification และ Validation

- การจัดการร่วมกับการจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management)

Course Benefits

ในการอบรมนี้ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เข้าใจการจัดการ Non-Functional Requirements และ Business Requirements หรือ Business Goals โดยละเอียด เพื่อช่วยทำให้ส่วนการออกแบบสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ (Software Architecture) มีคุณภาพและคุ้มค่ากับงบประมาณมากที่สุด และยังช่วยจัดการความต้องการด้าน Non-Functional Requirements และ Business Requirements หรือ Business Goals ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เทคนิคที่เป็น Non-Technical เพื่อนำมาประยุกต์มากมาย เช่น การวิจัยตลาด จิตวิทยาการสื่อสาร เทคนิคการตั้งคำถาม การลดความขัดแย้ง บุคลิกภาพ การทำความเข้าใจแผนธุรกิจ ทักษะทางภาษาที่จำเป็น ฯลฯ เพื่อประกอบการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผู้เข้ารับการอบรมยังจะได้เรียนรู้หลักพื้นฐานและความสำคัญของการทำสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ (Software Architecture) อีกด้วย

นอกจากนี้ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้พื้นฐานเทคนิคการประยุกต์โปรแกรมออฟฟิศ คือ โปรแกรมสปรีดชี้ต เช่น MS Excel เพื่อการทำ Requirements Attributes, Requirements Matrix, Requirements Measurement และ Requirements Traceability

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ

Juntima Klumchaun

Technology Transfer Department

Software Park Thailand

Tel: 02-583-9992 ext. 1424

Fax: 02-583-2884

E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest