มูลนิธิทีเอชนิค เปิดตัวชื่อโดเมนใหม่เพื่อคนไทย "ดอทไทย"

พฤหัส ๒๐ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๖:๐๗
มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค) เปิดตัวชื่อโดเมนภาษาไทยอย่างเป็นทางการ หลังได้รับการอนุมัติจาก คณะกรรมการบริหารองค์กรอินเทอร์เน็ตโลก หรือ ICANN ให้เป็นผู้บริหารจัดการชื่อโดเมนใหม่ .ไทย (ดอทไทย) ลดช่องว่างให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษ เข้าถึงบริการออนไลน์ได้ง่ายขึ้น เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา

ดร.โคทม อารียา ประธานมูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค) เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์หลักของชื่อโดเมนดอทไทย ไม่ใช่เพื่อการค้าแต่เป็นการลดช่องว่างทางดิจิตัลซึ่งถูกแบ่งโดยภาษา ในปัจจุบันมีประชากรจำนวนมากที่ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ ในยุคที่โครงข่ายอินเทอร์เน็ตเริ่มเข้าถึงชุมชนที่ห่างไกลมากขึ้นนั้นการใช้ชื่อโดเมนภาษาท้องถิ่นเป็นการลดกำแพงทางภาษาลงได้ และจะทำให้ประชากรสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ในโลกอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น นอกจากนี้มูลนิธิฯ ได้จัดประมูลชื่อโดเมนดอทไทยที่ได้รับการเสนอชื่อมากที่สุด 12 อันดับ ได้แก่ วัยรุ่น.ไทย, บ้านและที่ดิน.ไทย, ก๋วยเตี๋ยว.ไทย, วิทยุ.ไทย, นสพ.ไทย, นวด.ไทย, ธนาคาร.ไทย, ไปรษณีย์.ไทย, กาแฟ.ไทย, เบียร์.ไทย, ประกันภัย.ไทย และ น้ำใจ.ไทย ซึ่งรายได้จากการประมูล 70% มูลนิธิฯ จะนำไปจัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนงานด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการบรรเทาภัยพิบัติต่าง ๆ

สำหรับการประมูลชื่อโดเมนภายในงานมีราคาปิดประมูลรวม 6 ชื่อโดเมนจำนวน 61,000 บาท ดังนี้ วัยรุ่น.ไทย 5,000 บาท, ก๋วยเตี๋ยว.ไทย 5,000 บาท, วิทยุ.ไทย 9,000 บาท, นสพ.ไทย 12,000 บาท, บ้านและที่ดิน.ไทย 15,000 บาท, นวด.ไทย 15,000 บาท และอีก 6 ชื่อโดเมน ได้แก่ ธนาคาร.ไทย, ไปรษณีย์.ไทย, กาแฟ.ไทย, เบียร์.ไทย, ประกันภัย.ไทย และ น้ำใจ.ไทย จะเริ่มเปิดประมูลออนไลน์วันละ 1 ชื่อโดเมนตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป กำหนดราคาเริ่มต้นประมูลชื่อโดเมนละ 1,000 บาท สามารถเข้าร่วมประมูลได้ที่ http://auction.tarad.com/THnic

มูลนิธิฯ ได้แต่งตั้งให้ บริษัท ที.เอช.นิค จำกัด เป็นผู้ให้บริการ .ไทย โดยแบ่งช่วงการเปิดให้บริการตามลำดับ ดังนี้ ช่วงที่ 1 วันที่ 16 ธ.ค. - 30 ธ.ค. 53 ผู้ถือครองชื่อโดเมนภาษาไทยภายใต้ .th ก่อนวันที่ 16 พ.ย. 53 ได้รับชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย ในชื่อเดียวกันโดยอัตโนมัติ ช่วงที่ 2 วันที่ 11 ม.ค. - 10 มี.ค. 54 เปิดให้ผู้ถือครองชื่อโดเมนภาษาอังกฤษภายใต้ .th ก่อนวันที่ 16 พ.ย. 53 ที่ยังไม่ได้ถือครองชื่อโดเมนภาษาไทยภายใต้ .th (IDN.th) สามารถจดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย ได้ และช่วงที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. 54 เป็นต้นไป เปิดให้จดทะเบียนชื่อโดเมนภายใต้ .ไทย ได้โดยทั่วไป

สำหรับผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ ทีเอชนิค.ไทย หรือ www.thnic.co.th หรือสอบถามข้อมูลที่ โทรศัพท์ 0 2564 8031 ตลอด 24 ชั่วโมง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 2244 8261 มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้