กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ ฟูจิ ซีร็อกซ์ นำเสนอสื่อพิเศษ “Big Font” เติมเต็มการอ่านผู้มีสายตาเลือนราง ผ่านงานวรรณกรรมทรงคุณค่า “ความสุขของกะทิ” ครั้งแรกในเมืองไทย

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๑ ๐๙:๓๒
กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย (สบท.) โดยการสนับสนุนจากคุณงามพรรณ เวชชาชีวะ, นักเขียน-นักแปล รางวัลซีไรต์ และ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) นำเสนอสื่อพิเศษสำหรับผู้มีสายตาเลือนรางเล่มแรกผ่านงานวรรณกรรม “ความสุขของกะทิ” ภายใต้โครงการ “Big Font” เพื่อเติมเต็มช่องว่างการเรียนรู้ด้านการอ่านให้แก่ผู้มีสายตาเลือนรางในประเทศไทย ที่มีอยู่ประมาณ 400,000 คน ทั่วประเทศ โดยมอบให้สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย เป็นศูนย์กลางกระจายความรู้ไปยังโรงเรียนและมูลนิธิต่างๆ ที่อยู่ในเครือข่ายการทำงานร่วมกันกว่า 100 แห่ง จำนวน 3,000 เล่ม

โครงการ “Big Font” หรือตัวพิมพ์ใหญ่นี้เป็นโครงการที่ กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรายงานกิจกรรมสร้างสรรค์ของสำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้มีการจัดทำหนังสือเรียนแบบพิเศษ ที่เรียกว่า Large Font Textbook ให้กับเยาวชน ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น ข้อมูลเหล่านี้ได้จุดประกายไอเดียต่อยอดในการสร้างสรรค์สื่อแบบพิเศษเพื่อเติมเต็มช่องว่างด้านการอ่าน กอรปกับข้อมูลที่ได้รับจากสมาคมคนตาบอดฯ พบว่าในประเทศไทยมีบุคคลที่มีปัญหาด้านการมองเห็นอยู่ราว 1 % ของจำนวนประชากร (ประมาณ 600,000 คน) และ 2 ใน 3 เป็นผู้ที่มีสายตาเลือนราง ประมาณ 400,000 คน ซึ่งพวกเขามีความต้องการสื่อการอ่านที่เฉพาะและเหมาะกับระดับสายตา นอกจากสื่อ 2 ชนิดหลัก คือ อักษรเบลล์ และ หนังสือเสียง ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

“ดีใจที่มีผู้เห็นความสำคัญของตัวอักษรขนาดใหญ่สำหรับผู้อ่านกลุ่มสายตาเลือนรางค่ะ ปัญหาทางสายตามีหลายลักษณะ ซึ่งบางครั้งอาจเกิดขึ้นชั่วคราว เช่น หลังผ่าตัด หรือเกิดขึ้นตามวัย แม้ผู้อ่านกลุ่มนี้จะมีจำนวนไม่มาก แต่หากมีการผลิตหนังสือให้เหมาะ เหมือนที่กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทำในโครงการนี้ ก็เป็นเรื่องน่ายินดีมาก และเป็นการนำร่องให้มีการจัดทำหนังสือในลักษณะนี้มากขึ้นและอย่างต่อเนื่องค่ะ” คุณงามพรรณ เวชชาชีวะ, นักประพันธ์และนักแปลชื่อดัง เจ้าของผลงาน หนังสือรางวัลซีไรต์ “ความสุขของกะทิ” กล่าว “เป็นความรู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้เห็นรูปลักษณ์ของ ความสุขของกะทิ ในรูปแบบตัวพิมพ์ใหญ่ค่ะ ดูเต็มตา เต็มจอ น่าอ่าน เชื่อว่าผู้อ่านจะชอบและรออ่านภาคต่อ ตามหาพระจันทร์ และภาคจบ ในโลกใบเล็ก ในรูปแบบเดียวกันต่อไป ถือเป็นการแบ่งปันความสุขสู่กันในรูปแบบที่สร้างสรรค์มากค่ะ”

“การสร้างโอกาสในการเรียนรู้ เป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อสังคมที่น่าอยู่ ผมรู้สึกยินดียิ่งที่หนังสือ Big Font (large print) ชุดแรก ได้เกิดขึ้นจริง ขอขอบคุณความตั้งใจจริงของกลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้สนับสนุนทุกท่านที่ตระหนักถึงความสำคัญ เพราะสมาคมคนตาบอดฯ ไม่ได้มีสมาชิกที่เป็นเฉพาะคนตาบอดสนิทเท่านั้น หากแต่มีผู้ที่มีสายตาเลือนราง ที่ต้องการสื่อเพื่อการอ่านที่เหมาะสม” นายมณเฑียร บุญตัน, นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยและเลขาธิการมูลนิธิคนตาบอดไทย กล่าวและว่า “หนังสือชุด ความสุขของกะทิ เล่มแรก ในโครงการ Big Font (large print) นี้ จะเป็นแนวทางในการอ่านเพื่อประโยชน์ที่แท้จริงกับผู้มีสายตาเลือนราง ซึ่งเราหวังที่จะเห็นหนังสือ Big Font(large print) เล่มต่อๆ ไปในอนาคต”

“เรายินดีให้การสนับสนุนกับโครงการอันมีประโยชน์เพื่อสังคมเช่นนี้ Big Font ไม่ใช่เพียงการขยายตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการขยายโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้ในอีกรูปแบบให้กับกลุ่มผู้มีสายตาเลือนราง” นางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์, กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวและว่า “เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการ Big Font จะขยายวงกว้างต่อไปในอนาคต และเป็นแนวทางในการสร้างรากฐานด้านการอ่านให้กับกลุ่มคนในทุกๆ ประเภท ในสังคมอย่างไม่จำกัด”

“ในฐานะตัวแทนสมาคมคนสายตาเลือนราง มีความประทับใจอย่างมากที่กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด, คุณงามพรรณ เวชชาชีวะและบริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นความสำคัญ ช่วยเพิ่มพูนทรัพย์ทางปัญญาจากการอ่านให้แก่พวกเรา แม้ว่ากลุ่มคนสายตาเลือนรางจะมีอุปสรรคในด้านการมองเห็นก็ตาม” นายธวัชชัย ลลีตสุรเดช นายกสมาคมคนสายตาเลือนราง กล่าวและว่า “ขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริง ที่สร้าง Big Font เชื่อว่าคุณค่าในทุกตัวอักษรจากหนังสือชุด ความสุขของกะทิ จะเป็นแรงผลักดันในการดำเนินชีวิตได้จริงอย่างแน่นอน”

“ครั้งแรกในประเทศไทย ที่เราริเริ่มโครงการ Big Font สิ่งนี้คือ ความมุ่งมั่นของพวกเรา ที่ต้องการเติมเต็มสังคม ด้วยการคิดค้นสื่อการอ่านรูปแบบพิเศษ ที่มีคุณค่าและเหมาะสมกับกลุ่มผู้อ่านที่มีสายตาเลือนราง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายรังสรรค์ นรัจฉริยางกูร ผู้จัดการประจำประเทศไทย กลุ่มธุรกิจพรินเตอร์ บริษัท ฟูจิ ซีร็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวและว่า “เรามองว่า หนังสือความสุขของกะทิ คือ หนึ่งในผลงานวรรณกรรมไทยอันทรงคุณค่า ที่นำเสนอความคิดบวกของเด็กหญิงกะทิในการดำเนินชีวิตและทำให้เห็นว่าความสุขอยู่แค่เอื้อมได้เป็นอย่างดี ผมขอขอบคุณ คุณงามพรรณ เวชชาชีวะ ที่ให้ลิขสิทธิ์งานวรรณกรรมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และการจัดพิมพ์จาก บริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด และสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย จะเป็นศูนย์กลางกระจายความรู้ไปยังโรงเรียนและมูลนิธิต่างๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลทั้งหมด”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟูจิ ซีร็อกซ์ โปรดติดต่อ 0-2660-8000 ต่อ 0211-0217 หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์www.fxprinters.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

นายปิยพงษ์ มิดชิด (โน้ต)

บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด

โทร: 0 2971 3711 ต่อ 113 โทรสาร: 0 2521 9030

อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้