แคนนอนจับมือสุดยอดช่างภาพของเมืองไทย ถ่ายทอดภาพมหาธรณีพิบัติภัยแห่งปี ในนิทรรศการ Athit's Eye on Japan Earthquake 2011

พุธ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๐๙:๓๘
ภาพความเสียหายครั้งยิ่งใหญ่หลังเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 9 ริคเตอร์ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำให้บ้านเรือนเสียหาย ผู้คนบาดเจ็บล้มตายไปกว่า 25,000 ชีวิต และนับได้ว่าเป็นโศกนาฏกรรมที่รุนแรงที่สุดหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 วันนี้ถูกนำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกผ่านมุมมองหลังเลนส์ของ อธิษฐ์ พีระวงศ์เมธา สุดยอดช่างภาพไทยดีกรีฝีมือระดับโลก โดยการสนับสนุนของแคนนอน ในนิทรรศการ “Athit's Eye on Japan Earthquake 2011” ณ โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส ศรีนครินทร์ เพื่อสมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ

นิทรรศการในครั้งนี้ถือกำเนิดขึ้นจากแนวคิดที่ต้องการสะท้อนภาพเหตุการณ์มหันตภัยดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในมุมมองที่ไม่มีใครเคยเห็น โดยนอกเหนือจากสภาพความเสียหายที่คนทั่วโลกรับรู้ผ่านการรายงานข่าว ยังมีอีกหลายแง่มุมที่ขาดหาย ซึ่งภาพถ่ายของอธิษฐ์ พีระวงศ์เมธา ได้เก็บรวบรวมเอาช่วงเวลาแห่งความสูญเสียที่ประเมินค่ามิได้มาไว้ในนิทรรศการนี้

“เป็นเวลาเกือบ 1 เดือนที่ผมใช้ชีวิตเพื่อเก็บภาพและออกเดินทางไปกว่า 10 เมืองในเขตพื้นที่ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่น ภาพส่วนใหญ่ที่นำมาจัดแสดงคือสิ่งที่พบเจอตลอดการเดินทาง โดยเฉพาะเขตเมืองฟุกุชิมา สำหรับผมเวลาเหมือนจะหยุดนิ่งในเขตอพยพ นอกจากความเสียหาย ภาพส่วนใหญ่ของผมเน้นสื่อสารอารมณ์ความรู้สึก การดำเนินชีวิตของผู้คน พิธีกรรมการทำศพ เรื่องราวของทหารและตำรวจ รวมไปถึงความเจริญทางด้านจิตใจของชนชาติญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เลวร้ายเช่นนั้น ผ่านการถ่ายภาพเชิงสารคดี(Documentary)แบบส่วนตัว ประมาณ 60 กว่าภาพ โดยภาพที่นำมาจัดแสดงภายในงานจัดแบ่งเป็นหลายหมวดหมู่ โซนไฮไลท์และใหญ่ที่สุดคือ ชุดภาพเมืองร้างหลังเกิดวิกฤตการณ์สารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล ที่ซึ่งน้อยคนจะได้เห็น” อธิษฐ์กล่าว

บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ในฐานะผู้สนับสนุนหลักการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ได้เล็งเห็นถึงคุณค่าในภาพถ่ายของอธิษฐ์ที่ต้องการบอกเล่าเรื่องราวซึ่งจะเป็นที่จดจารึกไปอีกหลายชั่วอายุคน จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติไว้ในภาพถ่าย โดยภาพที่จัดแสดงภายในนิทรรศการครั้งนี้แคนนอนเป็นผู้ดำเนินการพริ้นท์ภาพทั้งหมด ด้วยเครื่องโฟโต้พริ้นเตอร์ ขนาด A3+ คุณภาพสูง “Printer PIXMA Pro9500 Mark II” ที่พิมพ์ภาพได้สวยงามสมจริงทุกเฉดสี ให้คุณภาพงานพิมพ์ระดับมืออาชีพ ซึ่งผู้ที่มาเยี่ยมชมนิทรรศการสามารถทดลองประสิทธิภาพของเครื่องพริ้นท์เตอร์และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บู๊ทแคนนอนภายในงาน

นิทรรศการ “Athit's Eye on Japan Earthquake 2011” จะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม ถึง 30 มิถุนายนนี้ ณ บริเวณล๊อบบี้ โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส ศรีนครินทร์ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับประสบการณ์การถ่ายภาพในประเทศญี่ปุ่นกับคุณอธิษฐ์ พีระวงศ์เมธา สามารถเข้าร่วมงานได้ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2554 เวลา 11:30 - 16:00 น. ณ โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส ศรีนครินทร์ (สำหรับการสัมมนามีค่าใช้จ่ายคนละ 500 บาท - ราคานี้รวมค่าอาหารบุฟเฟ่ต์ของทางโรงแรมแล้ว) โดยรายได้ทั้งหมดจากการจัดงานผู้จัดจะมอบเงินบริจาคให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติภายในประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อ 02-721-8400

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :

ฝ่ายการตลาด บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด

สุภามาศ ถ้วนกำจร (เชอร์รี่) / โทร 02 - 344-9999 Ext.166

อาร์ค เวิลดไวด์ ประเทศไทย

รวีพลอย เนื่องจำนงค์ (ออย)/ โทร +66 2 684 5588

พัชริดา จิรภิญโญ (นก) / โทร + 66 2 684 5589

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024